Sôi  nổi xúc tiến thương mại OCOP

2020-02-05 09:16:17 0 Bình luận
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo báo cáo của 61 tỉnh, thành phố tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn OCOP đến hết năm 2019 là 3.843 sản phẩm (vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm). Hiện đã có 19 tỉnh đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP (đạt 33,16% so với kết hoạch là 2.400 sản phẩm).

                                    

Hiện đã có 9 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 470 sản phẩm OCOP

Theo báo các của các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinamart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Cả nước đã có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai về khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì sản phẩm, đào tạo…

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia OCOP. Trong đó, có 583 tổ chức kinh tế đã đề xuất và được đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp giấy chứng nhận từ 3 sao trở lên, bao gồm 234 HTX (chiếm 40,1%); 171 doanh nghiệp (chiếm 29,3%); 170 hộ kinh doanh (chiếm 29,2%) và 8 tổ hợp tác. Tổng nguồn lực huy động dự kiến của 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt gần 10.015 tỉ đồng. Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế (tại TP. HCM), Bộ NN&PTNT đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng. Một trong những điểm nhấn là tổ chức thí điểm hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội. Các tỉnh, thành đều tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến thương mại OCOP như Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã tổ chức định kỳ 3 lần/năm đã trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công Thương đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2020 phải phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III/2020; triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch. Phấn đấu trong năm 2020 phải phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện. Tổ chức Festival/hội chợ OCOP quốc gia, công bố phê duyệt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý IV. Xây dựng đề án chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Triển khai mạng lưới kết nối chương trình OCOP khối ASEAN và mở rộng khi được Chính phủ cho phép.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HNM TP. Huế tổ chức tọa đàm kỷ niệm 32 năm ngày thành lập

Sáng ngày 11/11/2025, Hội người mù (HNM) thành phố tổ chức tọa đàm kỷ niệm 32 năm ngày thành lập HNM thành phố Huế (28/10/1993-28/10/2025), 55 năm ngày ra đời Tạp chí Đời Mới của HNM Việt Nam.
2025-11-13 09:12:51

Công bố và quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La

Ngày 11/11/2025, Thanh tra tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định bổ nhiệm. Đồng chí Nguyễn Văn Bắc được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra tỉnh Sơn La.
2025-11-13 09:02:33

Phát huy sức mạnh nội sinh, giữ vững độc lập, tự chủ của đất nước

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu - Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho rằng, Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã thể hiện rõ tầm nhìn chiến lược trong phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữa sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, giữa phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng, an ninh với mở rộng đối ngoại, bảo đảm môi trường hòa bình để phát triển bền vững.
2025-11-13 08:40:58

Khai mạc hội chợ Triển lãm nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2025

Ngày 12/11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế - AgroViet 2025. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
2025-11-12 23:22:03

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội: Thúc đẩy giáo dục đại học, kiến tạo các cụm đổi mới sáng tạo tại Hòa Lạc

Chiều 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội (khóa XVIII), các đại biểu đã thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Trong đó, các giải pháp phát triển giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ, đặc biệt là tầm nhìn phát triển khu đô thị đại học Hòa Lạc, đã nhận được sự quan tâm sâu sắc.
2025-11-12 21:38:00

Mừng tuổi 32, SHB gieo hạnh phúc với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững. Đây cũng là cơ hội để Ngân hàng gửi lời tri ân đặc biệt tới đối tác và khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.
2025-11-12 16:50:21
Đang tải...