Tin tức miền Tây 20/3: Mở chuyến bay thương mại Cà Mau - Hà Nội
Từ 30/4, Bamboo Airways mở chuyến bay thương mại Cà Mau - Hà Nội
Vừa qua lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, Cục Hàng không Việt Nam và Công ty Bamboo Airways đã có cuộc họp ngày 23/2 thống nhất từ 30/4 tới đây sẽ mở chuyến bay thương mại tuyến Cà Mau - Hà Nội và ngược lại với tần suất 3 chuyến/tuần.
Hãng hàng không Bamboo Airways dự kiến khai thác đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội từ cuối tháng 4/2023, với tần suất ban đầu dự kiến 3 chuyến/tuần.
Theo Bamboo Airways, sân bay Cà Mau sẽ là điểm đến hoàn tất mạng bay nội địa kết nối toàn bộ 22 cảng hàng không Việt Nam của Bamboo Airways. Dự kiến hãng khai thác đường bay này bằng máy bay phản lực Embraer với khả năng vận chuyển đối đa 98 khách. Thời gian bay thẳng dự kiến 2 giờ 25 phút.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết: "Bamboo Airways cam kết nỗ lực hết sức, chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để đưa vào vận hành, khai thác an toàn và hiệu quả đường bay Cà Mau, qua đó góp phần phát triển hơn nữa mạng lưới giao thông hàng không của tỉnh". Bamboo Airways cam kết sẽ phục vụ tốt nhất cho hành khách Cà Mau và Bạc Liêu về với thủ đô Hà Nội, cũng như du khách Hà Nội về với Đất Mũi - Cà Mau một cách chu đáo, an toàn.
An Giang: Nguy cơ tai nạn trên Quốc lộ 91 do... khói đốt đồng
Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, một đoạn đường trên tuyến Quốc lộ 91 (thuộc xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) bị khói mù mịt do người dân đốt rơm rạ trên đồng. Nhiều xe máy, ô tô dù bật đèn nhưng vẫn không thấy đường chạy, khiến tài xế bức xúc.
Việc đốt đồng bừa bãi đã từng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cụ thể là cách đây hơn 1 năm, vào khoảng 14 giờ 30 chiều 28/2/2022, trên tuyến đường cao tốc Rạch Sỏi - Lộ Tẻ (nối từ TP.Cần Thơ về Kiên Giang) thuộc địa bàn huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đã xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn, khiến 10 ô tô, xe tải bị hư hỏng nặng do tài xế bị che khuất tầm nhìn từ khói đốt đồng.
Khói đốt đồng gây cản trở lưu thông trên QL91.
Theo người dân địa phương, việc đốt đồng trên tuyến Quốc lộ 91 (đoạn qua xã Bình Mỹ) thường kéo dài hơn 1 tuần sau mỗi mùa thu hoạch. Để tránh những vụ tai nạn đau lòng xảy ra, thiết nghĩ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân…
Kiến nghị thu phí trở lại cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Long An gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trả lời về kiến nghị cho thu phí trở lại đối với cao tốc TP.HCM- Trung Lương để bổ sung nguồn kinh phí nâng cấp, sửa chữa đảm bảo ATGT, Bộ GTVT cho biết, từ năm 2018, khi kết thúc hợp đồng mua bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ GTVT đã nghiên cứu, xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề án quản lý, khai thác đường cao tốc TP.HCM- Trung Lương, trong đó có đề xuất cơ quan có thẩm quyền cho phép tiếp tục tổ chức thu phí để có thêm nguồn thu nộp ngân sách Nhà nước.
Trên cơ sở đó, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc Nhà nước đầu tư theo đúng quy định của Luật Phí và lệ phí, để làm cơ sở pháp lý cho việc thu phí sử dụng đường cao tốc đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước nói chung và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương nói riêng.
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ Tài chính đã có các Tờ trình 171/2020, 199/2020 trình Chính phủ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đề xuất về cơ chế thu phí của Bộ Tài chính, các ý kiến phát biểu tại cuộc họp để đưa nội dung về cơ chế thu phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc trong dự thảo Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), trình Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian sớm nhất.
Theo đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 tại Điều 99 của dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hiện nay, Bộ Tư pháp đang xem xét, thẩm định hồ sơ trình Quốc hội dự thảo Luật Đường bộ.
Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục có văn bản 7921/2021 trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất việc bổ sung danh mục phí sử dụng đường cao tốc thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào quy định pháp luật làm cơ sở để tổ chức thực hiện thu phí cho các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư (trong đó có đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương và các dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam).
Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để sớm báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo.
Xuất hiện tình trạng nghêu nuôi chết rải rác ở Bến Tre
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, những ngày gần đây xuất hiện tình trạng nghêu nuôi ở các hợp tác xã thủy sản trên địa bàn các huyện Bình Đại, Ba Tri bị chết rải rác, gây thiệt hại khá lớn cho các hợp tác xã.
Nuôi nghêu ở Bến Tre.
Sau khi nhận được thông tin nghêu chết ở Hợp tác xã thủy sản Tân Thủy, xã Tân Thủy, huyện Ba Tri và Hợp tác xã thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại, Chi cục Thủy sản Bến Tre đã phối hợp với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bình Đại, Ba Tri và UBND các xã Thới Thuận, Tân Thủy tiến hành khảo sát thực tế tình hình nghêu chết tại các hợp tác xã.
Theo Ban Giám đốc Hợp tác xã thủy sản Tân Thủy, tại lô I, khu vực có nghêu chết khoảng 15 ha, mật độ trung bình 97 con/m2, cỡ nghêu trung bình 85 con/kg. Hiện tại nghêu chết rải rác, tỷ lệ nghêu chết ước khoảng 9% (sản lượng trước khi nghêu chết ước khoảng 160 tấn). Tại lô II, khu vực có nghêu chết khoảng 20 ha, mật độ trung bình 48 con/m2, cỡ nghêu trung bình 95 con/kg, nghêu chết rải rác, tỷ lệ nghêu chết ước khoảng 8% (sản lượng trước khi nghêu chết ước khoảng 100 tấn).
Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở ĐBSCL
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Cần Thơ, đến nay trên địa bàn thành phố ghi nhận trên 590 ca bệnh SXH, tăng so với cùng kỳ (hơn 90 ca), có một trường hợp SXH tử vong tại huyện Cờ Đỏ. Số ca mắc tập trung ở các quận, huyện: Ninh Kiều, Thốt Nốt, Cái Răng, Cờ Ðỏ...
Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết ở ĐBSCL.
Còn tại tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang, số ca mắc SXH tính từ đầu năm đến nay đã tăng từ 200 - 400% so với cùng kỳ. Tại tỉnh Phú Yên, chỉ trong 2 tháng đầu năm, địa phương đã ghi nhận 2 ca tử vong do SXH, số ca mắc cũng tăng hơn 1,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Đồng Nai, đầu tháng 3 năm nay cũng ghi nhận ca tử vong do SXH.
Theo đánh giá của CDC các tỉnh miền Tây Nam Bộ, nguyên nhân số ca mắc SXH tăng cao vào thời điểm mùa khô như hiện nay do trước đó có các đợt mưa trái mùa, làm gia tăng véc tơ truyền bệnh, muỗi vằn có nơi sinh sản. Cùng đó, nhiều hộ dân trữ nước cho canh tác nông nghiệp và sinh hoạt. Thời điểm mưa có những hố nước, dụng cụ chứa đọng xung quanh nhà… là nơi để muỗi vằn thuận lợi đẻ trứng và sinh sản phát sinh lăng quăng… Nhằm chủ động phòng chống, không để dịch SXH có khả năng bùng phát và lan rộng trong những tháng đầu mùa mưa sắp tới, các địa phương miền Tây đang phát động chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống SXH dựa vào cộng đồng.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.