Nông dân Nghĩa Sơn làm giàu từ nghề đóng tàu

2016-04-20 14:45:39 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Ở xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định nhiều “nông dân chính hiệu” đang giàu lên nhờ biết tận dụng tiềm năng, thế mạnh của khu vực ven biển để phát triển kinh tế, trong đó hiệu quả nhất vẫn là nghề đóng tàu.
Tuy đã có năm tháng thăng trầm, nhưng nghề đóng tàu biển có thế mạnh lâu đời ở nơi đây vẫn được người dân gìn giữ, đầu tư mở rộng, trở thành một trong những mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Nhờ nghề đóng tàu, nhiều nông dân trong xã đã trở thành tỷ phú, triệu phú đang “ăn nên làm ra” trên mảnh đất được tạo hình bởi dòng sông Đáy và sông Ninh Cơ.

Ông Đỗ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn cho biết: Cả xã đang có hơn 30 xưởng đóng, sửa chữa tàu thuyền và 5 công ty đóng tàu, tập trung chủ yếu ở thôn Quần Liêu. Mỗi xưởng có từ 20-50 công nhân, chủ yếu là lao động trẻ, bao gồm cả nam và nữ. Trong đó, lao động nữ chỉ chiếm khoảng 5%, tập trung ở khâu sơn tàu, bảo dưỡng, thu dọn. Nguồn vốn đầu tư mỗi xưởng dao động từ 300 triệu đến 2 tỷ đồng. Bằng vốn liếng học nghề tại HTX Quyết Thắng (Nghĩa Hưng) cộng với sự đam mê, sáng tạo, kinh nghiệm tay nghề, người nông dân ở đây đã cho hạ thuỷ an toàn không biết bao nhiêu con tàu lớn nhỏ (từ dưới 1.000 đến 2.000 tấn). 



Một xưởng đóng tàu tại thôn Quần Liêu, xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định (Ảnh: Hồ Thanh) 


Bên cạnh thế hệ có thâm niên về kinh nghiệm, hiện nay trình độ tay nghề của đội ngũ thợ trẻ khá cao và ổn định, có đủ điều kiện để kế thừa, phát huy thế mạnh đóng mới, sửa chữa tàu biển tại địa phương. Anh Nguyễn Văn Chinh, thôn Quần Liêu có hai xưởng đóng tàu, tạo việc làm thường xuyên cho 40 lao động với mức lương từ 6-10 triệu đồng/người/tháng, doanh thu mỗi năm đạt từ 2-3 tỷ đồng.

Anh Phạm Văn Điện ở xóm 6, thôn Quần Liêu, tuy mới 24 tuổi nhưng đã nhiều năm gắn bó với nghề sửa chữa, đóng tàu, lợi nhuận mỗi năm thu về  hơn 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 15 công nhân trong thôn với mức lương 250-300 nghìn đồng/ngày. Anh Nguyễn Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty Đóng tàu Vĩnh Trang mới ngoài 30 tuổi đã trở thành tỷ phú, là “ông chủ” đóng tàu có kinh nghiệm, đang tạo việc làm cho hơn 50 lao động với mức lương từ 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay trên địa bàn xã Nghĩa Sơn đang có 4.080 lao động có việc làm ổn định tại các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Tỷ trọng cơ cấu kinh tế của xã năm 2016 chiếm tới 50,8% công nghiệp - xây dựng và 25,1% dịch vụ thương mại. 

Để đẩy mạnh phát triển công nghiệp, xã Nghĩa Sơn chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi để khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm bền vững để không ngừng nâng cao mức thu nhập cho nông dân. Trong đó nghề đóng tàu được xác định là một trong những mũi nhọn của phát triển kinh tế./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...