Triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng "sáng vay, chiều nhận tiền" để đấu "tín dụng đen"

2019-01-05 09:11:44 0 Bình luận
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 4-1 cho biết triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng tiêu dùng "sáng vay, chiều nhận tiền" để giúp người dân thoát khỏi "tín dụng đen".

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2019 diễn ra ngày 4-1, tình trạng "tín dụng đen" tiếp tục được các bộ ngành mổ xẻ để có phương án ngăn chặn kịp thời.

Theo đại diện Bộ Công an, số liệu sơ bộ cho thấy quy mô "tín dụng đen" ở nông thôn là khoảng hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng nhận định con số trên thực tế có thể lớn hơn nhiều với các hình thức hụi, họ.

Nhận thấy đây là tình trạng nhức nhối trong thời gian qua, Bộ Công an đã và đang tích cực triệt phá các ổ nhóm cho vay nặng lãi ở nông thôn. Cơ quan này cũng đề nghị các địa phương, ban ngành chức năng cùng vào cuộc đồng bộ để xử lý triệt để "tín dụng đen".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành ngân hàng chiếm lĩnh thị trường tín dụng, triển khai các biện pháp đẩy lùi "tín dụng đen" ở nông thôn.

Gắn chặt với tín dụng vi mô ở vùng nông thôn, miền núi, Ngân hàng chính sách xã hội là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng đẩy lùi "tín dụng đen" ở nông thôn. Ông Dương Quyết Thắng, Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, cho biết với cơ chế tự huy động để cho vay và các địa phương tăng cường uỷ thác vốn tại đơn vị, ông đề nghị sửa Nghị định của Chính phủ theo hướng nâng mức lãi suất cho vay với hộ thoát nghèo để bảo đảm nguồn lực thực hiện, đồng thời góp phần không để cho hộ nghèo, hộ thoát nghèo dính tới "tín dụng đen".

Trong thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã và đang triển khai 20 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ hiện tại đạt 187.792 tỉ đồng, với 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, làm ăn.

Cùng tham gia vào "cuộc chiến" ngăn chặn "tín dụng đen", Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng tiêu dùng và sẽ tăng thêm 5.000 tỉ đồng cho vay tín chấp ở nông thôn vào năm 2019 theo hướng "sáng vay, chiều nhận tiền" để giúp người dân thoát khỏi "tín dụng đen".

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành ngân hàng và các bộ ngành liên quan phải chiếm lĩnh thị trường tín dụng nông thôn để đẩy lùi "tín dụng đen" ở nông thôn. Ông nhấn mạnh Nghị quyết số 01 của Chính phủ cũng đã nêu rõ cần có giải pháp tín dụng phù hợp đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân, góp phần hạn chế "tín dụng đen".

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Sơ duyệt lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lực lượng Quân đội, Công an cùng các khối khác đã tiến hành sơ duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại sân vận động tỉnh Điện Biên.
2024-05-03 14:57:17

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn
2024-05-03 11:05:59

Hàng trăm ngàn người háo hức ngắm pháo hoa, vui chơi tại quảng trường biển Sầm Sơn

Lễ khánh thành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn đã diễn ra tối 27/4, trong khuôn khổ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024. Hơn 300 ngàn người dân, du khách đã tham gia sự kiện, thưởng thức các tiết mục nghệ thuật sôi động và chiêm ngưỡng màn pháo hoa tưng bừng tại quảng trường biển hiện đại, quy mô bậc nhất Việt Nam.
2024-05-03 09:43:01

Hải Phòng trưng bày tư liệu ‘Cát Bi - Điện Biên Phủ: bản hùng ca chiến thắng’

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 và tháng 5, Bảo tàng Hải Phòng trưng bày tư liệu chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.
2024-05-03 08:34:17

Nữ giám đốc khuyết tật biến đất hoang thành vườn cây thảo dược

Không chỉ vượt qua nhiều nghịch cảnh trong cuộc sống, chị Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc giờ đây còn giúp đỡ được nhiều người khuyết tật khác.
2024-05-03 06:30:00

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
2024-05-02 18:49:22
Đang tải...