TH School: Trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard
Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Nhìn con gái Katy tất bật đón tiếp khách tham gia gian hàng thủ công giới thiệu văn hoá Myanmar của gia đình tại Ngày hội Happiness Day do trường TH School tổ chức, bà Chaw Chaw Yu mỉm cười hạnh phúc vì mình đã đặt niềm tin đúng chỗ.
Chỉ sau một năm học ở TH School, con gái bà đã hoàn toàn thay đổi. Từ một cô bé nhút nhát, thường xuyên sợ hãi núp sau lưng bố mẹ nay Katy đã trở nên vui vẻ, tự tin, muốn thể hiện bản thân với vốn tri thức phong phú, không chỉ trong sách vở mà cả các hoạt động xã hội.
“Là người mẹ, tôi thật sự hạnh phúc khi chứng kiến con trưởng thành hơn, hạnh phúc hơn tại ngôi trường mới”, bà Chaw Chaw Yu xúc động nói.
5 giá trị của hạnh phúc đích thực
Theo Tiến sỹ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School cơ sở Hoà Lạc, hạnh phúc đích thực cho học sinh và phụ huynh chính là giá trị cốt lõi nhà trường hướng đến khi thực hiện mô hình hạnh phúc SPIRE được phát triển bởi tiến sỹ Tal Ben-Shahar từ Đại học Harvard.
Tiến sĩ Jane Frances Ball - Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc.
Mô hình chỉ ra 5 yếu tố mang lại hạnh phúc đích thực cho mỗi cá nhân, bao gồm: S - Spiritual (Tinh thần), P - Physical (Thể chất), I - Intellectual (Trí tuệ), R - Relational (Mối quan hệ) và E - Emotional (Cảm xúc).
Trong đó, hạnh phúc tinh thần là việc tìm kiếm ý nghĩa và mục đích trong cuộc sống, khẳng định giá trị bản thân và thể hiện được giá trị độc bản ấy với cộng đồng. Hạnh phúc về thể chất là việc chăm sóc cơ thể và sức khỏe, tái tạo năng lượng sống của mỗi cá nhân. Hạnh phúc về trí tuệ là việc thu nhận kiến thức, học hỏi những điều mới và phát triển các kỹ năng của bản thân.
Hạnh phúc trong các mối quan hệ là việc xây dựng và duy trì sự tích cực cùng tinh thần sẵn sàng tương hỗ những người xung quanh, đồng thời cảm nhận được sự hòa nhập và gắn kết. Hạnh phúc trong cảm xúc là những cảm xúc lành mạnh được thể hiện qua khả năng điều chỉnh tình cảm và thái độ, vượt qua áp lực và thử thách, đồng thời có tinh thần lạc quan và yêu đời.
Tiến sĩ Tal Ben-Shahar - nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực hạnh phúc và lãnh đạo, người giảng dạy hai khóa học phổ biến nhất trong lịch sử Đại học Harvard đã tạo ra mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng SPIRE nhằm mang đến hạnh phúc đích thức cho mỗi cá nhân trong cộng đồng. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Để mang đến hạnh phúc đích thực về tinh thần cho học sinh, tại TH School, các em được là chính mình, được tôn trọng bản sắc cá nhân. Trường có hơn 60 lớp ngoại khoá ở các lĩnh vực khác nhau nhằm mang lại cơ hội lựa chọn đa dạng theo nguyện vọng từng học sinh. Các em được nói lên tiếng nói của mình khi trường có Hội đồng học sinh. Nhiều sự kiện của trường, học sinh được tham vấn ý kiến, thậm chí chính là ban tổ chức.
Tại TH School, các em được khuyến khích khám phá bản sắc cá nhân, được tạo cơ hội thử sức và phát triển đam mê của bản thân.
“Tôi làm việc chặt chẽ với học sinh và gia đình để đảm bảo rằng học sinh tự lựa chọn việc sẽ làm để đạt được thành tích tốt nhất. Chúng tôi khuyến khích học sinh làm việc thực sự chăm chỉ nhưng không so sánh, không gây áp lực cho các em, miễn là cố gắng hết sức và chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ,” Tiến sỹ Jane chia sẻ.
Chương trình học đa dạng của TH School chính là điểm nhấn đã khiến Nguyễn Quỳnh Chi quyết định chọn ngôi trường này cho bậc Trung học phổ thông. “Ban đầu, em muốn theo đuổi môn chuyên mà mình đã chọn, nhưng sau khi suy nghĩ kỹ, em đã quyết định học ở TH School để phát triển toàn diện” - Chi cho hay. Một năm ở TH School, thay vì chỉ tập trung vào học các kiến thức trên lớp như trước đây, Chi bắt đầu tham gia vào nhiều hoạt động hơn, đặc biệt là thể hiện khả năng MC vốn là sở trường từ nhỏ.
Quỳnh Chi (phải) tự tin trong vai trò MC tại sự kiện Lễ hội Hạnh phúc TH School 2024.
“Em thực sự thích học tập ở đây, từ chương trình đến môi trường giáo dục. Sống trong môi trường nội trú hòa đồng, được thầy cô chăm sóc như cha mẹ, bạn bè chia sẻ và tôn trọng nên em rất hạnh phúc. Từ một học sinh tự ti về tiếng Anh, khi được thầy cô trao cơ hội để khám phá và phát triển bản thân, khả năng ngoại ngữ của em đã có sự thay đổi lớn” - Chi cười nói.
Để chăm sóc sức khoẻ thể chất, trường không chỉ thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như bể bơi, sân bóng… Chương trình đào tạo của TH School còn có nội dung giáo dục dinh dưỡng ngay từ bậc mầm non với mục tiêu trang bị nhận thức cho học sinh về kiến thức khoa học và vai trò quan trọng của dinh dưỡng. “TH School có lẽ là trường phổ thông duy nhất ở Việt Nam có chương trình học riêng về dinh dưỡng với khu vực thực hành riêng. Quan điểm của chúng tôi là thông qua giáo dục, nhận thức về chăm sóc sức khoẻ thể chất sẽ trở thành nhu cầu tự thân của các em”, Tiến sỹ Jane phân tích về xu hướng giáo dục bền vững được áp dụng ở TH School.
Phòng Thực hành Công nghệ thực phẩm tại TH School với các trang thiết bị hiện đại nhập khẩu trực tiếp từ Anh.
Cũng theo Tiến sỹ Jane, chương trình giáo dục của TH School là mô hình độc bản duy nhất tại Việt Nam khi kết hợp 80% chương trình chuẩn quốc tế, giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và 20% thời lượng dành cho các môn Việt Nam học, bao gồm Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Học sinh TH School được học chương trình quốc tế nhưng vẫn gìn giữ được những giá trị cốt lõi của Việt Nam. Đây là điểm thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh khi muốn con hội nhập quốc tế mà vẫn thấm nhuần bản sắc văn hoá Việt.
Giúp học sinh hạnh phúc trong các mối quan hệ cũng là điều nhà trường đặc biệt chú trọng với giá trị cốt lõi là “Tận tâm, lòng biết ơn và nhân văn”. Những giá trị đó được thể hiện trong mọi hoạt động của trường khi thầy cô luôn sẵn sàng hỗ trợ học sinh bất kể thời gian nào. Thầy và trò TH School còn thường xuyên cùng nhau tổ chức các hoạt động quyên góp cho Quỹ Vì tầm vóc Việt hay các chương trình thiện nguyện. TH School từ lâu đã trở thành ngôi nhà ấm áp tình thân với mọi học sinh. Đặc biệt là với học sinh nội trú, nơi các em được phát triển tính tự lập mà vẫn luôn nhận được sự chăm sóc tận tình, nơi có những người bạn gắn kết bền chặt như anh chị em trong gia đình.
Đặc biệt, là môi trường đa quốc tịch, nơi hội tụ của học sinh và giáo viên đến từ hơn 20 quốc gia khác nhau trên thế giới, TH School đang là cộng đồng để học sinh có thể giao lưu và học hỏi những điều tốt đẹp từ các nền văn hoá khác nhau.
“Chúng tôi kiến tạo ngôi trường hạnh phúc với bầu không khí học tập vui vẻ và hiện thực hoá lý tưởng về sức khoẻ tinh thần tốt cho học sinh. Thông qua lộ trình học tập rõ ràng và được cá nhân hoá, nhà trường khuyến khích sự tò mò và cho phép học sinh học hỏi, suy ngẫm về những gì đã làm thay vì thụ động tiếp nhận thông tin”.
Bên cạnh đó, tại TH School còn có sự đồng hành của đội ngũ chuyên gia tư vấn tâm lý dày dặn kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ, sẻ chia, chăm sóc sức khoẻ tinh thần cho học sinh. Tất cả những giải pháp đó, theo Tiến sỹ Jane Frances Ball đã giúp học sinh tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong học tập.
Ngôi nhà thứ hai - bệ phóng tương lai
Bà Chaw Chaw Yu chia sẻ về quá trình hòa nhập của gia đình mình tại Việt Nam sau hai năm rời Myanmar. Điều băn khoăn nhất của bà là cô con gái Katy nhút nhát sẽ ra sao ở môi trường mới đầy lạ lẫm. Năm đầu tiên, bà lựa chọn cho con gái mình học online theo chương trình của Myanmar. Tuy nhiên, bà biết rằng con mình cần có bạn, cần môi trường giáo dục để phát triển kỹ năng và tận hưởng cuộc sống ở một đất nước mới. Bà Chaw Chaw Yu đã tìm hiểu rất nhiều trường ở Hà Nội, Việt Nam.
Katy cùng các bạn trong chuyến đi thực tế tìm hiểu Văn hóa Việt Nam.
“Tôi muốn ngôi trường có nhiều cây xanh, không gian rộng rãi, nhiều tương tác giữa con với các bạn và thầy cô, phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, cảm xúc vì con vốn là em bé nhút nhát. Đó là lý do tôi chọn Trường TH School. Sau một năm, tôi thật sự hài lòng khi thấy con ngày càng trưởng thành hơn”, bà Chaw Chaw Yu vui vẻ nói.
Tự tin hơn và trưởng thành hơn cũng là nhận định của Abel, người Indonesia, học sinh lớp 9 khi tự đánh giá về bản thân sau 3 năm học tập tại TH School cơ sở Chùa Bộc. “Trường có nhiều hoạt động bổ trợ cho việc học cũng như các hoạt động giúp bạn học sinh trải nghiệm, khám phá bản thân, giao lưu bạn bè. Sau ba năm học tại trường, em thấy bản thân trưởng thành hơn, tự lập hơn, tự tin hơn”, Abel chia sẻ.
Với Jolie Nguyễn Gia Linh, học sinh lớp 10, các hoạt động ở trường đã “tôi luyện” em trở thành một học sinh đa tài khi vừa làm người mẫu nhí, vừa có khả năng ca hát, dẫn chương trình… “Trường luôn ủng hộ và tạo điều kiện để học sinh phát triển năng lực cá nhân. Niềm đam mê với âm nhạc của em đã tăng lên sau nhiều sự kiện concert. Trường cũng tổ chức hàng chục sự kiện mỗi năm nên em có cơ hội trải nghiệm nhiều vai trò khác nhau, qua đó giúp em nâng cao nhiều kỹ năng. Em thực sự hạnh phúc khi được học ở TH School”, Gia Linh vui vẻ nói.
Nguyễn Gia Linh (giữa) tỏa sáng trên các sân khấu Âm nhạc tại TH School.
Không chỉ với học sinh, TH School cũng là ngôi nhà thứ hai với chính mỗi giáo viên. Sống xa gia đình nhưng thầy Dewald Ludick, đến từ Nam Phi bảo mình may mắn “Ở trường TH School tôi đã tìm được một gia đình mới, những người luôn hỗ trợ và giúp đỡ tôi bất cứ điều gì tôi cần, khiến tôi cảm thấy đây thực sự là nơi mình thuộc về”.
TH School đã chuẩn bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng, nghị lực để chinh phục thế giới và một trái tim hạnh phúc khi luôn được là chính mình, và là phiên bản tốt hơn của chính mình như lời nhắn nhủ của Anh hùng lao động Thái Hương, Nhà sáng lập TH School với các học sinh trong lễ tốt nghiệp năm 2023: “Hãy là chính mình, tìm hiểu kỹ bản thân để xác định đúng con đường đi, để có thể phát huy hết các tiềm năng của bản thân”. Hay như lời dặn dò của thầy Tổng hiệu trưởng Hệ thống trường TH School Stephen West: “Không có giới hạn nào cho những gì các con có thể đạt được. Vì vậy, hãy cứ đi về phía trước… Hãy kiên cường! Hãy chu đáo! Nhưng trên hết, hãy là chính mình”.
Bởi như nhà toán học người Anh Edwin Elliot: “Bằng việc là chính mình, bạn đã đặt một điều tuyệt vời vào thế giới mà trước đây chưa từng có”. Đây cũng là câu trích dẫn mà cô Jane Ball, Hiệu trưởng TH School Hòa Lạc luôn muốn nhắn nhủ đến học trò.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.