Quốc Oai - Hà Nội: Cần xác minh làm rõ hiện tượng lạm thu tại Trường Tiểu học Sài Sơn B

2019-10-09 09:18:09 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Bức xúc trước một số khoản thu - chi ngoài quy định, không rõ ràng, minh bạch trong nhiều năm học qua tại Trường Tiểu học Sài Sơn B (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội), một số giáo viên và phụ huynh học sinh đã gửi đơn thư phản ánh đến báo chí và các cơ quan chức năng.

Tòa soạn nhận được thông tin của một số giáo viên và phụ huynh trường Tiểu học Sài Sơn B phản ánh về việc: Nhiều năm học qua, nhà trường lạm thu một số khoản tiền ngoài quy định, gây bức xúc cho các phụ huynh. Theo đó, nhiều năm nay, phụ huynh học sinh đều phải đóng góp khoản tiền Quỹ phụ huynh 60.000 đồng/năm/học sinh; tiền ghế nhựa 20.000 đồng/năm/học sinh; tiền cơ sở vật chất 100.000 đồng/năm/học sinh; tiền điện từ 50.000 - 60.000 đồng/năm/học sinh (tùy từng năm học)...


Trường tiểu học Sài Sơn B


Các khoản thu trên được thu dưới dạng thông qua Ban phụ huynh của các lớp sau đó nộp lại cho nhà trường, nhưng không được công khai minh bạch việc thu - chi các khoản này, gây hoài nghi cho phụ huynh.

Trao đổi với phóng viên, một phụ huynh học sinh cho biết: Nhiều năm học qua, trên cơ sở thỏa thuận, tự nguyện đóng góp của phụ huynh (thực chất là bắt buộc) - nhà trường giao cho đại diện Ban phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm thu một số khoản trên, sau đó nộp lại cho nhà trường. Hiện nay, nhà trường có 23 lớp với gần 900 học sinh nên những khoản thu này trong mỗi năm học là hàng trăm triệu đồng. Năm học 2018 - 2019, sau khi không sử dụng hết số tiền quỹ phụ huynh, nhà trường đã tự ý chi số tiền còn lại (10 triệu đồng) để mua âm thanh, loa không đúng mục đích sử dụng quỹ?

Trước việc thu - chi thiếu minh bạch trên, không rõ ràng đã nhiều lần phụ huynh lên tiếng đề nghị Ban giám hiệu nhà trường công khai việc này nhưng nhà trường vẫn “lờ” đi không đoái hoài gì.

Năm học 2019 - 2020, sau khi có ý kiến phản đối của nhiều phụ huynh, không đồng tình về khoản thu tiền điện thì nhà trường không còn tổ chức thu khoản tiền này nữa (mặc dù trước đó năm nào cũng thu từ 50.000 đến 60.000 đồng/học sinh/năm).

Tháng 4/2019, nhà trường tổ chức cho học sinh đi tham quan trải nghiệm tại Thành Cổ Loa và Trang trại EraHouse với mức kinh phí 280.000 đồng/học sinh (bao gồm xe ô tô, vé tham quan, ăn trưa). Tuy nhiên, sau khi kết thúc chuyến đi nhà trường lại không công khai quyết toán các khoản thu - chi này vì thực tế việc chi phí cho chuyến đi ít hơn nhiều so với số tiền mà mỗi học sinh đã đóng.

Đặc biệt, trong thời gian tháng 8/2019, đáng lẽ đó là thời gian mà các em học sinh được nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí ở nhà nhưng nhà trường đã yêu cầu các phụ huynh làm đơn gửi lãnh đạo nhà trường cho các em được “sinh hoạt hè”, thế nhưng sau đó lãnh đạo nhà trường không tổ chức “sinh hoạt hè” cho các em mà chính thức chỉ đạo giáo viên dạy văn hóa 2 môn: Toán và Tiếng Việt. Đáng chú ý, trong thời gian này lãnh đạo nhà trường đã tổ chức bán sách 2 môn: Toán và Tiếng Việt cho học sinh với giá bán 22.000 đồng/quyển. với tổng số gần 900 học sinh trong toàn trường mà mỗi học sinh phải mua 2 quyển sách để học, đương nhiên nhà trường đã thu về một khoản tiền không nhỏ, gây hoang mang cho phụ huynh.

Bên cạnh đó, cơ sở cung cấp nước uống nhãn hiệu “Núi Thầy” cho học sinh toàn trường với giá 54.000 đồng/năm/học sinh không phải của ai khác mà của chính người nhà cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Quyên. Việc lựa chọn đơn vị cung cấp này liệu có được thẩm định về chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh…

Nhà trường dựa trên cơ sở nào để thu những khoản tiền trên; sau khi có báo chí vào cuộc xác minh thì trên trang cá nhân của Ban phụ huynh lớp 1E đã thông báo cô giáo chủ nhiệm lớp trả lại số tiền quỹ phụ huynh...

Làm việc với phóng viên, một giáo viên nhà trường thông tin, việc một số phụ huynh phản ánh có sự thu - chi một số khoản ngoài quy định của nhà trường trong nhiều năm qua là đúng; những khoản thu này dưới danh nghĩa là thỏa thuận, tự nguyện của phụ huynh, sau khi Ban phụ huynh lớp đứng lên thu và nộp lại cho cô giáo chủ nhiệm để nộp lại cho nhà trường và đều có chữ ký của thủ quỹ nhà trường.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sài Sơn B phân trần: Nhà trường mới thành lập được 5 năm, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nghèo nàn, thiếu thốn; các khoản thu trên là do phụ huynh tự nguyện đóng góp và có chữ ký của ban cha mẹ phụ huynh. Khi mới thành lập và đi vào hoạt động, nhà trường có tổ chức thu tiền ghế nhựa (20.000 đồng/năm/học sinh), nhưng hiện nay không thu khoản tiền này nữa. Đối với việc tổ chức chuyến đi tham quan cho học sinh, nhà trường đã thông báo chuyến đi trọn gói và không có trách nhiệm phải kê khai các khoản thu - chi trên; phụ huynh chỉ cần biết rằng, chuyến đi có an toàn hay không ?.

Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng thông tin đến phóng viên: Để quản lý, giám sát việc thu chi của các trường học trên địa bàn, ngày 12/9/2019, UBND huyện Quốc Oai đã có Quyết định số 3564/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra tình hình thu chi đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở năm học 2019 - 2020.

Đề nghị lãnh đạo UBND huyện Quốc Oai, Phòng giáo dục huyện Quốc Oai sớm vào cuộc tiến hành xác minh và có biện pháp xử lý trước những vi phạm tại Trường tiểu học Sài Sơn B như đã được nêu trên.

Thành phố Hà Nội đã ban hành quy định 7 khoản tiền Ban đại diện cha mẹ học sinh không được phép thu, gồm: “Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường”.






Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00
Đang tải...