Sôi  nổi xúc tiến thương mại OCOP

2020-02-05 09:16:17 0 Bình luận
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo báo cáo của 61 tỉnh, thành phố tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn OCOP đến hết năm 2019 là 3.843 sản phẩm (vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm). Hiện đã có 19 tỉnh đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP (đạt 33,16% so với kết hoạch là 2.400 sản phẩm).

                                    

Hiện đã có 9 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 470 sản phẩm OCOP

Theo báo các của các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinamart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Cả nước đã có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai về khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì sản phẩm, đào tạo…

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia OCOP. Trong đó, có 583 tổ chức kinh tế đã đề xuất và được đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp giấy chứng nhận từ 3 sao trở lên, bao gồm 234 HTX (chiếm 40,1%); 171 doanh nghiệp (chiếm 29,3%); 170 hộ kinh doanh (chiếm 29,2%) và 8 tổ hợp tác. Tổng nguồn lực huy động dự kiến của 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt gần 10.015 tỉ đồng. Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế (tại TP. HCM), Bộ NN&PTNT đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng. Một trong những điểm nhấn là tổ chức thí điểm hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội. Các tỉnh, thành đều tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến thương mại OCOP như Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã tổ chức định kỳ 3 lần/năm đã trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công Thương đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2020 phải phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III/2020; triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch. Phấn đấu trong năm 2020 phải phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện. Tổ chức Festival/hội chợ OCOP quốc gia, công bố phê duyệt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý IV. Xây dựng đề án chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Triển khai mạng lưới kết nối chương trình OCOP khối ASEAN và mở rộng khi được Chính phủ cho phép.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Triển lãm Lê La mùa 3: Khát vọng và sức mạnh của những ước mơ

Sáng ngày 21/11/2025, trong không gian ấm cúng và tràn đầy chất thơ của La Farine Café (Cầu Giấy, Hà Nội), triển lãm đa phương tiện thường niên Lê La mùa thứ ba đã chính thức khai mạc.
2025-11-25 09:07:38

Tập đoàn BRG và Ngân hàng SeABank trao 5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Mới đây, đại diện Tập đoàn BRG, Ngân hàng SeABank và các Công ty Thành viên đã trao tặng 5 tỷ đồng qua Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để hỗ trợ đồng bào tại các vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
2025-11-24 16:52:37

Thái Nguyên tháo gỡ 'điểm nghẽn' tại các xã phía Bắc tỉnh

Nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của các phường, xã khu vực phía Bắc tỉnh; sau khi sáp nhập lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã có những chuyến vi hành thực tế và có những chỉ đạo cụ thể.
2025-11-24 16:36:00

Phường Hà Lầm (Quảng Ninh): Hiến giọt máu đào - Hưởng ứng chương trình hiến máu tình nguyện năm 2025

Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23/11 (1946-2025), Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện phường Hà Lầm phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội LHPN phường và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện năm 2025.
2025-11-24 11:20:07

Quảng Ninh: Sôi động Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long 2025

Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, Giải Marathon Quốc tế Di sản Hạ Long 2025 đã được tổ chức sáng 23/11 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh. Giải đón nhận sự tham gia của hơn 14.000 vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp và phong trào đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế, đặc biệt trong đó có hơn 3.000 VĐV quốc tế đến từ gần 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.
2025-11-24 11:14:44

Xây dựng TP.Hải Phòng thành điểm đến ‘du lịch xanh, an toàn, hấp dẫn và thân thiện’

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch TP.Hải Phòng và Tập đoàn Gelemximco vừa phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến điểm đến Du lịch Hải Phòng năm 2025 với chủ đề “điểm đến du lịch 4 mùa”.
2025-11-24 07:59:06
Đang tải...