TP.HCM rà soát xử lý những nghệ sỹ quảng cáo sai trên mạng xã hội
Chiều 5/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố. Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Phạm Đức Hải và Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Nguyễn Ngọc Hồi cùng chủ trì phiên họp.
Toàn cảnh họp báo tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh vào chiều 5/10.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Hòa – Trưởng phòng Thông tin điện tử (Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố) có trao đổi về việc xử lý một số nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội sai sự thật.
Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, liên quan đến vấn đề này, đầu tiên phải nhìn nhận trách nhiệm của ngành y tế quản lý việc cấp giấy phép sản phẩm. Đồng thời, trong thông tin quảng cáo phải có nội dung “Thực phẩm này không phải là thuốc...”. Trong thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm (quảng cáo sai sự thật thông qua các nền tảng mạng xã hội).
Ông Nguyễn Thanh Hòa thông tin, trong thời gian qua Sở đã xử lý nhiều trường hợp thông tin, quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật trên qua mạng xã hội.
Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, môi trường mạng internet Việt Nam đang phát triển mạnh hàng năm. Thống kê, tháng 2/2023 khoảng 77,93 triệu người dùng internet, trong đó có 70 triệu người có tài khoản mạng xã hội. Riêng tại TP Hồ Chí Minh có khoảng 22 triệu tài khoản mạng xã hội. Đây là môi trường rất nhiều nội dung được chia sẻ, lan tỏa nhưng cũng có nhiều nội dung mang tính chất sai sự thật, thông tin sai lệch.
Với chức năng quản lý Nhà nước trên lĩnh vực thông tin điện tử, Phòng thông tin điện tử cũng tham mưu lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố luôn luôn có những đợt kiểm tra, rà soát bằng các công cụ lắng nghe trên mạng xã hội để biết được những nơi nào, tài khoản nào đang có những thông tin sai sự thật.
“Hiện tại, quy chế phối hợp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đang trong quá trình hoàn thiện để có biện pháp xử lý chặt chẽ hơn... Đối với Sở Thông tin Truyền thông cũng sẽ báo cáo với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử có thể chặn tài khoản hoặc không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội nếu có vi phạm...” – Ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết.
Mặt khác, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xây dựng “danh sách trắng và danh sách đen”. “Danh sách trắng” khuyến khích các nhà quảng cáo vào những tài khoản (tuân thủ quy định, không vi phạm...) hỗ trợ cho họ phát triển. Còn “danh sách đen” là những người có vi phạm, bị xử phạt, tái phạm thì không khuyến khích các nhà quảng cáo ủng hộ cho những tài khoản này. Đây cũng là một cách làm cho môi trường mạng trong sạch, hạn chế mức thấp nhất các thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội.
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng Sở Văn hóa Thể thao Thành phố cho biết việc xử lý vi phạm là đúng quy định và bình đẳng giữa mọi công dân.
Liên quan đến việc xử lý nghệ sĩ hay người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật vi phạm vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng xã hội sai sự thật. Ông Lâm Ngô Hoàng Anh - Chánh văn phòng Sở Văn hóa Thể thao Thành phố thông tin thêm, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch có quy định về quy tắc ứng xử của văn nghệ sĩ trên môi trường mạng xã hội tại Quy định Số 3196 (năm 2021). Quy định có nội dung:“... Nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật được yêu cầu giữ gìn danh hiệu, hình ảnh và sử dụng tài khoản mạng xã hội (cá nhân) để tương tác, chia sẻ, đăng tải cung cấp thông tin chính xác, tin cậy cho xã hội và đất nước. Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của khán giả, công chúng để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức..”.
Ông Lâm Ngô Hoàng Anh cũng nêu rõ tại khoản 3, điều 9, Quy định 3196 cũng quy định rõ:“... Các nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật, đặc biệt những sản phẩm y tế, giáo dục, môi trường...”.
Chính vì thế, đối với sự việc các nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật và bình đẳng như mọi công dân.
Bà Phạm Khánh Phong Lan nhìn nhận vai trò, trách nhiệm của Ban an toàn thực phẩm, Sở Y tế Thành phố trong việc cấp phép cho sản phẩm chức năng.
Nhìn nhận vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Quản lý Ban an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết: “Ban an toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh (Sở Y tế) cũng có trách nhiệm trong lĩnh vực này. Đối với việc cấp phép cho sản phẩm nếu có vi phạm đơn vị sẽ kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm, chấn chỉnh đúng quy định hiện hành. Nhưng đối với việc người tham gia quảng cáo sai sự thật là ai, quảng cáo trên môi trường nào và sai như thế nào? Thì vai trò, trách nhiệm xử lý thuộc về các đơn vị liên ngành...”.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.