Sôi  nổi xúc tiến thương mại OCOP

2020-02-05 09:16:17 0 Bình luận
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo báo cáo của 61 tỉnh, thành phố tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn OCOP đến hết năm 2019 là 3.843 sản phẩm (vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm). Hiện đã có 19 tỉnh đánh giá, phân hạng và có quyết định công nhận cho 900 sản phẩm OCOP (đạt 33,16% so với kết hoạch là 2.400 sản phẩm).

                                    

Hiện đã có 9 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng và có Quyết định công nhận cho 470 sản phẩm OCOP

Theo báo các của các địa phương, sau khi được đánh giá xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (Trung tâm thương mại BigC, Vinamart, VNPost…) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Cả nước đã có trên 500 phương án, dự án sản xuất kinh doanh được đề xuất và được Nhà nước hỗ trợ triển khai về khoa học công nghệ, tín dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết kế bao bì sản phẩm, đào tạo…

Đến thời điểm này, cả nước đã có gần 3.300 tổ chức kinh tế đăng ký tham gia OCOP. Trong đó, có 583 tổ chức kinh tế đã đề xuất và được đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp giấy chứng nhận từ 3 sao trở lên, bao gồm 234 HTX (chiếm 40,1%); 171 doanh nghiệp (chiếm 29,3%); 170 hộ kinh doanh (chiếm 29,2%) và 8 tổ hợp tác. Tổng nguồn lực huy động dự kiến của 3.300 tổ chức kinh tế để sản xuất sản phẩm OCOP đạt gần 10.015 tỉ đồng. Hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước. Ngoài Hội chợ OCOP quốc tế (tại TP. HCM), Bộ NN&PTNT đã phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng. Một trong những điểm nhấn là tổ chức thí điểm hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội. Các tỉnh, thành đều tổ chức tốt các sự kiện xúc tiến thương mại OCOP như Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã tổ chức định kỳ 3 lần/năm đã trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu của tỉnh. Nhiều địa phương đã mở các trung tâm, điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP theo tiêu chí quy định của Bộ Công Thương đã tạo nên hiệu ứng tích cực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) mới được triển khai trong thời gian ngắn (từ tháng 5/2018) nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các sản phẩm OCOP được đánh giá xếp hạng đã có bước tiến về chất lượng, đa dạng về mẫu mã, bao bì, đảm bảo điều kiện, quy định về tem, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2020 phải phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ còn lại của Chương trình OCOP đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, tiêu chuẩn hóa, công nhận thêm ít nhất 1.200 sản phẩm để đạt mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý III/2020; triển khai thực hiện từ 8-10 mô hình Làng văn hóa du lịch. Phấn đấu trong năm 2020 phải phát triển mới khoảng 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, HTX tham gia OCOP. Triển khai xây dựng Trung tâm thiết kế sáng tạo phát triển sản phẩm OCOP gắn với quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở những vùng có đủ điều kiện. Tổ chức Festival/hội chợ OCOP quốc gia, công bố phê duyệt đánh giá xếp hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia lần thứ nhất vào quý IV. Xây dựng đề án chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025. Triển khai mạng lưới kết nối chương trình OCOP khối ASEAN và mở rộng khi được Chính phủ cho phép.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Herbalife Vietnam đồng hành cùng Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng thể thao nâng cao

Hà Nội, ngày 15 tháng 11 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã phối hợp cùng Liên Đoàn Bóng Đá Việt Nam (LĐBĐVN) tổ chức buổi đào tạo “Tối ưu Hiệu suất và Phục hồi cho Cầu thủ thông qua Dinh dưỡng Thể thao” cho các huấn luyện viên bóng đá và chuyên gia thể lực. Sáng kiến này là một phần trong chương trình hợp tác dài hạn giữa Herbalife Việt Nam và LĐBĐVN từ năm 2021 với mục tiêu nâng cao thể lực, sức bền và khả năng phục hồi cho các cầu thủ bóng đá Việt Nam thông qua tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng dựa trên nền tảng khoa học và chia sẻ kiến ​​thức dinh dưỡng và hiệu suất thể thao.
2025-11-17 16:52:56

Nghị định 126/2024/ NĐ – CP – Đòn bẩy minh bạch cho doanh nghiệp thương binh, người khuyết tật

Nghị định 126/2024/NĐ-CP khẳng định quyền lập hội, siết chặt trách nhiệm tài chính và quản lý, mở ra cơ hội lớn cho Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam phát triển bền vững, đúng định hướng Đảng và Nhà nước.
2025-11-17 11:00:00

Ý kiến của Nhân dân trong kỷ nguyên số

Việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng qua ứng dụng VNeID không chỉ đổi mới phương thức tham gia của người dân, mà còn thể hiện rõ tinh thần dân chủ, hiện đại trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
2025-11-17 10:31:15

Tăng cường dân chủ, nâng cao chất lượng bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026 – 2031

Quy trình bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026 – 2031 được triển khai theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Các bước hiệp thương, cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử được quy định chặt chẽ, tạo nền tảng cho việc lựa chọn những đại biểu xứng đáng.
2025-11-17 09:00:00

Vững vàng vượt khó, khẳng định vị thế và hướng tới tương lai bền vững

Chiều 15/11/2025, tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025 và triển khai nhiệm vụ năm 2026.
2025-11-16 18:45:31

VAIDE tổng kết năm 2025: Vững vàng vượt khó, khẳng định vị thế và hướng tới tương lai bền vững

Chiều ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Điều dưỡng người có công Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAVIDE) đã long trọng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.
2025-11-15 13:06:27
Đang tải...