Hà Nội
Thứ 6, 28/11/2025
Nhiều mây
24°C

Tài sản vô giá mà nhiều doanh nghiệp Việt đang có nguy cơ đánh mất

28/11/2024 19:43
3:12
Hội thảo về Tài nguyên nhãn hiệu - Trademark Treasure được tổ chức nhằm mục đích nâng cao năng lực bảo vệ và phát triển thương hiệu Việt.

Sáng 28/11, tại tòa nhà văn phòng VCCI, hội thảo quốc tế với chủ đề “Trademark Treasure: Maximizing Value and Defending Rights - Tài nguyên nhãn hiệu: Tối đa hóa giá trị và bảo vệ quyền lợi” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia pháp lý, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hội thảo do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) và Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA) tổ chức.

Trong bối cảnh thương hiệu ngày càng được xem là tài sản chiến lược của doanh nghiệp, hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong thời đại công nghệ 4.0. Sự kiện cũng cung cấp các giải pháp thiết thực từ các chuyên gia đầu ngành, nhằm giúp doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực bảo vệ và phát triển thương hiệu, ứng phó với những thách thức trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc, Chủ tịch Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam nhấn mạnh: “Nhãn hiệu là một tài sản quý giá trong việc xây dựng hình ảnh và danh tiếng của sản phẩm, là yếu tố quan trọng kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đồng thời còn là cơ sở để hình thành và nâng cao uy tín doanh nghiệp.” 

Ông Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện phát triển doanh nghiệp - VCCI cho biết: Hiện nay, doanh nghiệp Việt đang ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo hộ thương hiệu. Số lượng thương hiệu Việt đã tăng từ 30 (năm 2008) lên gấp hơn 6 lần là 190 vào năm 2024. Tuy nhiên các doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa có ý thức bảo hộ thương hiệu của mình. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và công nghệ AI, nguy cơ sao chép và vi phạm nhãn hiệu đang ngày càng phức tạp. Ông Chia Eu Jin, Walter, Trưởng đại diện khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của INTA, nhấn mạnh: Logo, slogan hay bất kỳ yếu tố nào trong thương hiệu đều cần được bảo vệ. Đừng để công sức và uy tín của doanh nghiệp bị đánh cắp.

Doanh nghiệp Việt Nam đang ở thời đại mà quyền sở hữu trí tuệ được đặt đúng ở vị trí của nó, theo ông Lê Xuân Lộc, Luật sư thành viên - Giám đốc Sở hữu trí tuệ Công ty Luật TNHH T&G, thành viên Ban Pháp chế VIPA. Chính phủ nước ta hiện đang dành sự quan tâm rất lớn đến vấn đề sở hữu trí tuệ. Năm 2022, Việt Nam vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều của luật sở hữu trí tuệ năm 2005. Trên thế giới, Việt Nam là nước tham gia nhiều công ước quốc tế về sở hữu trí tuệ. Doanh nghiệp Việt cần nắm bắt được xu hướng phát triển này.

“Chơi có thưởng”, ông Lê Xuân Lộc gọi đây là triết lý của lĩnh vực sở hữu trí tuệ: Doanh nghiệp tham gia sản xuất và cung cấp dịch vụ, nhà nước sẽ “thưởng” cho anh bản quyền. Những doanh nghiệp có tham gia chơi mà không lấy thưởng sẽ chịu nhiều thiệt thòi. 

"Tất cả các ý tưởng nhỏ đều có sức nặng lớn." Tên gọi, hình ảnh, thậm chí âm thanh, màu sắc, mùi hương, hay một kiểu chuyển động cũng có thể trở thành nhãn hiệu. Nhãn hiệu là một loại tài sản vô hình, nó có thể nằm trong mọi dạng thức và có thể khởi đầu từ những ý tưởng bé nhỏ nhất. 

Theo bà Zaheera Binte Hashim, giám đốc, trợ lý tổng cố vấn Procter & Gamble, nhãn hiệu không chỉ là một biểu tượng kinh doanh mà còn là cầu nối cảm xúc với người tiêu dùng, khiến họ quay lại với những sản phẩm họ tin tưởng. Do đó, doanh nghiệp cần bảo vệ tài sản nhãn hiệu quý báu của mình. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Cheah James, Giám đốc thương hiệu của TikTok chia sẻ: Đây cũng là cách TikTok ủng hộ những thương hiệu đang phát triển. Các nhà bán TikTok sử dụng các video ngắn và hình thức livestream cho phép doanh nghiệp được trực tiếp kể câu chuyện thương hiệu của mình. Đây là một "thế hệ nhãn hiệu" mới trên TikTok Giờ đây, người dùng không chỉ nhận diện doanh nghiệp bằng hình ảnh hay tên gọi mà còn bằng câu chuyện thương hiệu, nhân vật thương hiệu. 

"Nhãn hiệu cũng như căn cước công dân của doanh nghiệp."

Các doanh nghiệp phải luôn đi trước một bước trong việc bảo hộ thương hiệu. Chỉ cần chậm chân một chút thôi cũng có khả năng doanh nghiệp sẽ gặp phải nhiều rắc rối, theo chia sẻ của nhà sáng chế Lưu Hải Minh, Chủ tịch HĐQT, Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải (OICNEW). 

Công ty OICNEW là doanh nghiệp khoa học và công nghệ tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nano tại Việt Nam. Về câu chuyện bảo hộ nhãn hiệu, ông Lưu Hải Minh đúc kết: Tên doanh nghiệp cũng như tên khai sinh, để phân biệt những tên giống nhau thì cần nhãn hiệu, đây là một loại “căn cước công dân” của doanh nghiệp. Ông cũng chia sẻ cần sự phối hợp của cả doanh nghiệp và các cơ quan có thẩm quyền trong bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm từng bị đạo nhái sản phẩm, ông Lưu Hải Minh cho biết: Tổn thất lớn nhất của doanh nghiệp là danh tiếng. Các sản phẩm giả tràn lan trên thị trường sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của doanh nghiệp. Trong khi đó, chi phí kiện tụng lại rất lớn khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ngay việc duy trì phí thường niên cho các bằng sáng chế và bảo hộ nhãn hiệu cũng đã đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn lực tài chính thật sự vững vàng. 

Ông Trần Minh Điệp, Giám đốc, Công ty CP Môi trường Xanh và Xanh cũng đồng tình rằng doanh nghiệp cần có nguồn lực đủ mạnh để đổi mới và xây dựng thương hiệu bền vững.

Hiện nay, còn nhiều doanh nghiệp Việt, tuy ý thức được tầm quan trọng của quyền sở hữu trí tuệ cho thương hiệu nhưng chưa có đủ nguồn lực để thực hiện. Để các chuyên gia giúp đỡ bạn, ông Chia Eu Jin, Walter phát biểu trong phiên trình bày về vai trò của INTA trong việc khai phá giá trị của sở hữu trí tuệ.

Các doanh nghiệp nên đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt, theo ông Chia Eu Jin, khi quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, không ai quan tâm đến bạn; song, một khi bạn đạt được thành công, đó là lúc doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều rủi ro nhất. Bắt đầu ngay từ hôm nay và biết tận dụng sức mạnh từ các chuyên gia là lời khuyên của ông cho doanh nghiệp Việt.

Cũng trong hội thảo, ông Foo Sey Yuen, Giám đốc khu vực ASEAN, Clarivate, đã giới thiệu giải pháp ứng dụng công nghệ AI để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Các công cụ như phần mềm Clarivate đã được hàng chục nghìn chuyên gia sử dụng để giám sát và duy trì thương hiệu.

Doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức rõ giá trị của nhãn hiệu và có chiến lược bảo vệ ngay từ đầu. Hội thảo “Tài nguyên nhãn hiệu” là một lời nhắc nhở, trong thế giới hội nhập và công nghệ hiện nay, bảo vệ thương hiệu chính là bảo vệ tương lai của doanh nghiệp!

Tin liên quan
Từ khoá:
Ý kiến độc giả
Về đầu trang