Quảng Trị sẽ có sân bay hơn 5.700 tỷ đồng
2019-07-04 14:52:24
0 Bình luận
Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
![]() |
Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 CHK nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312 ha |
Quy hoạch xây dựng sân bay tại huyện Gio Linh
Quảng Trị hiện chưa có sân bay. Do đó, nếu muốn đến đây bằng đường hàng không, hành khách sẽ phải đặt một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị.
Tuy nhiên, việc này sẽ sớm thay đổi nếu Quy hoạch CHK Quảng Trị giai đoạn định hướng đến năm 2030 vừa được Cục Hàng không VN trình Bộ GTVT được phê duyệt. Cụ thể, Cục Hàng không VN đề xuất quy hoạch tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, cách TP Đông Hà khoảng 7km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Ngoài một đường lăn nối vào sân đỗ với 4 vị trí đỗ, sẽ có quỹ đất dự trữ để xây dựng đường lăn song song khi có nhu cầu.
Nhà ga hành khách được quy hoạch có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, theo Cục Hàng không VN, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách.
Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay (đài kiểm soát không lưu, đài dẫn đường, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS, hệ thống quan trắc khí tượng tự động) cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác (như nhà xe ngoại trường, trạm khẩn nguy cứu hoả, công trình cấp nước…).
Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai quy hoạch này lên tới hơn 5.700 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn vốn khác nhau bao gồm cả vốn ngân sách Nhà nước, vốn doanh nghiệp và PPP…
Có hấp dẫn nhà đầu tư?
Ủng hộ việc sớm phê duyệt quy hoạch, làm cơ sở đầu tư xây dựng sân bay tại Quảng Trị, chuyên gia hàng không Trịnh Như Long cho biết, bất kỳ sân bay nào cũng đều có vai trò kinh tế, chính trị, xã hội nhất định hay nói cách khác là đều cần thiết. Sân bay là phần tất yếu của hạ tầng giao thông một đất nước, là xương sống để phát triển kinh tế, xã hội.
“Chúng ta có 63 tỉnh, thành phố. Theo Quyết định 236, đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 sân bay. Con số này không phải là nhiều. Trước năm 1975, trong khi miền Bắc chỉ có vài sân bay như: Gia Lâm, Nội Bài, Cát Bi, Nà Sản, Điện Biên, Vinh, Đồng Hới thì ở miền Nam, gần như tỉnh nào cũng có sân bay. Ngay cả An Giang cũng từng có sân bay”, ông Long thông tin.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không VN (ACV), đơn vị đang quản lý khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước cho rằng, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Trả lời câu hỏi về việc nếu có sân bay thì lượng khách tiềm năng của Quảng Trị sẽ đến từ đâu, ông Long phân tích, trước đây, khi xây dựng sân bay Đồng Hới, cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, xây dựng sân bay này đường bay ngắn, tỉnh nghèo, khó có khách, nhất là khi trở ra có sân bay Vinh, trở vào có Phú Bài. Nhưng giờ, sau một thời gian, rõ ràng sân bay Đồng Hới đã mở ra cơ hội lớn phát triển kinh tế, du lịch cho Quảng Bình.
“Người Nhật đã có một tư duy đắt giá là hãy tạo thị trường cho sản phẩm của mình chứ đừng chờ có thị trường mới cung ứng sản phẩm”, ông Long nói và cho rằng, Quảng Trị cũng vậy, khi chưa có sân bay mà hỏi thị trường đến từ đâu thì rất khó. Anh phải tạo thị trường đã. Nếu Quảng Trị cứ như thế này có thể trả lời ngay: Sẽ chẳng ai đến”.
Cảng hàng không có phát triển được hay không, khách đến nhiều hay không, vai trò quan trọng là ở Quảng Trị. Địa phương này phải xác định và vẽ con đường cho mình. Hay nói cách khác, nếu thực sự quyết tâm thì phải tạo thị trường cho CHK Quảng Trị. Ngược lại, CHK Quảng Trị cũng sẽ giúp kích cầu đầu tư, kích cầu du lịch cho địa phương này.
“Việc phát triển sân bay Quảng Trị phải gắn với kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương. Sân bay Quảng Trị có cơ hội phát triển hay không tất cả phụ thuộc rất lớn vào “tham vọng”, quyết tâm của lãnh đạo địa phương, làm thế nào để nhà đầu tư thấy hấp dẫn muốn đầu tư vào Quảng Trị”, ông Long chốt lại.
Thực tế, trao đổi với Báo Giao thông, nhiều đại lý du lịch đều chung quan điểm: Sức hấp dẫn của Quảng Trị là có, nhưng nó vẫn đang cần một “đòn bẩy” đủ mạnh để có thể bật dậy. “Quảng Trị có nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, độc đáo, hấp dẫn du khách như làng cổ Bích La, chợ phiên Cam Lộ, bãi biển Cửa Tùng, đảo Cồn Cỏ, địa đạo Vịnh Mốc, thành cổ Quảng Trị, thánh địa La Vang, Khe Sanh, Núi Talung, núi Klu, Bản dân tộc Vân Kiều… Vấn đề chỉ là làm thế nào để khách du lịch biết đến những địa điểm này nhiều hơn nữa”, một đại lý cho hay.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo BGT
Lời chia buồn
Nhận được tin cụ Vũ Ngọc Thoại là thân phụ ông Vũ Định - Cán bộ Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an) đã tạ thế vào hồi 14h32’ ngày 25/04/2025 (tức ngày 28/3 năm Ất Tỵ), tại Đường Thắng, Kiến Hưng, Kiến Thụy, Hải Phòng. Ban biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hòa nhập gửi tới ông Vũ Định và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2025-04-25 21:54:00
OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" – sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.
2025-04-25 16:06:43
Doanh nghiệp được phê duyệt vay mua ô tô tại VPBank chỉ trong 5 phút
Sản phẩm vay mua ô tô của VPBank được thiết kế linh hoạt, phù hợp với mọi loại hình, quy mô doanh nghiệp SME, với mức lãi suất hấp dẫn hàng đầu thị trường cùng thời gian hoàn tất thủ tục vay siêu ngắn đã trở thành lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp SME.
2025-04-25 11:51:22
OPES dẫn đầu ngành bảo hiểm phi nhân thọ trong bảng xếp hạng FAST500
Ngày 24/4/2025, Công ty cổ phần bảo hiểm OPES (OPES) lần đầu tiên được vinh danh tại bảng xếp hạng những doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam trong khuôn khổ lễ công bố FAST500 do Vietnam Report phối hợp cùng báo VietnamNet tổ chức.
2025-04-25 11:40:55
Hải Phòng - nơi khởi nguồn sóng duyên hải
70 năm qua (13/5/1955 - 13/5/2025), từ niềm tin, niềm tự hào về ký ức lịch sử vẻ vang, người Hải Phòng đã luôn khẳng định tinh thần đoàn kết, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên xây dựng Thành phố ngày một tươi đẹp hơn, đàng hoàng hơn.
2025-04-25 07:36:03
Nhà xuất bản Canada phát hành sách tôn vinh Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu
Trung tuần tháng 4 năm 2025, nhà xuất bản Ukiyoto Publishing (Canada) đã chính thức phát hành toàn cầu cuốn sách song ngữ Việt – Anh Vị Tướng – Chủ tịch danh dự dòng họ Nguyễn Bặc (tựa tiếng Anh: The General – Honorary President of the Nguyen Bac Lineage).
2025-04-25 06:34:12