Tòa án buộc báo không viết bài về Thành Bưởi có sai luật?

2017-03-28 21:00:56 0 Bình luận
Báo Giao Thông đã có khiếu nại cho rằng tòa sai luật báo chí sau khi TAND quận 5 có quyết định về việc buộc báo không được viết bài phản ánh về Thành Bưởi.
Ngày 23/3, TAND quận 5 ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc báo Giao thông không được tiếp tục đăng tải các bài báo mới liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề xe hợp đồng trá hình, lách luật, né thuế, phí hay trốn thuế gây thất thu cho Nhà nước cho đến khi tòa án giải quyết xong vụ án. 
 
Để không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án
Trước đó, Thành Bưởi kiện báo Giao thông về bài viết “Nở rộ xe khách trá hình, né thuế - Muôn kiểu lách luật” đăng ngày 29/12/2016 có một thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
 

Hành khách lên xe Thành Bưởi ở khu vực đón khách tại quận 10, TP.HCM.
 
Khi tòa đang thụ lý vụ kiện thì báo Giao thông tiếp tục viết bài về nhà xe này. Từ các chứng cứ mà Thành Bưởi cung cấp, xét thấy việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cần thiết nên thẩm phán Đỗ Thị Ngọc Bích đã ký ban hành quyết định trên. Tòa án nhân dân quận 5 áp dụng điều 114 và điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự để ra quyết định.
 
Tòa cho rằng xét thấy cần áp dụng biện pháp này để không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của người có liên quan trong vụ án đang được giải quyết.
 
Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Đức Thành, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Thành Bưởi, cho biết mình không trốn thuế như báo Giao thông đã nêu. Mỗi chuyến xe của Thành Bưởi xuất bến đều phải báo cáo qua mail về các Sở Giao thông Vận tải.
 
“Chúng tôi chỉ khởi kiện một bài báo và tôi bất ngờ về việc tòa ra quyết định áp dung biện pháp tạm thời này. Tôi nghĩ tòa đã đúng khi ra quyết định”, ông Thành nói.
 
Báo Giao thông khiếu nại tòa sai Luật báo chí
Ngày 27/3, ông Phùng Thế Huân - người đại diện theo Ủy quyền của báo Giao thông đã gửi đơn khiếu nại đến TAND quận 5 về quyết định này. Trong nội dung đơn báo Giao thông cho rằng tòa đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật về báo chí, trái với đường lối của Đảng và Nhà nước.
 
Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Bá Kiên, Tổng biên tập báo Giao thông, cho rằng việc áp dụng biện pháp khẩn cấp như thế này chưa có tiền lệ, nên báo chí càng cần thiết phải lên tiếng. Thêm nữa, theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự thì phần lớn các tình huống áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là dành cho trường hợp có nguy cơ tẩu tán tài sản.
 
"Ở đây hành vi vi phạm pháp luật vẫn tiếp diễn thì lẽ ra phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời với Thành Bưởi chứ sao lại áp dụng với báo Giao thông", ông Kiên thắc mắc.
 
Ông Kiên viện dẫn theo Luật báo chí thì tờ báo vẫn được phép đăng. Báo chí có quyền thông tin theo nguồn tin của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Báo chí có nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội. Việc tòa án quyết định như trường hợp này tạo ra một tiền lệ xấu. Cứ vụ việc gì báo chí phản ánh tiêu cực, doanh nghiệp kiện là tòa lại ra quyết định khẩn cấp.
 
“Chúng tôi đã báo cáo sự việc này lên Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị Bộ Thông tin Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam nghiên cứu xem việc này đúng hay sai vì nó chưa có tiền lệ”, ông Kiên nói.
 
Còn theo luật sự Hứa Thị Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, báo chí là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của nhân dân. Vì vậy, việc TAND quận 5 buộc báo Giao thông không đăng tải báo mạng, báo giấy…liên quan đến Công ty TNHH Thành Bưởi về các vấn đề “xe hợp đồng trá hình, lách thuế, né thuế…” là vi phạm quyền tự do ngôn luận, quyền tự do thông tin của cơ quan báo chí.
 
Có thể thay đổi biện pháp khẩn cấp, để đăng bài
Theo luật sư Lê Trung Phát, Giám đốc công ty Luật Sư Riêng, vịệc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tình huống Thành Bưởi kiện về nội dung báo Giao thông là có căn cứ. Vì trước khi tòa phán quyết ai đúng, ai sai thì việc ra quyết định giúp hạn chế được thiệt hại tiếp tục xảy ra cho Thành Buởi.

Bởi nếu báo sai, thì tòa chỉ tính thiệt hại từ lúc Thành Buởi kiện đến giai đoạn xét xử. Mà thiệt hại này thì Thành Buởi gần như đã có liệt kê trước đó trong đơn kiện. Vì vậy, nếu báo tiếp tục viết và báo lại sai, làm Thành Buởi thiệt hại thêm nữa thì sẽ khó tính tiếp thiệt hại, lúc này vụ án sẽ phức tạp hơn.

Thế nhưng, báo vẫn có thể kiến nghị tòa thay đổi biện pháp khẩn cấp nếu họ có đủ căn cứ chứng minh Thành Bưởi sai trong những bài viết mới của mình. Lúc này, báo Giao thông phải gửi hồ sơ cùng với chứng cứ trong nội dung những bài báo mới của mình để chứng minh cho tòa thấy những bài viết không sai. Lúc đó, có thể sẽ thay đổi biện pháp khẩn cấp, để báo tiếp tục đăng bài.

Luật sư Phát nói thêm, báo Giao thông có thể khởi kiện tòa nếu thấy những bài báo sau đó của mình đúng, đủ chứng cứ nhưng bị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp làm giảm doanh thu vì không được đăng bài. Lúc này, báo Giao thông phải chứng minh việc thất thu do quyết định này.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
2024-03-28 13:53:20

Cao Bằng tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động

Theo kế hoạch, trong 3 ngày đầu tháng 4/2024 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức khám sàng lọc cho đối tượng khuyết tật cơ quan vận động trên địa bàn.
2024-03-27 13:39:07

Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Ngày 20/3/2024, Công ty cổ phần quảng cáo Hà Thái, công ty TNHH quảng cáo Ngọc Hà là hai thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam do ông Hà Đình Thái, Ủy viên ban chấp hành dẫn đoàn có chuyến viếng thăm, thắp hương tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.
2024-03-26 21:16:00
Đang tải...