Sôi  nổi xúc tiến thương mại OCOP

2020-02-05 09:16:17 0 Bình luận
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo báo cáo của 61 tỉnh, thành phố tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn OCOP đến hết năm 2019 là 3.843 sản phẩm (vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm). Hiện đã có 19 tỉnh đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP (đạt 33,16% so với kết hoạch là 2.400 sản phẩm).

                                    

Hiện đã có 9 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 470 sản phẩm OCOP

Theo báo các của các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinamart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Cả nước đã có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai về khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì sản phẩm, đào tạo…

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia OCOP. Trong đó, có 583 tổ chức kinh tế đã đề xuất và được đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp giấy chứng nhận từ 3 sao trở lên, bao gồm 234 HTX (chiếm 40,1%); 171 doanh nghiệp (chiếm 29,3%); 170 hộ kinh doanh (chiếm 29,2%) và 8 tổ hợp tác. Tổng nguồn lực huy động dự kiến của 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt gần 10.015 tỉ đồng. Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế (tại TP. HCM), Bộ NN&PTNT đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng. Một trong những điểm nhấn là tổ chức thí điểm hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội. Các tỉnh, thành đều tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến thương mại OCOP như Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã tổ chức định kỳ 3 lần/năm đã trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công Thương đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2020 phải phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III/2020; triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch. Phấn đấu trong năm 2020 phải phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện. Tổ chức Festival/hội chợ OCOP quốc gia, công bố phê duyệt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý IV. Xây dựng đề án chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Triển khai mạng lưới kết nối chương trình OCOP khối ASEAN và mở rộng khi được Chính phủ cho phép.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị

Sáng 16/9, Hội nghị toàn quốc (trực tiếp kết hợp trực tuyến) quán triệt, triển khai thực hiện 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã diễn ra với sự tham dự và chỉ đạo quan trọng của Tổng Bí thư Tô Lâm. Tạp chí điện tử Kinh doanh và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư tại Hội nghị.
2025-09-16 12:44:00

Vui trọn nốt mùa hè: Sun World Ha Long ưu đãi vé công viên nước Lốc Xoáy

Công viên nước Lốc Xoáy Sun World Ha Long tạm biệt mùa hè từ ngày 20/9 đến ngày 30/9 với giá vé chỉ 100.000 đồng cho cả người lớn và trẻ em - cơ hội hiếm hoi để các gia đình và nhóm bạn tận hưởng trọn vẹn những ngày cuối hè tại công viên nước lớn nhất miền Bắc.
2025-09-16 09:39:57

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025

Cần Thơ, tháng 9 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà Tài Trợ chính thức của giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 09 năm 2025 tại thành phố Cần Thơ. Đây là giải chạy đầu tiên thuộc hệ thống VnExpress Marathon được tổ chức tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giải chạy thu hút sự tham gia của hơn 9.000 vận động viên trong nước và quốc tế.
2025-09-16 07:59:28

Bộ xây dựng cần làm rõ việc sử dụng cát biển trong xây dựng

Ngày 8/9/2025, tại hội nghị triển khai nghị quyết 57 của bộ chính trị và nghị quyết 71/NQ-CP của chính phủ, bộ trưởng bộ xây dựng Trần Hồng Minh đã khẳng định: Các nghiên cứu khoa học từ hơn 200 năm trước đã chỉ ra đặc tính bất lợi của loại vật liệu cát biển, và đến nay vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo.
2025-09-16 07:58:38

Thành lập đội cứu hộ cứu nạn-116 Chi nhánh Quảng Ninh

Tại phường Bãi Cháy vừa thành lập đội thiện nguyện cứu hộ cứu nạn miễn phí trên sông nước-116, Chi nhánh tại Quảng Ninh.
2025-09-15 20:55:00

Chung kết “Theo bước di sản cộng đồng”: Sáng tạo trẻ thổi hồn vào di sản

Ngày 15/9/2025, sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hoá “Theo bước di sản cộng đồng” đã khép lại bằng vòng chung kết, lễ trao giải và trưng bày các tác phẩm xuất sắc, diễn ra trong hai ngày 15-16/9 tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
2025-09-15 20:20:42
Đang tải...