Sập cầu Ghềnh gây thiệt hại kinh tế nặng nề

2016-03-22 14:50:23 0 Bình luận
Vụ sập cầu Ghềnh kéo theo nhiều hệ lụy, trong đó có việc hàng hóa từ Nam ra Bắc và từ Bắc vào Nam ùn ứ. Thiệt hại ra sao?

Hang hoa u, sap cau Ghenh gay thiet hai kinh te - Anh 1

Chuyến tàu SE22 khởi hành từ TP.HCM đi Nha Trang đã phải quay về ga Sài Gòn vì sự cố sập cầu Ghềnh. Nhiều hành khách trả lại vé để đi bằng phương tiện khác - Ảnh: Quang Định

Trao đổi với TTO sáng ngày 22-3, ông Đỗ Quang Văn - giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết lượng hành lý ký gửi của khách tại ga Sài Gòn đang được trung chuyển lên Biên Hòa để tiếp tục hành trình. Một số hành lý ký gởi từ hướng ngược lại cũng được trung chuyển về ga Sài Gòn từ hôm 21-3 để giao lại cho khách.

Về hàng hóa, ông Phạm Văn Sơn - tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hàng trên hóa đường từ Nam ra Bắc đang bị nghẽn lại, theo ông Sơn là khoảng vài chục toa xe (mỗi toa hạng nhẹ khoảng 20 tấn, tối đa là 30 tấn hàng hóa các loại).

Ở chiều ngược lại, lượng hàng nằm trên các toa xe từ Bắc vào Nam là khoảng vài trăm toa.

Ông Sơn cho biết đây là thiệt hại rất lớn đối với ngành đường sắt.

“Trước mắt chúng tôi ưu tiên vận chuyển hành khách. Có thể từ chiều nay hoặc sáng mai, khi việc vận chuyển hành khách tương đối ổn định, chúng tôi sẽ tiến hành vận chuyển đến hàng hóa. Tất cả mọi người trong công ty đang phải đi khắp nơi để giải quyết từng việc một”- ông Sơn cho biết thêm.

Dù khách hàng hiểu đây là sự cố khách quan nhưng vẫn rất lo lắng vì hàng hóa không về kịp sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

“Họ nóng ruột, mình cũng nóng ruột nên chúng tôi đang tìm mọi cách để giảm thiểu thiệt hại cho cả hai bên”- ông Phạm Văn Sơn chia sẻ.

Hiện ngành đường sắt đang thống kê mức độ thiệt hại.

Khách hàng đổi hướng vận chuyển hàng hóa

Ông Đỗ Xuân Quang, phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết đối với những doanh nghiệp trong hiệp hội, lượng hàng hóa giao - nhận đi qua đường sắt không lớn, khách hàng chủ yếu vận chuyển qua đường xe tải, máy bay và đường biển.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, trong ngành logistics, khi xảy ra sự cố bất khả kháng (như sập cầu) thì giải pháp tốt nhất là tìm hướng chuyển tải hàng hóa càng sớm càng tốt.

Nếu trong hợp đồng giữa công ty vận chuyển và khách hàng có ghi rõ điều khoản nếu chậm trễ phải chịu trách nhiệm thì phía khách hàng có quyền yêu cầu công ty vận chuyển đền bù.

Nếu khách hàng đã mua bảo hiểm trọn gói cho sản phẩm (bao gồm cả bảo hiểm chậm trễ) thì sẽ làm việc với công ty bảo hiểm để được đền bù, nếu việc chậm trễ gây thiệt hại rõ ràng cho doanh nghiệp.

Thiệt hại về kinh tế: chưa thể tính toán ngay

TS, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đánh giá sự cố sập cầu Ghềnh dẫn đến những đứt gãy trong chuỗi vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng đường sắt cho thấy sự thiếu liền mạch trong việc kết nối của các loại hình vận tải với nhau.

“Liên kết chuỗi chưa tốt, sự đa dạng hóa không cao. Nếu liên kết tốt thì khi đường sắt xảy ra sự cố sẽ có ngay những điểm đầu mối trung chuyển bằng các đường khác để ứng cứu”- chuyên gia Nguyễn Minh Phong nói.

Nói về những thiệt hại kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong cho rằng không thể tính được vì sự cố này kéo theo những hệ lụy về việc vận chuyển hành khách, hàng hóa trong nhiều tháng tới đây. Đó là chưa kể các hợp đồng có thể bị điều chỉnh, giá cả tăng lên…

“Phải tính rất lâu mới ra được con số nhưng chắc chắn đó là con số khổng lồ”, TS Nguyễn Minh Phong nhận xét.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29
Đang tải...