Sách Đạo Đức 1 ngày xưa hay thế!

2016-03-15 16:03:30 0 Bình luận
Ngày 13/3, fanpage Sách đẹp đăng tải ảnh chụp cuốn sách Đạo Đức 1 với dòng bình luận: "Cuốn sách của thế hệ 8x và đầu 9x! Cuốn sách như một cuốn truyện tranh, kho báu của thời thơ ấu mà đến giờ mới tìm lại được. Xin đưa lên để mọi người cùng hồi tưởng". - ngay lập tức làm sống dậy những ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 1

Ngày 13/3, fanpage Sách đẹp đăng tải ảnh chụp cuốn sách Đạo Đức 1 với dòng bình luận: "Cuốn sách của thế hệ 8x và đầu 9x! Cuốn sách như một cuốn truyện tranh, kho báu của thời thơ ấu mà đến giờ mới tìm lại được. Xin đưa lên để mọi người cùng hồi tưởng".

Đối với thế hệ 8x, 9x đời đầu, cuốn sách Đạo đức 1 được coi như một kho báu vì thời đó, truyện tranh thuộc hàng hiếm có và là một sản phẩm xa xỉ, nhất là với trẻ em nông thôn.

Cuốn sách Đạo đức dành cho học sinh lớp 1 được biên soạn dưới hình thức tranh truyện vì thế rất được yêu thích.

Không có những lời giảng đạo đức hay lời răn dạy, khuyên nhủ nhưng những bài học trong sách Đạo đức 1 vẫn được thế hệ 8x, 9x đời đầu rất say mê và thuộc lòng vì nhiều nội dung được viết như những bài thơ rất dễ thương:

Nhắc nhở bé dậy sớm đi học, các tác giả biên soạn phần lời của sách viết:

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 2

“Em đang say ngủ/ Quên cả giờ rồi/ Chú đồng hồ nhắc/ Reng reng dậy thôi

Gà trống dậy sớm

Mèo lười ngủ trưa

Còn em đi học

Đi cho đúng giờ…

Đây là cuốn sách xuất bản năm 1993, được dạy cho học sinh trong 8 năm, trước khi cải cách sách giáo khoa năm 2000. Bộ ảnh nhanh chóng nhận được 7.000 lượt like (thích) và hơn 10.000 lượt chia sẻ.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 3

Chủ nhân của bộ ảnh, bạn Lê Hải Đoàn, cho hay nếu muốn giáo dục đạo đức tốt thì nên chú trọng đầu tư chất lượng sách như thế này: Vẽ đẹp, gần gũi, dễ hiểu.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 4

Facebook Thanh Huyền Nguyễn chia sẻ bộ ảnh lên tường của mình và viết: "Cuốn sách của tuổi thơ đây rồi! Ngày xưa thần tượng cô giáo chủ nhiệm biết bao nhiêu, cô dịu dàng và xinh đẹp lắm. Cô dạy lứa học sinh năm 1991, bây giờ ai cũng giỏi cả!"

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 5

Cuối những năm 80, đầu 90, sách giáo khoa "đắt như vàng". Anh Tiến Minh (28 tuổi, Hà Nội) chia sẻ một bộ sách phải được 6-7 người sử dụng. Cứ đầu năm, anh lại bọc sạch sẽ, khi học cũng không dám viết gì vào sách để còn dành cho em gái kém 3 tuổi dùng lại.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 6

Nhiều người lật từng trang sách đều thấy thân quen, thậm chí thuộc những vần thơ trong sách. Bạn Mi Sa chia sẻ: "Bài rùa với thỏ đi học đến giờ vẫn thuộc, 15 năm rồi, ôi tuổi thơ, ước gì được một lần trở lại".

Bài học nhắc bé giữ gìn thân thể, quần áo sạch sẽ:

“Con cò sạch sẽ

Đứng ở bờ sông

Rỉa cánh rỉa lông

Kỳ chân cọ mỏ

Một con quạ nhỏ

Đến rủ đi chơi

Lắc đầu cò nói

Tôi còn tắm gội

Chẳng muốn đi đâu”

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 7

Nhiều bạn đọc thể hiện mong ước những cuốn sách viết cho tiểu học sẽ đơn giản, gần gũi hơn. Bạn Ngô Trí Phước xúc động kể, học 20 năm rồi mà vẫn còn nhớ y như ngày hôm qua, nhìn từng trang sách mà muốn khóc. Bạn cũng chia sẻ: "Ước gì con cái giờ cũng được học những cuốn sách này. Tụi trẻ học toàn trên giời mà không nhớ gì hết, chẳng bù thời xưa có mỗi cuốn sách, học đi học lại mà thấm đến giờ".

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 8

Tài khoản Facebook Mùa Lạc bình luận: "Ngày đó, mình thích quyển này lắm, từ lúc chưa biết đọc cho đến lúc đọc được, không biết đã mở ra gấp vào bao nhiêu lần. Nhìn cuốn sách là một thời tuổi thơ ùa về. Không biết thế hệ con em mình có còn được như vậy không?"

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 9

Những lời trong cuốn sách cũng gợi nhớ một tuổi thơ nghèo khó với nhiều gia đình. Bạn Nguyễn Kiều Khanh chia sẻ: Kỷ niệm tuổi thơ lại về... Nhớ hồi lớp 1, cha mẹ nghèo chỉ mua được 1 bộ sách cho 2 chị em học chung.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 10

Cuốn sách với nét vẽ đơn sơ nhưng chăm chút, giản dị mà độc đáo. Những bài học như "Đi đến nơi về đến chốn", "Giữ yên lặng cho ông bà, cha mẹ nghỉ ngơi" hay "Trật tự khi nghe giảng"... được thể hiện qua các câu thơ dễ nhớ, dễ thuộc, đầy ý nghĩa.

Khi bà ngủ

Gió ngừng thổi

Cây ngừng lay

Chim ngừng tiếng hót

Hoa tỏa hương thơm

Nâng giấc ngủ cho bà

Em cũng nhẹ nhàng

Không gây ồn ào

Làm bà thức giấc

Nhiều bài học kỹ năng sống không chỉ được trình bày bằng thơ mà còn thông qua thế giới nhân vật là những con vật gần gũi với thế giới trẻ con.

'Sach Dao Duc ngay xua hay the' - Anh 11

Các nhân vật trong cuốn sách đều mặc những bộ quần áo gắn với thế hệ 8X, đầu 9X, như chiếc quần soóc kaki, áo phông cao cổ, áo sơmi trắng, đeo khăn quàng đỏ, đầu buộc nơ hồng. Cô giáo mặc áo dài, bà nội mặc áo cánh nâu sồng, cả gia đình ăn cơm trên sập gụ... Đây là những hình ảnh khá xa lạ với giới trẻ ngày nay.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ thượng cờ ‘Thống nhất non sông’ bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng ngày 30/4, tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông" lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca" khiến nhiều người xúc động.
2024-04-30 14:05:00

Du khách trên sông Nho Quế tăng cao dịp lễ, CSGT căng sức điều tiết thuyền bè

Đội CSGT - TT Công an huyện Mèo Vạc đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
2024-04-30 01:24:14

Đồng Nai: Bị thổi nồng độ cồn, 'ma men' đốt xe chuyên dụng của CSGT

Vì có hành vi vi phạm nồng độ cồn nên một người đàn ông đã bị tổ công tác của lực lượng CSGT giữ lại. Điều đáng nói là sau đó người đàn ông này đã phóng hoả đốt xe chuyên dụng của cảnh sát.
2024-04-29 18:14:10

Đũa gỗ Quảng Thủy, Ba Đồn: Chất lượng truyền thống - Công nghệ hiện đại

Đũa gỗ Quảng Thủy thành công nhờ áp dụng ứng dụng khoa học và công nghệ kết hợp với phương pháp thủ công truyền thống, sản phẩm HTX đa dạng mẫu mã kiểu dáng, chất lượng đáp ứng nhu cầu của các khách hàng, không chỉ bền, đẹp mà giá cả rất hấp dẫn phù hợp với nhiều khách hàng.
2024-04-29 16:20:00

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Công nhân môi trường lặng thầm làm đẹp đường phố dịp Lễ 30/4

Trong khi phần lớn người dân được nghỉ Lễ 30/4 kéo dài 5 ngày, thì trên các tuyến đường, ngõ phố của Hà Nội các công nhân vệ sinh môi trường vẫn đang đội nắng mưa, lặng thầm làm đẹp từng con đường, góc phố Thủ đô.
2024-04-29 11:29:38
Đang tải...