Tin tức miền Tây 15/5: Đầu tư hơn 2.250 tỉ xây cầu Ba Lai 8
Bến Tre phê duyệt chủ trương đầu tư hơn 2.250 tỉ xây cầu Ba Lai 8
Ngày 15/2, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bến Tre cho biết, UBND tỉnh Bến Tre vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre.
Ảnh minh họa
Dự án cầu Ba Lai 8 được xây dựng bằng cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL.93; đường vào cầu thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 2.255 tỉ đồng; trong đó vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính liên kết vùng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 gần 1.500 tỉ đồng và ngân sách địa phương đối ứng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hơn 755 triệu đồng.
Dự án cầu Ba Lai 8 sẽ do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bến Tre làm chủ đầu tư. Địa điểm thực hiện dự án liên huyện Bình Đại và huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Thời gian triển khai dự án 2023-2025.
Mục tiêu của dự án thúc đẩy đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Bến Tre, tạo động lực lan tỏa, thu hút đầu tư xây dựng và phát triển các khu kinh tế biển, công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, dịch vụ, du lịch… cho khu vực ven biển tỉnh Bến Tre và vùng ĐBSCL.
UBND tỉnh Bến Tre giao Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan hoàn thành hồ sơ liên quan, trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định.
Cần Thơ được mùa, được giá sầu riêng
Sầu riêng ở Cần Thơ hiện đang vào thời điểm thu hoạch đồng loạt. Mặc dù, giá bán không còn cao như đầu vụ nhưng với mức giá dao động từ 50.000 đồng - 56.000 đồng/kg sầu riêng Ri6 tùy loại đã đem lại lợi nhuận cho người trồng. Không chỉ được giá, theo đánh giá của nông dân, vụ sầu riêng năm nay cho năng suất cao hơn các vụ trước khoảng 500 kg - 1 tấn/ha. Trúng mùa, được giá, sầu riêng năm nay đem đến sự phấn khởi cho người nông dân.
Thu hoạch sầu riêng ở Cần Thơ.
Theo đánh giá của nông dân, vụ sầu riêng năm nay thắng lớn về giá, năng suất. Bình quân mỗi ký sầu riêng cao hơn 10.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái và việc tiêu thụ sản phẩm cũng thuận lợi.
Hiện có rất nhiều doanh nghiệp, thương lái tại thành phố Cần Thơ và Tiền Giang đến các địa phương Phong Điền, Ô Môn, Thới Lai để thu mua sầu riêng.
Một thương lái ở Tiền Giang thu mua sầu riêng tại huyện Phong Điền cho biết, sầu riêng năm nay quả đẹp, tròn, đều, cơm vàng và ít sâu bệnh. Mặc dù, giá sầu riêng thời điểm này thấp hơn đầu vụ nhưng cao hơn cùng thời điểm năm ngoái. Mỗi ngày, thương lái này thu mua khoảng 10 tấn sầu riêng đưa về Tiền Giang để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Cần Thơ hiện có khoảng 3.000 ha trồng sầu riêng, trong đó, chủ yếu là sầu riêng Ri6, tập trung nhiều ở huyện Phong Điền, quận Ô Môn.
Theo bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Cần Thơ, có khoảng 2.000 ha sầu riêng đang cho trái. Năng suất sầu riêng năm nay ước đạt khoảng 17 tấn/ha, cao hơn năm ngoái khoảng 1 - 2 tấn/ha, giá bán cao hơn năm ngoái từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Sạt lở gây thiệt hại tại Hậu Giang và Đồng Tháp
Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, ảnh hưởng của sạt lở trong những ngày vừa qua đã gây một số thiệt hại trên địa bàn các tỉnh Hậu Giang và Đồng Tháp.
Sạt lở tại vùng ĐBSCL ngày càng nghiêm trọng
Theo báo cáo nhanh số 83/BC-VPTT ngày 15/5 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, ngày 13/5 xảy ra điểm sạt lở bờ kênh xáng Cái Côn, ấp Đông An 2A, xã Tân Thành, TP. Ngã Bảy với chiều dài 60m, sâu vào bờ nơi rộng nhất 6m, tổng diện tích sạt lở 360m2. Ước tính thiệt hại khoảng 540 triệu đồng. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP. Ngã Bảy đã huy động lực lượng gia cố điểm sạt lở, căng dây cắm biển cảnh báo sạt lở.
Tại tỉnh Đồng Tháp, ngày 12/5 xảy ra điểm sạt lở bờ Tây kênh Cần Lố thuộc xã Nhị Mỹ với chiều dài 30m, rộng 4 - 6m. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ làm rào chắn cảnh báo sạt lở.
Bộ GTVT phản hồi đề xuất đầu tư hàng loạt dự án của 3 tỉnh miền Tây
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc trả lời kiến nghị của các tỉnh An Giang, Cà Mau và Đồng Tháp.
Thi công tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên
Về kiến nghị của tỉnh An Giang, Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của tỉnh, hiện nay, trên địa bàn đang chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong quý I năm 2023 như: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang từ giao QL91 tại TP.Châu Đốc đến ranh giới với TP.Cần Thơ, dài khoảng 57 km, đầu tư giai đoạn 1 đến năm 2025 với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư của dự án thành phần 1 là 13.526,2 tỷ đồng, dự kiến khởi công xây lắp vào tháng 6/2023.
Tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên, tổng mức đầu tư 2.100 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trước ngày 31/12; Tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX.Tân Châu đến TP.Châu Đốc với tổng mức đầu tư 2.131 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2024.
"UBND tỉnh An Giang không có kiến nghị liên quan đến ngành GTVT, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh An Giang để giải quyết kịp thời các vấn đề có liên quan đến ngành GTVT", Bộ GTVT nêu rõ.
Đối với tỉnh Cà Mau, địa phương kiến nghị bổ sung quy hoạch đường cao tốc từ TP.Cà Mau đến Đất Mũi vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT cho biết, theo đánh giá trong quá trình tổ chức lập 5 quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, do nhu cầu vận tải chưa cao nên hành lang TP.Cà Mau đến Đất Mũi không quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông lớn (đường bộ cao tốc, đường sắt...) mà chủ yếu quy hoạch các tuyến đường bộ, tuyến đường thủy nội địa có quy mô phù hợp, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.
Theo quy định tại khoản 5, Điều 4 Luật Quy hoạch, yêu cầu đồ án quy hoạch phải bảo đảm tính khoa học, kết nối liên thông, dự báo, khả thi, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn lực của đất nước. Đồng thời, Điều 52 Luật Quy hoạch quy định việc điều chỉnh quy hoạch sẽ được rà soát định kỳ 5 năm.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1454 ngày 1/9/2021. Do vậy, trong quá trình thực hiện quy hoạch được duyệt và dựa trên kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP.Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT sẽ rà soát và lưu ý kiến nghị của UBND tỉnh Cà Mau để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh quy hoạch vào thời điểm thích hợp.
Liên quan đến kiến nghị sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP.Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi, Bộ GTVT cho biết, thực hiện Nghị quyết 102 ngày 9/8/2022 của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ TP.Cà Mau đến Năm Căn và đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn đến Đất Mũi.
Đồng thời, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện. "Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành và cơ quan liên quan của tỉnh phối hợp Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong quá trình nghiên cứu để sớm báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai", Văn bản nêu rõ.
Đối với kiến nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL63, Bộ GTVT cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng QL63 qua địa bàn tỉnh Cà Mau đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1782 ngày 25/6/2010. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên đã phải điều chỉnh giảm, Sở GTVT Cà Mau tiếp tục triển khai và đã hoàn thành đoạn Km110+323,27- Km112+782,59.
Đoạn còn lại (Km74+200-Km110+323,27) đã tạm dừng, sẽ tách thành dự án riêng để trình chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện đầu tư khi cân đối được nguồn vốn…
PV GAS khánh thành cầu Lung Sậy ở Đầm Dơi, Cà Mau
Ngày 15/5, lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cùng Công ty Quản lý dự án Khí (PV GAS PMC), Công ty Khí Cà Mau (KCM) đã phối hợp tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Lung Sậy trên địa bàn ấp Tân Hiệp Lợi B, xã Tân Đức, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau.
Đại diện lãnh đạo địa phương và Công đoàn PV GAS cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng cầu Lung Sậy - Ấp Tân Hiệp Lợi B, Tân Đức, Đầm Dơi, Cà Mau
Đây là một trong các công trình chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội IV Công đoàn PV GAS.
Trong những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, xã Tân Đức đã có nhiều khởi sắc về kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, với đặc điểm địa bàn rộng, địa hình bị chia cắt bởi hệ thống sông ngòi chằng chịt nên Tân Đức vẫn còn nhiều khó khăn, kết cấu hạ tầng còn thấp với một số cầu giao thông xây dựng đã lâu, xuống cấp, hư hỏng, thậm chí có nhiều nơi còn chưa có cầu.
Kênh Lung Sậy tại ấp Tân Hiệp Lợi, xã Tân Đức là con đường dẫn tới trường tiểu học Lung Sậy. Nơi đây có khoảng 80 hộ dân sinh sống, đi lại hàng ngày.
Muốn qua lại kênh, người dân chủ yếu phải dùng ghe, xuồng hoặc cây cầu khỉ đã xuống cấp. Chưa kể những bất tiện trong việc đi lại khi mùa nước cạn, người dân không thể dùng thuyền; mùa mưa về, nước dâng cao lại gây nguy hiểm.
Để giúp người dân và học sinh nơi đây đến trường, cũng như lưu thông thuận lợi, chính quyền xã đã tiến hành khảo sát xây dựng cầu, tuy nhiên gặp khó khăn về ngân sách, không có nguồn vốn để đầu tư xây dựng.
Hưởng ứng lời kêu gọi của UBND huyện Đầm Dơi đề nghị các mạnh thường quân tham gia tài trợ kinh phí để xây cầu, Công đoàn PV GAS và các Công đoàn cơ sở trực thuộc (gồm: Công đoàn PV GAS PMC và Công đoàn KCM) đã thống nhất cùng chung tay góp sức thực hiện công trình này...
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.