Việc trích dẫn thông tin, nhận định được nêu trong bài viết là có cơ sở

2017-07-31 08:52:51 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Bất bình thường từ một quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Đăk Nông”, ngày 19/6/2017 Tòa soạn nhận được công văn số 477/CQCSĐT-PC46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông. Ngày 17/7/2017, Tòa soạn tiếp tục nhận được công văn số 987/CBC-TTPC của Cục Báo chí kèm theo công văn số 562-CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Nông.
Sau khi Tạp chí điện tử Hòa Nhập đăng bài: “Bất bình thường từ một quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Đăk Nông”, ngày 19/6/2017 Tòa soạn nhận được công văn số 477/CQCSĐT-PC46 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông. Ngày 17/7/2017, Tòa soạn tiếp tục nhận được công văn số 987/CBC-TTPC của Cục Báo chí kèm theo công văn số 562-CV/BTGTU của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Nông. Thực hiện quy định của Luật Báo chí, Tạp chí điện tử Hòa Nhập hồi âm như sau:
 
Tại công văn số 477/CQCSĐT-PC46 ngày 13/6/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đăk Nông cho rằng: “Bài báo trích dẫn thông tin “theo báo cáo số 785/BC-PC46 của phòng Cảnh sát kinh tế- Công an tỉnh Đăk Nông, là đã “đụng đến uy tín, danh dự của đồng chí Lê Diễn- Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông lúc đó, nay là Bí thư Tỉnh ủy Đăk Nông và đồng chí Lê Trọng Yên- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Nông nên vụ việc được giao cho Công an tỉnh Đăk Nông vào cuộc” là không đúng sự thật”.
 

Khu rừng được cho là “tang vật” của vụ án, từ năm 2013 về trước do Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đăk Nông quản lý, đã bị phá tan hoang.
 
Kiểm tra lại toàn văn nội dung báo cáo số 785/BC-PC46 ngày 28/10/2015 của Phòng CSKT Công an tỉnh Đăk Nông phát hành, do bà Nguyễn Thị Hai (78 tuổi, mẹ của thiếu tá Phạm Xuân Sáng) gửi kèm “đơn kêu oan cho con” cho thấy, đây là kết quả điều tra xác minh đơn của bị can Vũ Việt Hưng tố cáo thiếu tá Phạm Xuân Sáng- Đội trưởng phòng PA88- Công an tỉnh Đăk Nông về hành vi “hủy hoại rừng”. Báo cáo dài 8 trang A4, có trích dẫn đơn của bị can Hưng, kèm theo các tin nhắn được cho là của Hưng và thiếu tá Sáng trao đổi với nhau, lời khai của bị can Hưng, bị can Hoàng Viết Đào... Đặc biệt, báo cáo 785/BC-PC46 có trích dẫn các tin nhắn được cho là của thiếu tá Sáng nhắn cho ông Lê Trọng Yên- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đăk Nông kèm theo lời trình bày của ông Yên về sự thật khách quan này.

Từ kết quả điều tra, xác minh, trong phần nhận xét và đề xuất của báo cáo số 785/BC-PC46 nêu: “không có căn cứ kết luận đ/c Sáng có hành vi tổ chức hủy hoại rừng”. Bên cạnh đó, báo cáo này đưa ra nhận xét: “Căn cứ theo lời trình bày của ông Yên và tài liệu do ông Yên cung cấp (nội dung các tin nhắn đến máy điện thoại của ông Yên và 02 bản phô tô màu hồ sơ giao khoán cho Hoàng Văn Đào và Trần Minh Tuấn) có căn cứ xác định đ/c Sáng là người nhắn tin cho ông Yên, trong các tin nhắn trên có nội dung ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đ/c Yên phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường” (trích nguyên văn). Căn cứ vào thời điểm được cho là thiếu tá Sáng nhắn tin (5 tin nhắn, thực hiện vào ngày 25 và 28/8/2015) thì lúc đó, đồng chí Lê Diễn đang là Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông.

Tại kết luận số 767/KL-CAT(PV24) ngày 11/7/2016 do đại tá Nguyễn Ngọc Chương- Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông ký, cũng nêu: Vào khoảng 12h23 phút ngày 23/8/2015, đồng chí Lê Diễn nhận được tin nhắn từ số điện thoại 0913.699.127 có nội dung: “...”.
 

Một số tin nhắn được cho là của thiếu tá Phạm Xuân Sáng, có nội dung ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lãnh đạo tỉnh Đăk Nông.  
 
Lẽ ra trước cụm từ được viện dẫn trên, tác giả nên nêu là “Các tin nhắn có nội dung tố cáo”, nhưng do sơ suất trong xử lý thông tin, phóng viên đã viết rằng: “đơn tố cáo”, mặc dù bản chất hành vi giống nhau. Tạp chí điện tử Hòa Nhập xin cáo lỗi bạn đọc, đồng chí Lê Diễn và đồng chí Lê Trọng Yên.    

 Tạp chí điện tử Hòa Nhập cho rằng, nếu thiếu tá Phạm Xuân Sáng nhắn tin có nội dung ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của đồng chí Lê Diễn thì việc chỉ đạo làm rõ nội dung các tin nhắn cũng là cần thiết và đúng quy định pháp luật. 

Từ các tài liệu liên quan đến vụ việc, qua xác minh tại hiện trường, trong bài viết, phóng viên nêu câu hỏi: “không hiểu vì lý do gì, căn cứ vào đâu mà ngày 16/3/2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đăk Nông đã ký quyết định khởi tố bị can đối với thiếu tá Phạm Xuân Sáng về tội “hủy hoại rừng”. Đây là câu hỏi mà các phóng viên điều tra thường đặt ra nhằm mục đích giúp cơ quan tố tụng thận trọng hơn trong nghiệp vụ của mình. Thực tế cho thấy, đã có nhiều vụ án oan sai xảy ra mà nguyên nhân do chủ quan, thiếu thận trọng của điều tra viên, nên đã để lại hậu quả thật đau lòng.

Liên quan đến nội dung bài viết, trong công văn số 562-CV/BTGTU ngày 16/6/2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Nông cho rằng: “Nội dung bài báo đề cập đến những nghi vấn xung quanh việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Xuân Sáng, nhưng hình ảnh đi kèm bài viết có 2 ảnh với chú thích: “Biệt phủ” của một lãnh đạo tỉnh Đăk Nông tại thị xã Gia Nghĩa” là không phù hợp.  


Sau khi nhận được đơn của công dân, Ban Nội chính Trung ương đã chuyển đơn đến Bộ Công an để xem xét, giải quyết theo quy định. 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đăk Nông cho rằng: “Với dòng chú thích như trên là có ý nhằm “định hướng” người đọc đến nội dung khác. Nhất là trong thời điểm các phương tiện truyền thông đang nói nhiều đến việc Bộ Chính trị ban hành Quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và một số cơ quan báo chí thông tin về quy mô nhà riêng của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước ở một số địa phương”. 

Tạp chí điện tử Hòa Nhập xác định, bên cạnh tôn chỉ mục đích của mình, các cơ quan báo chí nói chung, trong đó có Hòa Nhập online, phải có trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có trách nhiệm tham gia phòng, chống tham nhũng theo lời kêu gọi của Đảng.

Theo nguồn tin từ bạn đọc, ngày 14/7/2017, Ban Nội chính Trung ương Đảng đã nhận được “đơn kêu oan cho con” của bà Nguyễn Thị Hai. Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ quy định của pháp luật, Ban Nội chính Trung ương đã chuyển đơn của bà Hai đến Bộ Công an để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...