Ứng dụng đầu tiên về giáo dục tài chính trên ĐTDĐ cho người nghèo

2020-10-02 08:07:55 0 Bình luận
Ngân hàng Chính sách xã hội đã hoàn thiện ứng dụng về giáo dục tài chính trên điện thoại di động, phổ biến đến các khách hàng biết và sử dụng. Đây là ứng dụng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng liên quan đến giáo dục tài chính cho người nghèo.

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa tổ chức tọa đàm về chủ đề: “Giáo dục tài chính cho người nghèo và các đối tượng chính sách thông qua điện thoại di động”.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” giữa NHCSXH và tổ chức Oxfam Việt Nam.

Việc triển khai sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” là một giải pháp sáng tạo nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận thông tin về tài chính số, thông tin đào tạo về sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Trong đó, ứng dụng cung cấp cho khách hàng một số bài học liên quan đến sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và vay tiền cũng như các dịch vụ hiện đại từ đó khách hàng nâng cao được kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tài chính.

Trong thời gian qua, dự án đã tiến hành nhiều hoạt động, trong đó phải kể đến là nội dung nghiên cứu, khảo sát, đánh giá, thử nghiệm và đánh giá được phối hợp giữa NHCSXH với chuyên gia của Oxfam và Công ty tư vấn phần mềm Teso tại 3 tỉnh là Hải Dương, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Sau khi khảo sát và thử nghiệm ứng dụng đối với khách hàng của NHCSXH.

NHCSXH, nhà tài trợ đã hoàn thiện ứng dụng về giáo dục tài chính trên điện thoại di động dành cho cả 2 hệ điều hành Androi và iOS với tên gọi “Ngân hàng Chính sách xã hội - Giáo dục tài chính” (viết tắt là NHCSXH-GDTC). Ứng dụng đã được NHCSXH phổ biến đến các khách hàng biết và sử dụng. Và đây là ứng dụng đầu tiên trong hệ thống ngân hàng liên quan đến giáo dục tài chính cho người nghèo.

Là khách hàng đã trải nghiệm ứng dụng về giáo dục tài chính trên điện thoại di động, chị Nguyễn Thị Thư, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Hà Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín (Hà Nội) chia sẻ: Từ khi có ứng dụng này giúp tôi và nhiều thành viên khác trong thôn hiểu được cách tính toán, thu chi, biết cách tính lãi suất tiền vay, lịch trả nợ, tiền gửi tiết kiệm. Qua đó, tạo điều kiện cho chúng tôi từng bước tạo lập nguồn vốn tự có để vươn lên làm giàu.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thường Tín (Hà Nội) Nguyễn Thị Kiều Chinh cho biết, đây là ứng dụng dễ cài đặt, nội dung truyền tải rất hữu ích. Đặc biệt, ứng dụng cung cấp cho khách hàng kiến thức về quản lý tài chính cá nhân, hộ gia đình, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giúp các chị em biết cách tính toán khoản vay, tiền gửi tiết kiệm ngân hàng. 

Theo đại diện tổ chức Oxfam Lê Kim Thái mục đích của dự án là nhằm giúp các khách hàng của NHCSXH nâng cao hiểu biết tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu gia đình, từng bước làm quen với công nghệ số đặc biệt là khách hàng là phụ nữ ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, giúp tạo bình đẳng và thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, giữa người nghèo và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Giám đốc Công ty công nghệ Teso Nguyễn Hữu Ân, cho biết: Công nghệ giúp giáo dục tài chính có tính lan truyền cao hơn so với các phương thức truyền thống, giúp người tổ chức giáo dục tài chính nắm được hành vi, đo lường được kết quả của hoạt động chính xác và hiệu quả hơn. Các công cụ cho phép phân tích hành vi và tương tác với người dùng rất tiện lợi.

Tại buổi tọa đàm, ngoài các bài tham luận đến từ NHCSXH, tổ chức Oxfarm và khách hàng NHCSXH còn có nhiều ý kiến đóng góp về tính năng và giải pháp triển khai hiệu quả của các diễn giả đến từ các trường đại học. Các đại biểu cũng đã thảo luận theo hình thức hỏi đáp, giao lưu với các đại biểu tham dự; thảo luận về định hướng, cơ hội và khuyến nghị, giáo dục tài chính là cầu nối với dịch vụ tài chính cho người nghèo.

Đa số các đại biểu tham dự đều đánh giá việc áp dụng App giáo dục tài chính đối với khách hàng của NHCSXH sáng tạo, có tính thiết thực cao giúp đưa được kiến thức tài chính đến với khách hàng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cần xây dựng bảng điều hành số công khai để theo dõi tiến độ thực hiện các nghị quyết

Ngày 16/9/2025, tại Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn nghị quyết mới của Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có một bài phát biểu gây ấn tượng sâu sắc. Trong đó, lần đầu tiên trong một bài phát biểu của Tổng Bí thư, khái niệm bảng điều hành (dashboard) được nhắc tới như một công cụ quản trị hiện đại.
2025-09-18 14:10:54

Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!

Trong ký ức của Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, hình ảnh sâu đậm nhất về nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Huy Ngọ chính là khi người dân miền Trung giữa cơn “đại hồng thủy” năm 1999 reo lên đầy xúc động: “Bác Ngọ đây rồi, chúng ta sống rồi bà con ơi!”.
2025-09-18 10:37:00

Đảng bộ Công ty Than Mạo Khê - TKV hoàn thành chương trình đổi Thẻ đảng viên

Hoà chung với yêu cầu phát triển trong giai đoạn vươn mình của đất nước, thực hiện Chỉ thị số 51 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, công văn của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về hướng dẫn đổi Thẻ đảng viên, vừa qua Đảng ủy Công ty than Mạo Khê đã tổ chức cho trên 1.100 đảng viên trong toàn Đảng bộ tham gia đổi Thẻ đảng viên đảm bảo thời gian và đúng quy trình.
2025-09-18 09:12:30

Kích cầu tín dụng tiêu dùng mùa cuối năm

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8% trở lên, ngành Ngân hàng phấn đấu đạt mức tăng trưởng tín dụng 16%. Điều này, sẽ tạo môi trường thuận lợi cho tín dụng tiêu dùng khi từ nay đến cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất với hàng loạt sự kiện tiêu dùng lớn, như mùa tựu trường, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.
2025-09-18 08:59:17

Giải marathon quốc tế Hà Nội ứng dụng công nghệ AI

Lần đầu tiên, công nghệ AI đa mô hình được ứng dụng tại Giải marathon quốc tế Hà Nội để tạo nên video cá nhân hóa sống động, tái hiện hành trình chạy của từng người theo cách độc nhất.
2025-09-17 12:13:57

Khảo sát của Herbalife: 4 trong 5 người tiêu dùng Việt Nam sử dụng thực phẩm bổ sung, nhưng một nửa cảm thấy thiếu tự tin trong việc lựa chọn được loại thực phẩm bổ sung phù hợp

Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ngày 6 tháng 8 năm 2025, Herbalife, một trong những công ty và cộng đồng hàng đầu về sức khỏe và thể chất, đã công bố kết quả Khảo sát về sử dụng thực phẩm bổ sung có trách nhiệm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương năm 2025, cho thấy mặc dù việc sử dụng thực phẩm bổ sung đã trở nên phổ biến tại khu vực nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn cảm thấy thiếu tự tin khi đưa ra quyết định trong việc sử dụng sản phẩm đúng cách.
2025-09-17 11:43:15
Đang tải...