Toàn cảnh họp báo chiều 18/8.
Chương trình Trao tặng sách cho Thư viện các trường Tiểu học thuộc 5 huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh năm 2022 và công bố “Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học” trên địa bàn Thành phố. Sẽ góp phần cho việc xây dựng và khai thác hiệu quả nguồn xuất bản phẩm trong thư viện trường Tiểu học, từ đó tạo thói quen đọc sách cho học sinh góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong nhà trường.
Ông Lâm Đình Thắng – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố thông tin tại họp báo.
“Sách do Hội xuất bản Việt Nam nghiên cứu là sách bám sát vào chương trình giáo dục của Bộ giáo dục và đào tạo, có giá trị vừa tham khảo nâng cao kiến thức vừa có giá trị tham khảo chương trình học chính khoá của các em học sinh và dành cho Giáo viên, Nhà trường, thư viện và các phụ huynh, học sinh. Chương trình dự kiến tổng kinh phí khoảng 1,8 tỷ đồng, với tổng số khoảng hơn 48.000 đầu sách. Dự kiến vào triển khai các trường ở dịp lễ khai giảng của các trường vào dịp 5/9 sắp tới. Duy trì chương trình tặng sách với mục tiêu mỗi năm khoảng 10 trường tiểu học được tặng sách vào đầu năm học kéo dài từ đây tới năm 2025, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục cùng với Hội xuất bản Việt Nam vận động các lực lượng xã Hội khác nhiều hơn nữa càng tốt cho các em của các trường”. – Đồng chí Lâm Đình Thắng cho biết.
Hội Xuất bản Việt Nam đã thực hiện khảo sát và xây dựng “Danh mục sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học” (gọi tắt là Danh mục sách). Thời gian thực hiện và hoàn thành gần 2 năm (từ tháng 10/2020 đến tháng 8/2022). Theo đó, đã tập họp khoảng 6.000 tựa sách của hơn 30 đơn vị xuất bản, với sự tư vấn, chọn lọc, phân loại và đánh giá, nhận xét của hơn 50 giáo viên thuộc các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố.
Danh mục sách gồm 965 tựa, cơ bản bám sát nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh. Trong quá trình khảo sát, mỗi tựa sách được các giáo viên, chuyên gia giáo dục ghi đầy đủ ý kiến nhận xét về chuyên môn và nhận định đây là những cuốn sách có giá trị tri thức, khám phá khoa học, lịch sử, địa lý, toán học, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng giao tiếp, ứng xử… nội dung được kết hợp với tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo từng lứa tuổi.
Các loại sách trong Danh mục sách bám sát nội dung chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng 5 phẩm chất và 10 năng lực cốt lõi, góp phần phát triển toàn diện tri thức và nhân cách cho học sinh. Sách được sắp xếp theo từng chủ đề cụ thể của mỗi môn học, của từng khối lớp và do các Nhà Xuất bản có uy tín phát hành. Đó là những cuốn sách về tri thức, khám phá khoa học, ngôn ngữ, văn học, truyện về đạo đức, nhân cách, lối sống, về kỹ năng giao tiếp, ứng xử, về lịch sử địa phương… là những câu chuyện vui tươi, nhẹ nhàng, hấp dẫn liên quan đến từng bài học, từng môn học với những tranh ảnh, hình vẽ phong phú, kiến thức gợi mở, phù hợp với học sinh theo lứa tuổi của từng lớp.
Danh mục sách sẽ hỗ trợ cán bộ thư viện giới thiệu bộ danh mục và sách phù hợp với từng chủ đề của môn học, lớp học đến giáo viên để sử dụng phục vụ cho việc giảng dạy; hướng dẫn học sinh tìm kiếm, chọn đọc sách phù hợp; tìm hiểu thêm về một bài học, một môn học hoặc một chủ đề nhằm hỗ trợ việc học cho học sinh được tốt hơn. Đồng thời, danh mục sách sẽ hỗ trợ giáo viên có thêm tư liệu giảng dạy theo từng chủ đề của mỗi môn học; giới thiệu cho học sinh tìm đọc những sách liên quan để tìm hiểu thêm về bài đã học hoặc chuẩn bị cho bài học mới.
Ngoài ra, danh mục sách sẽ hỗ trợ học sinh biết cách tự tìm sách cho một môn học, một bài học hoặc một chủ đề cụ thể nhằm phục vụ cho việc học tập và nâng cao kiến thức của mình. Giúp các em đọc sách trong danh mục này dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các em có thể trả lời được các câu hỏi, có thể thảo luận, trao đổi với bạn học… từ đó gieo cho các em lòng yêu thích sách, hình thành thói quen đọc sách và góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường. Đối với phụ huynh học sinh, thông qua danh mục sách sẽ biết cách chọn sách trang bị và bổ sung cho tủ sách dành cho con trong gia đình. Thông qua đó, mỗi ngày phụ huynh có thể đọc sách cùng con tại nhà, hướng dẫn con tìm kiếm những thông tin phù hợp với bài học; cùng con tìm hiểu, giải đáp thắc mắc qua những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với bài học, môn học.
Ông Lê Hoàng – Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam cung cấp thông tin về “Danh mục Sách khuyến nghị hỗ trợ dạy và học cấp Tiểu học".
“Tiêu chí chọn sách cho các danh mục sách là quyển sách được chọn phải gắng với chủ đề môn học, lớp học theo chương trình giáo dục tổng thể. Ngôn ngữ viết, tranh ảnh trình bài phải đẹp, rõ ràng, phù hợp với thẩm mỹ, với lứa tuổi của các em học sinh. Chúng tôi đã nhờ trên 50 thầy cô giáo đọc qua từng quyển một để kiểm tra qua nội dung, hình ảnh, ngôn ngữ… thông qua đó chọn lọc những quyển sách phù hợp nhất” - Ông Lê Hoàng cho biết.
Ngoài ra, mỗi năm Hội Xuất bản Việt Nam sẽ phối hợp cùng các đơn vị đồng hành lựa chọn và bổ sung thêm các mục sách mới, đoạt giải và phù hợp với chương trình trao tặng cho đến năm 2025.
Đại diện Hội xuất bản Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố nhận trao tặng tài trợ từ các đơn vị đồng hành.
Nhằm đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc tạo sự chuyển biến rõ nét và có chiều sâu nhất là trong môi trường trường học, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục cùng Hội Xuất bản Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các chương trình phát triển văn hóa đọc trong đó tập trung các giải pháp là hỗ trợ việc đọc, việc học của học sinh để hình thành thói quen đọc sách từ trong nhà trường. Sở Thông tin & Truyền thông TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục thực hiện và cập nhật Danh mục sách hằng năm, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ dành cho giáo viên, cán bộ thư viện để giúp các trường sử dụng hiệu quả Danh mục sách, sử dụng nguồn sách trong thư viện phục vụ cho yêu cầu học tập, giảng dạy.