Phú Quốc - Ăn, cầu nguyện, yêu

2022-03-06 09:43:29
Loạt bãi biển đẹp nhất hành tinh, quần thể san hô rực rỡ cùng những cánh rừng nguyên sinh với thảm động - thực vật phong phú, hạ tầng được đầu tư bài bản… đưa Phú Quốc trở thành điểm đến toàn cầu đầy hứa hẹn.

Bali, Chiang Mai và những cuộc vun đắp biểu tượng

Ăn, cầu nguyện, yêu là một trong những cuốn hồi ký ăn khách nhất thập niên đầu thế kỷ XXI. Khi Hollywood quyết định chuyển thể thành phim với diễn viên chính là Julia Roberts và Javier Bardem, bộ phim lãng mạn lấy bối cảnh Bali đã trở thành hiện tượng năm 2010, đưa Bali lên bản đồ du lịch quốc tế.

Giá bất động sản ở Bali tăng 35% trong năm 2011. Tín hiệu đầu tiên của cuộc tăng trưởng ngoạn mục về du lịch. Trong một thập kỷ sau đó, giá bất động sản tại đây tăng trung bình 20% mỗi năm. Không ít căn villa tăng giá gấp 10 lần. Tổng lượng khách đến hòn đảo tăng hơn gấp đôi và khách quốc tế tăng gần gấp 3 trong thập kỷ trước.

Toàn cảnh dự án thị trấn Địa Trung Hải tại Nam Phú Quốc.

Nhưng tầm vóc của một biểu tượng quốc gia không chỉ dừng ở du lịch và bất động sản. Giờ đây, Bali trở thành hòn đảo của sự sáng tạo và khởi nghiệp, nơi tụ hội những nhà thiết kế thời trang quốc tế và những kỹ sư phần mềm. Siêu mẫu Gail Eliott sau khi giải nghệ đã sáng lập thương hiệu Little Joe Woman và đặt đại bản doanh tại Bali. Hay Gili Sports, startup được đặt tên theo quần đảo Gili ngoài khơi Bali, thu 1,5 triệu USD mỗi năm từ thị trường Mỹ và nhà sáng lập của startup này ngồi dưới bóng dừa tại Indonesia suốt thời gian giãn cách vì Covid-19.

Một biểu tượng du lịch khác của Đông Nam Á, Chiang Mai thì chọn hướng đi trở thành “medical and wellness hub” (trung tâm y tế và chăm sóc sức khỏe) với các startup, bệnh viện, spa chăm sóc sức khỏe, trung tâm yoga cao cấp...

Những khu nghỉ dưỡng ở Chiang Mai đề cao “dưỡng” hơn “nghỉ”. Theo đó, điều du khách nhận được sau khi chi tiền không chỉ là phòng nghỉ mà còn là các gói chăm sóc sức khỏe bằng liệu pháp từ chuyên gia Ấn Độ, với sứ mệnh “bảo tồn phương pháp Ayuraveda” (hệ thống y học Hindu cổ). Trong các resort và spa là các bác sĩ với máy phân tích tế bào để lên liệu trình cho du khách.

Biệt thự Sun Premier Village The Eden Bay.

Chiang Mai cũng biến mình thành “phòng nha của thế giới”, khắp thành phố là những trung tâm nha khoa với công nghệ và chứng chỉ tiên tiến.

Thông qua việc đầu tư cho Trường Y tế Chiang Mai trở thành trung tâm nghiên cứu công nghệ chăm sóc sức khỏe, chính phủ Thái Lan đặt tham vọng trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe số 1 tại châu Á vào năm 2025. Điều này đồng nghĩa Chiang Mai “thách đấu” cả Seoul và Singapore.

Có thể thấy, với những gì Indonesia và Thái Lan đang làm, tài nguyên phong cảnh không còn là địa điểm du lịch đơn thuần, mà trở thành bệ đỡ để các vùng đất nuôi mộng trở thành Singapore mới của thế giới.

Phú Quốc và tham vọng điểm đến toàn cầu

Cũng giống như Bali, Phuket hay Chiang Mai và hầu hết các vùng du lịch Đông Nam Á khác, Phú Quốc từng chỉ đơn giản là một địa điểm tham quan. Du khách đến, đặt phòng nghỉ, và dạo quanh để chiêm ngưỡng các bãi biển và 99 ngọn núi của hòn đảo này. Đó là điều diễn ra ở Sapa, Nha Trang hay Hội An suốt nhiều thập niên.

Nhưng trong thập niên vừa qua, Phú Quốc cũng đã bắt đầu chuyển mình với loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp. Hàng tỷ USD đã được đầu tư để tạo ra hạ tầng dịch vụ mang tầm vóc thế giới. JW Marriott Phú Quốc Emerald Bay - khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới năm 2018 (do World Travel Awards trao tặng) hay cáp treo Hòn Thơm - cáp treo vượt biển dài nhất thế giới - đi qua một trong những vùng mặt nước đẹp nhất Vịnh Thái Lan, là những công trình góp phần tạo nên hình hài của một điểm đến quốc tế. Điều này nằm trong chiến lược biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.

Nhưng có tín hiệu nào cho việc Phú Quốc có thể nối bước Bali, Chiang Mai hay Phuket và đi theo con đường trở thành Singapore mới của Đông Nam Á?

Hòn đảo có tất cả những lợi thế mà những địa điểm đi trước vốn có. Chi phí sống hợp lý. Hạ tầng được đầu tư bài bản – bởi những nhà phát triển bất động sản hàng đầu. Do lợi thế về du lịch, đây là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất ở Việt Nam có một bệnh viện quốc tế. Phú Quốc thậm chí còn có lợi thế của người đi sau, khi hạ tầng giao thông, lưu trú và thương mại của hòn đảo được đầu tư đồng bộ, tập trung trong nửa cuối thập kỷ vừa qua bởi các nhà đầu tư lớn, như khu vực phía Nam đảo với hàng loạt dự án của Sun Group.

Và trên tất cả, những căn nhà được thiết kế bởi Bill Bensley hay HTT Architect được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục: các bãi biển của Phú Quốc nằm trong top những bãi biển đẹp nhất thế giới, một rặng san hô bao phủ hàng trăm héc-ta, một rừng quốc gia và một cộng đồng bản địa lâu đời.

Và tầm nhìn đã được xác lập, khi các nhà đầu tư không còn định danh Phú Quốc là điểm du lịch nơi du khách đến rồi đi. Đó là một vùng đất, một thành phố bạn có thể định cư, sở hữu căn nhà của mình, chăm sóc cho đời sống tinh thần và thể chất, cũng như tiếp tục kiến tạo các giá trị cho xã hội. Dự án bất động sản cao cấp mới nhất được Sun Group giới thiệu ở Nam Phú Quốc – Sun Tropical Village – có slogan là “Trở về nhà”. Trong một chiến lược gợi nhớ đến Chiang Mai, dự án này cũng xác định “wellness” là chiến lược, với hàng loạt dịch vụ chăm sóc sức khỏe đẳng cấp, hơn là một quần thể lưu trú.

Trên cát trắng và nắng vàng của Bãi Kem, Hòn Thơm, dưới chân núi Ra Đa, trên Mũi Ông Đội, các quần thể kiến trúc như “ngôi làng nhiệt đới” Sun Tropical Village, “thị trấn Địa Trung Hải”, Premier Village Phu Quoc Resort hay Premier Village Phu Quoc The Eden Bay được thiết kế để thu hút những cư dân tinh hoa từ khắp Việt Nam và cả khu vực tới tạo lập giá trị. Từ Nam Phú Quốc, Sun Group cũng phát đi tín hiệu về việc xây dựng một “working hub” – nơi biển xanh không còn là để ngắm, mà là động lực cho những cỗ máy kinh tế.

Một dự án tại Bali đang chào bán với lời mời gọi: “Sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống, cho những người muốn xây dựng cuộc đời quanh cộng đồng lành mạnh, tràn đầy sức khỏe”. Giá căn hộ một phòng ngủ tại đây là 375.000 USD.

Từ bãi biển đến trung tâm kinh tế, đó là con đường mà Bali, Phuket đã đi và Phú Quốc sẽ đi.

Hải Phòng: Bao giờ Công ty Cổ phần Quảng cáo Hà Thái được thụ hưởng chế độ ưu đãi dành cho doanh nghiệp thương binh ..?

Khoản 4, Điều 20 (Các chế độ ưu đãi đối với thương binh), Pháp lệnh Ưu đãi người có công năm 2005 quy định: “4. Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển, vay vốn ưu đãi để sản xuất, được miễn hoặc giảm thuế, miễn nghĩa vụ lao động công ích theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào hoàn cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước và địa phương.”.
2022-06-30 08:31:12

Hiệp hội VAIDE: Chung sức, chung lòng đồng hành cùng Doanh nghiệp hội viên vượt qua thách thức

Sáng 29/6, tại Hà Nội, Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam đã tổ chức họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 dưới sự chủ trì của Anh hùng LLVTND - Thiếu tướng Lê Mã Lương, Chủ tịch Hiệp hội.
2022-06-29 23:29:33

Hải Phòng: Hướng phát triển KCN xanh, KCN bên vững thân thiện môi trường

Sáng nay, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ tổ chức Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững".
2022-06-29 21:12:30

Hải Phòng: Hội thảo “Thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng Đồng bằng sông Hồng kết nối khu vực và thế giới”

Đây là nội dung hội thảo đã diễn ra vào sáng ngày 28/6 với sự phối hợp của Ban Kinh tế Trung ương và thành phố Hải Phòng. Hội thảo đã đón tiếp nhiều đại biểu các ban, ngành, các chuyên gia quốc tế từ UN Habitat, Mạng lưới Đô thị thông minh Singapore, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế (CMC, MobiFone, Hewlett Packard Enterprise (HPE) , Fortinet , Signify và Dell Technologies”.
2022-06-29 21:05:20

Bản tin Hòa nhập ngày 29/6/2022: Những chính sách có hiệu lực từ tháng 7

Bản tin Hòa nhập ngày 29/6/2022 có những nội dung sau đây.
2022-06-29 20:56:33

Trải nghiệm “trên bến dưới thuyền” đắt giá tại Bizhouse Canal District

Sự cộng hưởng từ hoạt động kinh doanh tại Bizhouse Canal District cùng các yếu tố nước, kênh đào, biển cả hứa hẹn hình thành một không gian thương mại “trên bến dưới thuyền” sầm uất, mang lại sự thịnh vượng và doanh thu không giới hạn cho chủ nhân sở hữu.
2022-06-29 17:23:53
Đang tải...