Sợ bị "thôn tính", DN taxi muốn "xử lý" Uber, Grap taxi

2015-11-19 21:03:18 0 Bình luận
"Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT.. khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý, xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”- đề nghị của Hiệp hội taxi

Các hãng taxi cho rằng nhờ lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên Uber/Grap taxi có thể phát triển mạnh khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh...

Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, Uber và Grap taxi có nguồn gốc khác nhau, một ở Hoa Kỳ, một ở Malaysia. Hiện cả hai đều đang hoạt động ở một số thành phố của Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Sư xuất hiện loại hình taxi Uber ở Việt Nam đã khiến các doanh nghiệp taxi truyền thống lo lắng.

“Một điểm đáng lưu ý của phương thức hoạt động này là các xe ô tô kinh doanh chở khách khi sử dụng phần mềm Grab/Uber đều có thể không cần phù hiệu, logo của hãng và đồng hồ tính cước như taxi truyền thông, nó có vẻ ngoài trông giống như một chiếc xe ô tô không tham gia kinh doanh vận tải hành khác”, ông Quân nói.

Theo vị Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, thời gian qua, cả Uber taxi và Grab taxi đều thực hiện việc khuyến mại cho lái xe, giảm giá cước cho hành khách nhằm quảng cáo thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình nên đã và đang gây nên những xáo trộn nhất định cho thị trường taxi truyền thống.

"Về bản chất, các công ty Grab taxi và Uber taxi không cung cấp dịch vụ vận tải và theo quy định của pháp luật họ cũng không được phép cung cấp dịch vụ này, họ chỉ tạo ra nền tảng để cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau. Như vậy, xét ở khía cạnh pháp lý các công ty này đang vi phạm pháp luật của Việt Nam",  Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội khẳng định.

Nhiều doanh nghiệp taxi trong nước lo ngại, sự cạnh tranh không lành mạnh của Uber và Grap sẽ gây khó khăn cho taxi truyền thống. 
Ảnh: Tuấn Minh

“Thực chất việc kinh doanh dịch vụ “taxi” sử dụng phần mềm kiểu Grab/Uber không tạo ra thị trường mới, mà chỉ đơn giản là giành lấy thị phần từ thị trường hiện có của các hãng taxi truyền thống đã có sẵn ở Việt Nam. Không những thế loại hình này còn có nguy cơ gây nhiễu thị trường với mức độ khó lường”, ông Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhận xét.

Đại diện các hãng taxi cũng cho rằng, nhờ có những lợi thế do cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật nên hiện thời loại hình dịch vụ này có thể phát triển mạnh và khiến cho các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn lớn trong hoạt động kinh doanh, thậm chí dẫn đến phá sản, đẩy nhiều lao động là lái xe taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp.

Ngoài ra, theo đánh giá, thời gian qua, do hình thức taxi này chưa được quản lý kịp thời và chặt chẽ nên đã tạo ra trong xã hội một phong trào tự phát cá nhân mua một lúc nhiều xe rồi thuê người lái để hành nghề taxi gây ùn tắc giao thông.

“Căn cứ pháp luật hiện hành, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Bộ GTVT, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khẩn trương kiểm tra, phát hiện, xử lý và xử phạt những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật”, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị.

Phát biểu ý kiến tại hội thảo, ông Trần Đức Trí, đại diện hãng taxi Thanh Nga cho rằng, giá cước của Uber và Grap không hãng nào có thể trả kịp cho dù có áp dụng công nghệ. Vì sao taxi của hai hãng này có mức cước 6000 đồng?

“Grap hỗ trợ cho tài xế từ 40-70.000 một cuốc xe. Việc hỗ trợ này nhằm thôn tính taxi truyền thống. Tuy nhiên, ngày 6/10 vừa qua, khi Grap không hỗ trợ nữa thì không tài xế nào đón khách”, ông Trí cho biết.

Ông Trí cũng cảnh báo, khách hàng khi sử dụng ứng dụng này phải khai báo ít nhất số điện thoại. Đợt vừa rồi có ít nhất một khách hàng về thái độ của hãng sau đó hãng cắt mã. Tuy nhiên, lái xe biết số điện thoại của khách hàng nên đã bị nhắn tin đe dọa.

Còn đại diện hãng Vic taxi thì cho biết, sở dĩ Uber và Grab taxi rẻ hơn taxi truyền thống vì không phải thực hiện trang phục cho nhân viên, không phải phát thẻ, không phải đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho lái xe, không phải chịu trách nhiệm trước khách hàng…

“Chúng tôi kiến nhà nước làm rõ Uber và Grap taxi là đơn vị kinh doanh vận tải hay cung ứng công nghệ thông tin. Để việc cạnh tranh lành mạnh, kiến nghị nhà nước đưa vào hoạt động như taxi truyền thống để tạo sự công bằng”, đại diện Vic taxi nói.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51
Đang tải...