Taxi truyền thống lo phá sản

2015-11-23 09:20:16 0 Bình luận
Cho rằng Uber taxi và Grab taxi cạnh tranh không lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần quản chặt loại hình taxi mới này

Gần đây, nhiều người tiêu dùng nước ta đã bắt đầu sử dụng dịch vụ taxi mới và khác biệt gần như hoàn toàn so với các hãng taxi truyền thống, đó là Grab taxi và Uber taxi. Đây là loại hình kinh doanh taxi dựa vào ứng dụng công nghệ internet trên điện thoại di động.

“Gây rối loạn thị trường”

Cuối tuần qua, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã tổ chức hội thảo về hệ lụy của loại hình Uber taxi, Grab taxi và các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành nhằm hạ giá, nâng cao chất lượng vận tải. Tại hội thảo, đại diện hiệp hội cho rằng Grab và Uber không chỉ cung cấp phần mềm mà bản chất là kinh doanh vận tải bằng taxi.

Xe sử dụng dịch vụ của Grab taxi trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG
Xe sử dụng dịch vụ của Grab taxi trên địa bàn TP Hà Nội Ảnh: NGUYỄN HƯỞNG

Theo một lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội , Grab và Uber không tạo ra thị trường mới mà đơn giản là giành thị phần từ taxi truyền thống, tạo cạnh tranh không lành mạnh, trái pháp luật, làm các hãng taxi truyền thống gặp khó khăn, thậm chí có thể phá sản, đẩy nhiều tài xế taxi đứng trước nguy cơ thất nghiệp. Trong khi cấm taxi truyền thống đi vào một số tuyến đường thì xe Uber, Grab lưu thông bình thường, góp phần gia tăng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP HCM.

Ông Phạm Duy Kính, đại diện VIC taxi, cho rằng Uber và Grab taxi hoạt động kinh doanh giống như taxi truyền thống nhưng lại không chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước; không cần phù hiệu, logo hãng, đồng hồ tính cước, thiết bị giám sát hành trình nên tự do phát triển số lượng. Đặc biệt, loại hình này thu tiền cước thấp hơn giá thành nên gây rối loạn thị trường.

Trước đó, cuối năm 2014, trong đơn đề nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, kiến nghị cấm công ty Uber, Grab taxi và các tổ chức, cá nhân khác hoạt động kinh doanh vận tải hành khách dưới hình thức taxi trá hình. Ông Hỷ cho rằng Uber, Grab taxi sử dụng mọi “chiêu trò”, nhất là áp dụng chính sách khuyến mại cho tài xế, chủ xe, người giới thiệu..., đẩy taxi kinh doanh đúng pháp luật mất dần thị phần.

 

Cần minh bạch, công bằng

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khẳng định hiệp hội không đề nghị cấm Uber, Grab hoạt động, chỉ kiến nghị nếu vi phạm thì xử phạt theo quy định pháp luật. Khi họ tuân thủ pháp luật, điều kiện hoạt động bình đẳng như các hãng taxi truyền thống mà giá rẻ thì phải hoan nghênh vì có lợi cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng taxi là loại hình vận tải khách công cộng nên những phương tiện vận tải không phù hiệu, tem mào, logo của Grab, Uber đang vượt tầm kiểm soát của cơ quan chức năng. Vì vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ và cơ quan thẩm quyền ban hành văn bản pháp luật quy định đầy đủ, rõ ràng về hoạt động của Uber taxi và Grab taxi. Đồng thời, tạm dừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào trong thời gian chờ ban hành các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm sự cạnh tranh công bằng, lành mạnh với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đến giữa tháng 11-2015, Hà Nội có 18.629 taxi và 2.364 xe hợp đồng được cấp phù hiệu (chưa kể taxi ngoại tỉnh và xe hợp đồng ngoại tỉnh về Hà Nội hoạt động). Sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab taxi đã làm tăng đột xuất số lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng, quy định rõ số ô tô dưới 9 chỗ được tham gia thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng; nếu không thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải Hà Nội sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao.

Nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm giá

Không hài lòng với hoạt động của Grab, Uber taxi nhưng Hiệp hội Vận tải Hà Nội đánh giá cao tiện ích mà những phần mềm kiểu Grab và Uber mang lại; đồng thời ủng hộ việc nghiên cứu, áp dụng những phần mềm này vào hoạt động kinh doanh vận tải trong khuôn khổ pháp luật, phù hợp lợi ích chung.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, hiệp hội khuyến cáo các doanh nghiệp taxi truyền thống đổi mới phương pháp quản lý và điều hành, giảm hệ số xe chạy rỗng để giảm giá vận tải, khẩn trương áp dụng công nghệ mới...

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Để AI trở thành trợ thủ đắc lực cho báo chí

Mặc dù tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin. ứng dụng AI trong báo chí là xu thế không thể đảo ngược trong thời đại công nghệ hiện nay. Vì vậy các cơ quan báo chí cần có kế hoạch ứng dụng AI sao cho phù hợp cũng như đảm bảo các yếu tố đạo đức, bản quyền.
2025-06-06 10:11:48

Mặt trái của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Các tòa soạn trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng chú trọng đẩy mạnh khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động sản xuất tin tức. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc sử dụng AI cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến vấn đề bản quyền và sai lệch thông tin.
2025-06-06 09:46:12

Xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong báo chí

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những xu hướng nổi bật trong thế kỷ 21. AI tác động vào nhiều lĩnh vực khác nhau của xã hội, trong đó có ngành báo chí. Với sự hỗ trợ của AI, nhà báo có thể xử lý hiệu quả một lượng dữ liệu lớn, từ đó tập trung hơn vào những công việc đòi hỏi cảm xúc và tư duy sáng tạo cao.
2025-06-06 09:36:17

“Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh”: Khi nghệ thuật chạm vào trái tim môi trường

TP.HCM, ngày 5/6/2025 – Nhân Ngày Môi trường Thế giới, triển lãm tranh thiếu nhi “Thành phố xanh – Đẹp như trong tranh” đã chính thức khai mạc tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện là điểm nhấn quan trọng nhằm tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất từ cuộc thi vẽ tranh cùng tên, với sự đồng hành đầy cảm hứng của Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà.
2025-06-05 17:02:36

Tận hưởng Lễ hội pháo hoa Đà Nẵng trọn vẹn cùng NCB iziMobile và NCB Visa

Không khí lễ hội đã tưng bừng tại Đà Nẵng với sự tái xuất của DIFF - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025. Đây là vài bí kíp giúp bạn khéo léo tận dụng ưu đãi từ các kênh thanh toán số, thẻ tín dụng để tận hưởng lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng với chi phí tối ưu.
2025-06-05 14:43:30

Lộ diện nhà tài trợ kim cương cho VPBank Hanoi International Marathon 2025

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức công bố lễ ký kết hợp tác cùng Coolmate - thương hiệu thời trang tiện ích dẫn đầu phong cách sống năng động tại Việt Nam với vai trò Nhà tài trợ Kim cương cho giải VPBank Hanoi International Marathon 2025.
2025-06-05 10:48:55
Đang tải...