Thủ đoạn của công ty đa cấp ở vùng quê xứ Thanh

2016-04-14 00:41:11
Địa bàn hoạt động trải rộng từ thành phố lên nhiều vùng núi ở Thanh Hóa, Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam đã và đang lôi kéo hàng nghìn người dân tham gia với nhiều thủ đoạn.
Tại xã Đông Thanh (huyện Đông Sơn), ông Lâm – một người tham gia đường dây đa cấp cho hay, địa phương cũng có rất nhiều người tham gia bán hàng đa cấp ở nhiều lĩnh vực.
 
Đóng gần 9,8 triệu, được tri ân 1,3 tỷ?
 
"Cách đây hơn 5 năm, người dân chủ yếu tham gia chương trình của Amway, Lô Hội. Ba năm trở lại đây thì hầu hết tham gia Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Từ khoảng giữa năm 2014, công ty này phát triển lên cả mấy nghìn cộng tác viên" – ông này nói.

Ông Lâm say sưa giới thiệu về sản phẩm của công ty đa cấp. Ảnh: Quỳnh An.
Thấy khách tò mò, ông Lâm say sưa quảng cáo về công ty và những lợi ích của nó. Đầu năm 2014, Liên minh tiêu dùng Việt Nam (LMTDVN) ra chương trình tri ân, là tham gia mua một gói sản phẩm 6,8 triệu thì sẽ được tri ân lại 30,5 triệu.
 
Ông nói, tiền không phải trả ngay và trả một lúc, mà trả làm 5 mức và phụ thuộc vào doanh số bán hàng của công ty.
 
Đến giữa và cuối năm 2014, công ty này chuyển sang một chương trình mới, kế hoạch kinh doanh mới, là tham gia mua một gói hàng gần 8,5 triệu thì được tri ân trở lại là 403 triệu. Chương trình sẽ được trả làm 12 mức, mức 1 đến mức 10 là tiền mặt, các mức sau sẽ cao hơn mức trước; đến mức 11 bằng hiện vật là xe SH; còn mức 12 là mức cuối cùng thì quay lại tiền mặt là 110 triệu.
 
Ông Lâm khẳng định, đây là chương trình phát triển rực rỡ nhất, chủ yếu là cán bộ công nhân viên nhà nước, đội ngũ giáo viên tham gia vào đây là nhiều. Bởi vì họ có lương, còn người dân khác tham gia thì nhiều nhưng chỉ tham gia một vài gói hàng.
 
Cũng theo ông này, do phát triển nhanh nên sang đầu năm 2015, công ty thay đổi kế hoạch kinh doanh, mua gói sản phẩm hơn 9,8 triệu thì sẽ được tri ân trở lại 1,3 tỷ, trong đó 200 triệu tiền mặt và 1,1 tỷ bằng hiện vật là xe Camry.
 
"Khi chuyển sang chương trình này, người tham gia bắt đầu hoài nghi tiền ở đâu ra để trả, thì người ta căn cứ vào doanh số để tri ân trở lại cho khách hàng. Nhưng chờ đến lúc đủ cái doanh số đó thì rất là chậm, cho nên lượng người tham gia dần dần mỏng đi" – ông Lâm nói.
 
Gần đây, công ty này đang có chương trình gọi là báo đáp khách hàng. Khách tham gia gói sản phẩm vẫn là 11,8 triệu nhưng được trích 3% lợi nhuận của tổng công ty cho từng gói hàng. Cụ thể là tháng nào cũng có lương, ngoài lương và trích lợi nhuận ra thì còn được các quyền lợi khác cũng giống như các chương trình trước.
 
Theo ông Lâm, đến nay, đã có 10 chương trình tri ân khác nhau, nhưng chương trình "ngợp nhất" là chương trình 1,3 tỷ.
 
"Có 2 dòng sản phẩm chủ yếu là chăm sóc sức khỏe, dòng sản phẩm thứ hai là phân vi sinh. Đây là hai dòng sản phẩm chủ đạo, còn dòng sản phẩm thứ 3 thì cũng có nhưng tích lũy điểm rất ít, ví dụ các loại từ cái màn, chảo, tivi, tủ lạnh…ai cần đặt hàng thì công ty phục vụ" – ông Lâm say sưa kể.
 
Cũng theo người đàn ông này, ở xã Đông Thanh mỗi người tham gia ít gói nhưng lượng người tham gia nhiều. Bản thân ông cũng tham gia được hơn 10 gói.
 
Còn bà Linh (vợ ông Lâm) chia sẻ, bà không muốn chồng tham gia đa cấp vì có biết tác hại của nó, nhưng là vợ nên không cản được.
 
Bà Linh cho hay, chồng bà tham gia từ tháng 6/2014. Ông tham gia nhiều chương trình bán hàng đa cấp chứ không phải là một mình công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam. Gần đây nhất là công ty Hợp Phát và Khai Quang.
 
"Chồng tôi đi vay mượn, đầu tư vào đa cấp hơn 200 triệu và đến thời điểm này mới lấy ra được hơn 100 triệu" – bà Linh nói.
 
Sống chết với đa cấp
 
Theo tìm hiểu, ở thị trấn Yên Cát (huyện miền núi Như Xuân) cách TP Thanh Hóa hơn 60 km, cũng có rất nhiều người tham gia bán hàng đa cấp.
 
Ông Hán (ở thị trấn Yên Cát) cho hay, bản thân ông là cán bộ về hưu. Ông nói, mua sản phẩm đa cấp để chăm sóc sức khỏe là chủ yếu.

Một sản phẩm của công ty đa cấp. Ảnh: Quỳnh An.
"Thuận mua, vừa bán, tôi tin tưởng ở công ty này là người thật việc thật, có sản phẩm thật, chất lượng thật. Khi mua sản phẩm phải ký hợp đồng, bảo lãnh sản phẩm, có hàng mình không lấy mình gửi lại công ty. Ở công ty đa cấp nào không biết, nhưng riêng công ty tôi đang tham gia thì rất tin tưởng dùng sản phẩm?" – ông Hán khẳng định.  
 
Ông Hán thông tin, công ty đã có 10 chương trình. Điều kiện tham gia vào công ty cũng rất đơn giản, là người đủ từ 18 tuổi trở lên, có tư cách công dân và có người giới thiệu. Nếu giới thiệu một người thì hoa hồng được 500.000 đồng.
 
Cách nhà ông Hán không xa, bà Thu – một giáo viên về hưu cũng tham gia đa cấp. Bà này kể, do về hưu không có đất để trồng trọt, buôn bán, tình cờ lại được một người bạn giới thiệu về công ty nên tham gia.
 
"Không biết đúng hay sai thế nào. Thấy người ta giới thiệu các sản phẩm, cô nghĩ mua sản phẩm để dùng thấy người càng ngày càng khỏe ra. Khi mà giới thiệu ra bạn bè thì được chia hoa hồng" – bà Thu nói.
 
Vị giáo viên hưu trí thú thật, mình là người có "thâm niên” về tham gia bán hàng đa cấp. Thời điểm tham gia công ty MB24, bà Thu mất 300 triệu đồng nhưng cũng chẳng biết kêu ai.
 
Về số tiền hưởng từ công ty, bà này cho hay, hàng tháng công ty không trả tiền mà tự mình làm một doanh nghiệp, có khách hàng thì mới có hoa hồng. Hệ thống của bà bây giờ có khoảng 1.000 người ở các huyện miền núi Như Xuân, Ngọc Lặc…
 
Theo bà Thu, địa phương có khoảng 20% người tham gia đa cấp, còn 80% thì không đồng tình với cách kinh doanh này và cho đó là lừa đảo.
 
"Để hiểu về đa cấp, nhiều người cứ nghe nói có tri ân, người ta vào mua, sau đó ở nhà chờ, tháng 1, tháng 2 chưa có người ta lại bảo lừa đảo. Họ muốn nói cô thế nào thì nói, nhưng cô đi theo con đường này là cô chọn. Nếu như mà công ty chết thì cô chết" -  bà Thu quả quyết.
 
Ông Nguyễn Đình Trường - Chánh Văn phòng Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở chưa nắm được hoạt động theo hình thức đa cấp của Công ty Liên minh tiêu dùng Việt Nam.
 
"Vừa rồi, Bộ Công Thương có chỉ đạo về việc phát hiện, kiểm tra hoạt động đa cấp. Theo chức năng, thì phải nắm lại từ phòng chuyên môn, quản lý thị trường còn cái công ty này tôi chưa nắm được" - ông Trường nói.

Hải Phòng: Bao giờ Công ty Cổ phần Quảng cáo Hà Thái được thụ hưởng chế độ ưu đãi dành cho doanh nghiệp thương binh ..?

Khoản 4, Điều 20 (Các chế độ ưu đãi đối với thương binh), Pháp lệnh Ưu đãi người có công năm 2005 quy định: “4. Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển, vay vốn ưu đãi để sản xuất, được miễn hoặc giảm thuế, miễn nghĩa vụ lao động công ích theo quy định của pháp luật; được hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào hoàn cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước và địa phương.”.
2022-06-30 08:31:12

Hiệp hội VAIDE: Chung sức, chung lòng đồng hành cùng Doanh nghiệp hội viên vượt qua thách thức

Sáng 29/6, tại Hà Nội, Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam đã tổ chức họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 dưới sự chủ trì của Anh hùng LLVTND - Thiếu tướng Lê Mã Lương, Chủ tịch Hiệp hội.
2022-06-29 23:29:33

Hải Phòng: Hướng phát triển KCN xanh, KCN bên vững thân thiện môi trường

Sáng nay, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Bắc Ai Len, Phòng Thương mại và công nghiệp Anh và Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Sao Đỏ tổ chức Hội thảo và xúc tiến đầu tư "Năng lượng tái tạo trong khu công nghiệp bền vững".
2022-06-29 21:12:30

Hải Phòng: Hội thảo “Thúc đẩy hình thành chuỗi đô thị động lực thông minh vùng Đồng bằng sông Hồng kết nối khu vực và thế giới”

Đây là nội dung hội thảo đã diễn ra vào sáng ngày 28/6 với sự phối hợp của Ban Kinh tế Trung ương và thành phố Hải Phòng. Hội thảo đã đón tiếp nhiều đại biểu các ban, ngành, các chuyên gia quốc tế từ UN Habitat, Mạng lưới Đô thị thông minh Singapore, đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng và các tập đoàn hàng đầu trong nước và quốc tế (CMC, MobiFone, Hewlett Packard Enterprise (HPE) , Fortinet , Signify và Dell Technologies”.
2022-06-29 21:05:20

Bản tin Hòa nhập ngày 29/6/2022: Những chính sách có hiệu lực từ tháng 7

Bản tin Hòa nhập ngày 29/6/2022 có những nội dung sau đây.
2022-06-29 20:56:33

Trải nghiệm “trên bến dưới thuyền” đắt giá tại Bizhouse Canal District

Sự cộng hưởng từ hoạt động kinh doanh tại Bizhouse Canal District cùng các yếu tố nước, kênh đào, biển cả hứa hẹn hình thành một không gian thương mại “trên bến dưới thuyền” sầm uất, mang lại sự thịnh vượng và doanh thu không giới hạn cho chủ nhân sở hữu.
2022-06-29 17:23:53
Đang tải...