Tăng cường đảm bảo an toàn tại các vị trí giao cắt đường bộ và đường sắt
2016-10-25 21:07:36
0 Bình luận
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ vừa ký Công điện số 50/CĐ-BGTVT ngày 24/10/2016 điện khẩn Cục Đường sắt Việt Nam; TCty Đường sắt Việt Nam; Sở GTVT các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
![]() |
Cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật. |
Trong 9 tháng đầu năm 2016, tình hình trật tự ATGT đường sắt cơ bản được kiềm chế cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, trong tháng 10/2016, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt diễn ra khá phức tạp. Mới đây, vào lúc 05 giờ 28 phút ngày 24/10/2016 tại Km15+380, khu gian Thường Tín, Văn Điển, tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM (thuộc địa bàn xã Văn Bình, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã xảy ra 1 vụ TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại về người và tài sản của nhà nước, gây bức xúc cho dư luận xã hội. Hậu quả vụ tai nạn là đoàn tàu khách mang số hiệu SE2 chạy hướng TP HCM - Hà Nội đâm vào xe ô tô, làm 5 người trên ô tô bị chết và 2 người bị thương, xe ô tô bị hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.
Để chấn chỉnh tình trạng này, đồng thời tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu TCty Đường sắt Việt Nam khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, chủ động phối hợp với Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Nông nghiệp trên địa bàn Hà Nội để cứu chữa, thăm hỏi người bị thương, hỗ trợ các gia đình có nạn nhân bị chết trong vụ tai nạn; chủ động phối hợp với Công an TP Hà Nội và các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn nói trên, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân (nếu có) gây ra vụ tai nạn theo đúng quy định của pháp luật.
TCty Đường sắt Việt Nam tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo trật tự ATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt. Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác lại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT. Trong đó tập trung xây dựng thiết bị cảnh báo tại đường ngang như: cần chắn, dàn chắn tự động, gờ giảm tốc tại đường ngang và hoàn thiện hệ thống đường gom, hàng rào cách ly; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức rà soát các vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt có nguy cơ xảy ra tai nạn cao để cắm bổ sung biển báo (Chú ý tàu hỏa); cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt; có các biện pháp khắc phục các sự cố, TNGT đường sắt trong khu vực mình quản lý.
![]() |
Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác lại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT. |
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường sắt phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt cùng các cơ quan liên quan trong việc điều tra, phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn; xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT đường sắt; có các giải pháp cụ thể đối với từng vị trí mất an toàn.
Các Sở GTVT có đường sắt đi qua tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT đường sắt, đặc biệt là xử lý tình trạng mở đường ngang trái phép qua đường sắt, tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, tình trạng vi phạm các quy định pháp luật khi điều khiển phương tiện qua đường ngang, đường sắt và xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vi phạm các quy định pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt; Tăng cường phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, TCty Đường sắt Việt Nam triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra TNGT; phối hợp với TCty Đường sắt Việt Nam tổ chức rà soát các vị trí đường ngang giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để bổ sung biển báo (Chú ý tàu hỏa), trong đó lập trung vào việc hoàn thiện hệ thống đường gom, gờ giảm tốc tại đường ngang, hàng rào cách ly; cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép qua đường sắt.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo baoxaydung.com.vn
Sống mãi Tiểu đoàn 1 Long An trong mũi tiến công hướng Tây Nam Sài Gòn Xuân 1975
Thời gian đi nhanh quá. Mới 30 tháng 4 năm 1975 ngày nào đỏ rực rừng cờ giải phóng mà đã 50 năm trôi qua - một nửa thế kỷ đã lùi lại ! Tôi là một chiến sỹ của Tiểu đoàn 1 Long An anh hùng, năm ấy tóc xanh phới phới tuổi xuân, vác súng trung liên, đội bom đạn lội khắp chiến trường Long An đánh giặc, nay đã bạc trắng mái đầu. Ký ức của một thời chiến tranh khốc liệt vốn không thể nào quên lại ùa về dữ dội vẹn nguyên khi đơn vị tôi cùng cả tỉnh Long An và đất nước sắp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025.
2025-04-27 15:08:07
Vinh quang ngày Thống nhất: Về Thành cổ Quảng Trị, nước mắt tuôn trào
“K3 Tam Đảo còn - Thành cổ Quảng Trị còn, dù phải hy sinh đến người lính cuối cùng” lời thề quyết tử của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3 - Tỉnh đội Quảng Trị là minh chứng hùng hồn cho khát vọng hoà bình của bao thế hệ chiến sĩ cách mạng, người dân Việt Nam.
2025-04-27 11:13:28
Từ tấm bản đồ má Sáu đến Đại thắng mùa Xuân: Chuyện chưa kể của người trong cuộc
Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử sẽ mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để Việt Nam kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng và nhân dân ta đã chọn là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới.
2025-04-27 08:25:00
Người thương binh làm giàu từ nghề đá
Trở về từ chiến tranh với thương tật 61%, ông Nguyễn Cảnh Hưng đã biến những phiến đá vô tri thành tác phẩm non bộ giá trị, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp hàng trăm gia đình thoát nghèo.
2025-04-26 16:20:00
Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm hẹn văn hóa không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 tại Hà Nội
Kỳ nghỉ lễ 30-4 đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để du khách trong và ngoài nước lên kế hoạch cho những chuyến du lịch ngắn ngày. Tại Hà Nội, một điểm đến đang được nhiều người quan tâm chính là show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" của Tập đoàn Tuần Châu - một trải nghiệm văn hóa đặc sắc giúp du khách hiểu sâu hơn về giá trị truyền thống của vùng đất Bắc Bộ Việt Nam.
2025-04-26 14:25:00
Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9
Người có công sẽ được nhận quà tặng của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất và 80 năm thành lập nước.
2025-04-26 09:52:00