Tỉnh Vĩnh Phúc: Bổ nhiệm cán bộ cần có sự đột phá

2019-09-23 14:30:00 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Tỉnh Vĩnh Phúc đang tích cực và có rất nhiều những nỗ lực, cố gắng trong việc thực hiện chủ trương của Trung ương về công tác cán bộ. Vì thế, nên đội ngũ cán bộ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã có bước phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên. Một trong những đổi mới mang tính đột phá trong công tác cán bộ đó là việc bổ nhiệm Quyền Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Huyến.

Theo ghi nhận từ các cán bộ nguyên là lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương và UBKT Trung ương, những năm qua Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có nhiều đổi mới trong công tác cán bộ.

Ngày 1/6/2019, đồng chí Phạm Quang Tuệ, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc được nghỉ hưu theo quy định. Do vậy việc kịp thời kiện toàn chức danh Giám đốc Sở GD&ĐT để đảm bảo sự điều hành là hết sức cần thiết.


Trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc


Căn cứ vào các quy định của Trung ương về công tác cán bộ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã cụ thể hoá, xây dựng và ban hành 04 quy định nêu rõ nguyên tắc bổ nhiệm cán bộ. Từ đó, tỉnh Vĩnh Phúc đã  thực hiện quy trình rà soát nguồn cán bộ bổ nhiệm Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc một cách thận trọng.

Căn cứ vào đề nghị của Sở GD&ĐT và tình hình thực tiễn, Thường trực Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ rà soát toàn bộ nguồn cán bộ có trình độ chuyên môn Đại học sư phạm để đề xuất nhân sự Giám đốc Sở GD&ĐT. Qua rà soát nguồn nhân sự, Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc có 3 đồng chí hiện giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở, thì 2/3 đồng chí quá tuổi bổ nhiệm theo quy định; còn lại 1 đồng chí còn tuổi trong quy hoạch chức danh Giám đốc Sở GD&ĐT, tuy nhiên đồng chí này chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Còn các đồng chí trưởng phòng và hiệu trưởng các trường thuộc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc đều thiếu các tiêu chuẩn về quy hoạch, bổ nhiệm ngạch, kinh nghiệm quản lý…

Đối với nhân sự ngoài cơ quan Sở, có 02 đồng chí trong quy hoạch chức danh Giám đốc sở GD&ĐT, trong đó có đồng chí Nguyễn Văn Huyến, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phúc Yên (trước đó là Phó Chủ tịch UBND thành phố) và một đồng chí nữa đang công tác tại một Ban của Tỉnh ủy, nhưng đồng chí này đang trong thời gian thi hành kỷ luật.

Ngoài ra, qua rà soát còn 24 đồng chí giữ chức vụ từ phó chủ tịch UBND cấp huyện trở lên có trình độ đào tạo chuyên môn ban đầu là sư phạm nhưng cũng không đủ điều kiện để bổ nhiệm, trong đó: 13 đồng chí tuổi công tác không còn trọn một nhiệm kỳ (05 năm), 03 đồng chí chưa tham gia giảng dạy, 01 đồng chí có trình độ Cao đẳng Sư phạm, 07 đồng chí đã từng dạy học nhưng chưa làm quản lý giáo dục và cũng chưa có đủ các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định.

Các cơ quan chuyên môn của tỉnh Vĩnh Phúc cũng khẳng định, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến thời điểm hiện tại, cán bộ đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo là hết sức khó khăn.

Từ tình hình cán bộ của tỉnh, để đáp ứng sự lãnh đạo của ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Huyến giữ chức Quyền giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Văn Huyến được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Sở GD&ĐT do đâu?

Đồng chí Nguyễn Văn Huyến, sinh năm 1976, Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND TP Phúc Yên, trình độ chuyên môn là Đại học sư phạm, Thạc sỹ Quản trị kinh doanh; trình độ Lý luận chính trị cao cấp. Đồng chí được quy hoạch các chức danh: Bí thư Thành uỷ Phúc Yên; Giám đốc Sở GD&ĐT; Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 và nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Mặc dù đồng chí Nguyễn Văn Huyến chưa có đủ thời gian trực tiếp quản lý giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo với chức danh Giám đốc Sở GD&ĐT (Quyết định số 81 – 2008/QĐ - BGDĐT), song đồng chí là cán bộ trẻ, được đào tạo chính quy; trong quá trình công tác, đồng chí luôn được đánh giá là cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực và trách nhiệm cao với công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, tại thời điểm Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc xem xét bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã dự thảo lần 2 Thông tư mới thay thế Quyết định số 81 năm 2008 nên tỉnh Vĩnh Phúc đã tham khảo dự thảo Thông tư để thực hiện.

Và, theo Thông tư mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo số 13/2019/TT– BGDĐT, ngày 30/8/2019 về quy định tiêu chuẩn chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thuộc uỷ ban nhân dân tỉnh, TP trực thuộc trung ương, thì đồng chí Nguyễn Văn Huyến có đầy đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc theo Điều 4, Thông tư số 13.

Bên cạnh đó, để tạo nguồn cán bộ cho nhân sự Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 – 2025, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định kỹ về các tiêu chuẩn, điều kiện, nhất là tiêu chuẩn về chuyên môn, lý luận và tiêu chuẩn lịch sử chính trị hiện nay; lấy ý kiến của các cơ quan liên quan chuyên môn.

Trên cơ sở rà soát thực trạng nguồn cán bộ; đối chiếu với các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; ưu tiên bổ nhiệm cán bộ trẻ được đào tạo chính quy, ngày 09/5/2019, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc đã họp, sau khi phân tích kỹ tình hình, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất biểu quyết bằng phiếu kín, 13/13 đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc nhất trí điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Văn Huyến giữ chức Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT.

Dù mới nhận nhiệm vụ chưa lâu, nhưng đồng chí Nguyễn Văn Huyến đã nhanh chóng tiếp cận công việc, cùng tập thể lãnh đạo Sở GD&ĐT chỉ đạo tốt 02 cuộc thi quan trọng (Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia) trên địa bàn tỉnh, Vĩnh Phúc đứng vị trí thứ 6 cả nước về điểm trung bình thi THPT Quốc gia 2019, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao.


Kết quả điểm trung bình thi THPT Quốc gia 2019, tỉnh Vĩnh Phúc xếp thứ 6 trong cả nước


Có một điểm mới trong 2 năm gần đây của Vĩnh Phúc, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ được bổ nhiệm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã yêu cầu tất cả các đồng chí được bổ nhiệm phải xây dựng chương trình hành động và viết bản cam kết hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trước khi nhận quyết định; sau 1 năm được bổ nhiệm, nếu đồng chí nào không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc sẽ điều động sang vị trí khác.

Có thể thấy bước đi táo bạo của tỉnh Vĩnh Phúc trong việc bổ nhiệm cán bộ đã tạo ra bước tiến, bước phát triển, giúp nguồn cán bộ được tận dụng một cách tốt nhất, mang lại những hiệu quả cao, bước đầu thể hiện sự sáng tạo trong cách tận dụng nguồn nhân tài.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...