Vietracimex: Tính minh bạch và trách nhiệm!?

2018-06-25 18:18:07 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Vietracimex là nhà đầu tư có máu mặt trong lĩnh vực bất động sản với số vốn đăng ký lên hơn 5.000 tỷ đồng, có trụ sở của tổng công ty này được đặt tại số 201, Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), sở hữu một loạt dự án đất vàng từ Bắc tới Nam. Tuy nhiên, trong suốt quá trình kinh doanh, Vieetjtracimex cũng có nhiều vấn đề khiến dư luận dậy sóng.

Được biết, người đại diện theo pháp luật của  Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Vietracimex) là ông Võ Nhật Thăng - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Tổng công ty.

Công ty Victracimex là một tổng công ty thương mại nhỏ của Bộ Giao thông - Vận tải, sau được cổ phần hóa theo Quyết định số 217/2004/QĐ-TTg ngày 31/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình cổ phần hóa của đơn vị này đã diễn ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.


Văn phòng công ty Vitracimex

 

Tháng 11/2005, Bộ Giao thông - Vận tải đã cử ông Võ Nhật Thăng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vietracimex làm người đại diện phần vốn nhà nước tại Tổng công ty. Với việc nắm trong tay quyền biểu quyết hơn 74%, lẽ dĩ nhiên, ông Thăng được Đại hội cổ đông lần đầu (2/12/2005) được bầu làm thành viên HĐQT, sau đó được giao giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Đây có thể coi là điểm khởi đầu cho quá trình cổ phần hóa Vietracimex.

Theo Kết luận thanh tra số 111/TB-TTCP ngày 20/1/2016, cho thấy có nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa phần góp của nhà nước tại Doanh nghiệp. Cụ thể là việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và quy định của pháp luật trong việc tổ chức Đại hội cổ đông bất thường (ngày 3/6/2006).

Được biết, phải mất đúng 2 năm, Thanh tra Chính phủ mới có thể ra được kết luận cuối cùng của vụ việc này.

Vietracimex là một tập đoàn kinh tế đa ngành, hoạt động trong các lĩnh vực Bất động sản; Sản xuất công nghiệp; Năng lượng và các ngành Dịch vụ khác. 

Vietracimex Lào Cai vác đơn đi kiện

Ngày 2/3/2010, Vietracimex đã có văn bản gửi Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) và Công an TP.Hà Nội đề nghị can thiệp, giúp đỡ. Phía Vietracimex cũng có đơn tố cáo ông Đặng Lê Hoa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Vietracimex trong việc ký kết và thực hiện hai hợp đồng 125 và 126 ngày 19/8/2009 bán thép, xi măng cung cấp vật tư xây dựng nhà máy thủy điện Tà Thàng; đồng thời tố cáo ông Đặng Lê Hoa có dấu hiệu vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng hóa đơn VAT để trốn thuế với số lượng lớn.

Trở lại nội dung vụ việc, ngày 19/8/2009, Công ty cổ phần điện Vietracimex Lào Cai ký hai bản hợp đồng số 125 và 126 với Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp mua xi măng, sắt thép để xây dựng Nhà máy thủy điện Tà Thàng (thuộc huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Tổng giá trị hai bản hợp đồng này là trên 186 tỷ đồng (bao gồm cả tiền hàng, tiền thuế VAT và tiền cước phí vận chuyển hàng hóa đến chân công trình Nhà máy thủy điện Tà Thàng. Ngày 21/8/2009 bên mua Vietracimex Lào Cai đã chuyển toàn bộ giá trị hợp đồng với tổng số tiền hơn 186 tỷ đồng cho bên bán là Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và Công ty TNHH cán thép Tam Điệp, thế nhưng sau đó hai công ty này không tiếp tục giao hàng cho Vietracimex Lào Cai. Điều đáng lưu ý là ông ông Đặng Lê Hoa - Giám đốc Công ty cổ phần xi măng Hướng Dương và là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH cán thép Tam Điệp, hai đơn vị ký hợp đồng với Vietracimex Lào Cai.

Thời điểm đó dư luận cũng đặt câu hỏi vậy trách nhiệm giám sát của Tổng công ty ở đâu, vai trò của các cá nhân như thế nào? Tại sao khi ký hợp đồng mà đã chuyển ngay toàn bộ giá trị hợp đồng? Tại sao lại phải ký hai hợp đồng với cùng một người đại diện cho hai doanh nghiệp?  

Trách nhiệm với người lao động và cộng đồng

Vào năm 2004, Vietracimex cũng đã dính một lùm xùm liên quan đến việc người lao động tố cáo hành vi lừa đảo của Trung tâm Thương mại du lịch và lao động Sao Vàng (sau đổi tên thành Công ty Xuất khẩu lao động và Du lịch Sao Vàng, thuộc Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng- Bộ Giao thông Vận tải).

Ngày 20/12/2004, chị Dương Thị Minh Tâm (ngụ tại quận 9 - TPHCM), nguyên là tu nghiệp sinh tại Nhật Bản tố cáo Vietracimex “Tôi đã hoàn tất nghĩa vụ theo hợp đồng từ năm 2002 nhưng đến nay công ty không trả lại tiền đặt cọc và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi như cam kết”. Điều trớ true là sau khi người lao động khởi kiện, đại diện Vietracimex lại đưa ra các khoản chi biến người lao động đang là chủ nợ thành con nợ của Vietracimex, trong đó có khoản tiền ứng của công ty này để đóng bảo hiểm y tế và xã hội (BHYTXH) cho người lao động, nhưng khi đối chiếu với cơ quan BHYTXH thì công ty này hoàn toàn vô trách nhiệm và không đóng BHYTXH theo cho chị Tâm. Sau sự vụ này, thì biển bản và thông tin chi nhánh của Vietracimex được “hô biến” một cách âm thầm, lặng lẽ.


Dự án Kim Chung - Di Trạch sau 10 năm vẫn còn hoang sơ

Có lẽ dư luận bức xúc về sự vô trách nhiệm của Vietracimex lên đến tột cùng sau khi xảy ra vụ tai nạn sập hầm tại thủy điện Đạ Dâng khiến 12 công nhân bị mắc kẹt trong hầm. Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thì lãnh đạo Chính phủ và các bộ Ban ngành đều có mặt để đôn đốc khắc phục sự cố, thời điểm đó Phó Thủ tướng còn phải bức xúc truy vấn “Chủ đầu tư ở đâu khi xảy ra sự cố? Thế nhưng, Vietracimex cho thấy sự vô trách nhiệm đến mức Tổng giám đốc thì bận đi công tác theo kế hoạch, còn các vị lãnh đạo khác của doanh nghiệp thì lúc này không biết đang ở đâu, mà không hề xuất hiện để chỉ đạo và đôn đốc khắc phục sự cố.
Đây có lẽ là một "vết nhơ" về sự thờ ơ, vô trách nhiệm với người lao động của lãnh đạo công ty Vietracimex, chính điều này khiến cho cộng đồng cũng không mấy có thiện cảm với dàn lãnh đạo của Vietracimex cũng như thương hiệu Vietracimex. 

Lùm xùm xoay quanh dự án Kim Chung - Di Trạch

Chuyện "xưa nay hiếm" này xảy ra đối với những khách hàng đã lỡ tin lời chủ đầu tư và những viễn cảnh của dự án Khu đô thị mới (ĐTM) Kim Chung – Di Trạch (Hoài Đức, Hà Nội) của Vietracimex. Họ đã đặt bút ký vào hợp đồng mua bán đất dự án này.

Theo như hợp đồng hợp tác ký kết ban đầu tại dự án khu ĐTM Kim Chung Di Trạch (Thăng Long 9) do Tổng công ty Thương mại và Xây dựng (Vietracimex) làm chủ đầu tư, chủ đầu tư cần bàn giao mốc giới lô đất cho khách hàng, sau đó mới chuyển sang hợp đồng riêng mới về xây thô. Tuy nhiên, khách hàng đã tá hỏa khi chưa được nhận bàn giao đất đã nhận được thông báo “huy động góp vốn bổ sung” phục vụ cho việc xây thô các khu liền kề này (10/2011).
Dù đã tỏ ra rất thiện chí mong được đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư để giải quyết vấn đề nhưng đến thời điểm này Viettracimex vẫn một mực “phớt lờ” yêu cầu của họ.
Sau nhiều lần hẹn gặp không thành công ngày 29/3/2014, khách hàng tiếp tục tìm đến trụ sở Công ty để xin được đối thoại trực tiếp. Dù đã đặt lịch hẹn trước với công ty nhưng khi tới trụ sở mọi cánh cửa ra vào vẫn được đóng kín. Hỏi nhân viên bảo vệ cũng chỉ nhận được câu trả lời: “Công ty đi vắng hết không có ai ở nhà”.

Theo thông tin phản ánh trên Vietnamnet, khách hàng chỉ biết đứng chôn chân trước những cánh cửa đóng kín, ngao ngán lắc đầu trước cách hành xử của chủ đầu tư.

Một lần nữa dư luận lại đặt dấu hỏi về trách nhiệm của Vietracimex với khách hàng của mình?

Hoanhap.vn sẽ tiếp tục thông tin!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51
Đang tải...