VPBank - Vì đâu mà khách hàng liên tục bức xúc?

2017-07-18 08:37:08 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Mới đây VPBank bị khách hàng tố buộc phải trả lãi dù chưa giải ngân khoản vay, và chuyện nực cười là đi làm đẹp trở thành con nợ của VPBank, khách bị mất trong thẻ, chưa nhận tiền đã nhận nợ...

Mua mỹ phẩm làm đẹp, khách hàng biến thành 'con nợ' của VPbank

Chị Nguyễn Thị T. phản ánh vào chiều ngày 2/7, chị được mời đến một trung tâm chăm sóc sắc đẹp để chăm sóc da mặt miễn phí. Sau khi được nhân viên tư vấn mua bộ sản phẩm 43 triệu đồng chị từ chối. 

Sau đó, nhân viên trung tâm chăm sóc sắc đẹp đã ghi hồ sơ cho chị thu nhập 10 triệu/ tháng dù thực tế chị chỉ thu nhập 4,5 triệu/ tháng. Khi thắc mắc, chị được giải thích là không sao.


Hồ sơ vay của chị T. được ngân hàng VPBank chóng vánh thông qua

Một lát sau, trong lúc không tỉnh táo chị đã đặt bút ký vào hợp đồng mua bộ sản phẩm theo hình thức trả góp trong vòng 2 năm. Nguồn tiền trả nợ là từ hợp đồng vay tín chấp với ngân hàng VPBank, số tiền phải trả hàng tháng là 1.792.000 đồng.

Chị T. thắc mắc: “Không hiểu quy trình thẩm định vốn vay của ngân hàng VPbank như thế nào mà chỉ cần một khoảng thời gian ngắn như vậy, với một lời khai tự phát trong hồ sơ vay vốn mà ngân hàng VPBank đã quyết định cho khách hàng vay ngay trong ngày hôm sau mà không cần kiểm tra, thẩm định xem nguồn thu nhập có chính xác như khách hàng khai báo hay không?”

Khách hàng liên tục khiếu nại mất tiền thẻ tại ngân hàng VPBank

Theo phản ánh của anh Đỗ Khắc Đạo (sinh 1984 trú tại Hà Đông, Hà Nội) anh có mở thẻ MasterCard tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và được cấp hạn mức 150 triệu đồng. 

Ngày 9/6/2017, anh có đi châu Âu du lịch nhưng khi đang ngồi trên máy bay thì có tin nhắn báo đến là thẻ của anh đã bị tiêu tiền tại một địa chỉ nào đó mặc dù thẻ anh vẫn cầm trong tay và đang hành trình trên máy bay nên không thể thanh toán được ở đâu cả.

Trích xuất camera rút tiền trong tài khoản của chị Hastie Gonzalez Brizaida.

Chưa kịp định thần thì ngay ngày hôm sau (10/6) anh lại bị rút một lần nữa và lần này số tiền lên tới hơn 1000 USD, tá hỏa vì chưa kịp tiêu mà đã mất gần 30 triệu, anh gọi điện ngay về cho ngân hàng VPBank yêu cầu khóa tài khoản và tra soát lại.

Trùng hợp cũng trong ngày hôm đó, chị Hastie Gonzalez Brizaida (sinh 1984, quốc tịch Cu Ba, hiện đang sinh sống tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) có phản ánh là chị có tài khoản thẻ tại VPBank. Mặc dù chị không rút tiền trong tài khoản, cũng không cho ai mượn thẻ nhưng gần 20 triệu đồng trong tài khoản đã không cánh mà bay.

Một điều ngạc nhiên là thẻ ATM chị vẫn đang giữ và không phát sinh bất cứ một giao dịch nào nhưng tin nhắn từ Ngân hàng VPBank liên tục báo về là chị đã rút tiền thành công với số tiền 19 triệu đồng.

Sau khi tra soát lại giao dịch thẻ của khách hàng Hastie Gonzalez Brizaida, ngân hàng VPBank trả lời: Giao dịch được thực hiện rút tiền tại ATM thành công cần có thẻ vật lý và nhập đúng mã pin thì mới thực hiện giao dịch được. Các chứng từ ngân hàng tra soát thực hiện đầy đủ theo quy trình tra soát thẻ là nhật ký máy ATM và biên bản kiểm quỹ.

Trong trường hợp khách hàng không xác nhận các giao dịch này, khách hàng vui lòng tới các cơ quan Công an để trình báo sự việc để điều tra xử lý. Sau khi có kết quả từ phía cơ quan công an, ngân hàng sẽ có hướng xử lý cho khách hàng (?).

Khách hàng tố phải trả lãi dù chưa được giải ngân khoản vay

Anh Nguyễn Thế C., trú tại TP. HCM phản ánh, vào ngày 24/4/2017, gia đình anh cần một khoản tiền 500 triệu nên đến VPBank làm thủ tục vay. 

"Tôi được anh Nguyễn Văn Nam, Giám đốc PGD tư vấn, với khoản vay 500 triệu trong thời gian 1-2 tháng thì lãi suất sẽ tính là 16%/năm. Tôi có hỏi kỹ lại rằng, nếu trả sớm trước hạn khoản vay thì có bị phạt gì không thì được trả lời là không phạt gì cả. Nghe tư vấn xong, tôi thấy tin tưởng nên mang sổ đỏ đến để làm tài sản đảm bảo cho khoản vay", anh C. phản ánh.

 

Tin nhắn của nhân viên ngân hàng bảo anh C. trả lãi cho cả những ngày tiền chưa được giải ngân.

 

Sau khi hoàn thành thủ tục, ngân hàng hứa ngày 25/4 sẽ giải ngân. Tuy nhiên thực tế, đến ngày 8/5, gia đình anh C. mới nhận được tiền. Lý do chậm trễ được ngân hàng giải thích là do ghi nhầm.

Sau khi giải ngân, gia đình anh C. thấy thông báo trả lãi của VPBank quá cao, lên tới 22%/năm nên gia đình anh yêu cầu tất toán. Đến ngày 7/7, gia đình anh nộp toàn bộ số tiền vay đồng thời nộp phạt 14.722.344 đồng. Số tiền này nhiều hơn so với lời tư vấn trước đó của nhân viên ngân hàng VPBank khi anh đến làm thủ tục vay.

Điều làm anh C. uất ức hơn cả là anh phải trả lãi cho cả những ngày mà tiền chưa được giải ngân. Cụ thể, tiền giải ngân ngày 8/5 nhưng anh phải trả lãi từ ngày 5/5. Thắc mắc với ngân hàng thì anh được một nhân viên ngân hàng giải thích do ghi nhầm và mong khách hàng thông cảm. Vậy là anh đành phải trả thêm 600.000 đồng cho lỗi không thuộc về mình để nhanh chóng rút được sổ đỏ.

Tất toán trước hạn khoản vay, VPBank bỗng liệt khách hàng vào nhóm nợ xấu

Anh Ngô Văn Tới (sinh 27/05/1981 có địa chỉ số 1, H5 ngõ 203 Kim Ngưu- Phường Thanh Lương- Quận hai Bà Trưng- TP Hà Nội) phản ánh, anh bị ngân hàng VPBank liệt anh vào nhóm nợ xấu, nhóm 5 – nhóm dư nợ có khả năng mất vốn - trên hệ thống của Trung tân tín dụng Quốc Gia (CIC) khiến anh không thể vay được ở các ngân hàng khác vì lịch sử vay nợ của mình trước đó với ngân hàng VPBank.

 

Xác nhận đã trả hết nợ của anh Ngô Văn Tới ngày 28/3/2016.

 

Anh Tới cho biết, vào năm 2014 do có nhu cầu mua sắm đồ trong nhà nên anh có đến ngân hàng VPBank vay tín chấp và được ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng- CN Thăng Long (VPBank chi nhánh Thăng Long) đồng ý cho vay 150 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng (từ 24/6/2014 đến 24/6/2017). Trong quá trình vay vốn, anh luôn thực hiện đầy đủ, đúng hạn những thông báo trả nợ gốc và lãi do ngân hàng VBBank thông báo.

Sau khi vay được hơn 20 tháng, anh Tới có được khoản tiền để trả hết ngân hàng VPBank nên anh đã đến ngân hàng để tất toán trước hạn. Sau đó do có việc cần đến vốn nên anh Tới tìm đến ngân hàng khác vay tiền thì mới ngã ngửa là ngân hàng VPBank đã liệt anh vào nhóm nợ xấu khiến anh không thể vay tiền.

Thắc mắc, anh Tới được ngân hàng giải thích do anh "có nhiều lần thanh toán chậm dẫn đến khoản vay bị quá hạn và số ngày quá hạn dài nhất lên đến 413 ngày. Theo điều 10 thông tư số 02/2013/TT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 21 tháng 1 năm 2013, các khoản vay bị quá hạn trên 360 ngày có thể được phân loại theo nợ theo nhóm nợ 5 (nợ xấu)". 

Anh Tới bức xúc cho rằng, anh đã có hơn 10 lần trả tiền cho ngân hàng, anh có thể chậm trả nhưng không lần nào chậm trả đến 13 tháng 18 ngày, trong bản sao kê lịch sử giao dịch đều thể hiện rõ.

Khách hàng bỗng nhiên trở thành "con nợ" khi được VPBank chuyển tiền vào tài khoản

Ngày 14/2/2017, ông Nguyễn Trọng Tấn (SN 1976, trú tại Thôn Xuân Cước, xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, Thái Bình) phản ánh do bị bệnh hiểm nghèo nên đã đến ngân hàng VPBank và được ngân hàng cho vay 110 triệu đồng với lãi suất 27% một năm theo hình thức vay tín chấp, các thủ tục vay được ký theo đúng quy định của ngân hàng. Sau 2 năm thay thận, được người thân và bạn bè cho vay, bản thân ông cũng vay thêm Ngân hàng MB để đáo trước hạn vào ngân hàng VPBank với số tiền vay còn lại.

 

Ông Nguyễn Trọng Tấn người 'được' ngân hàng VPBank ép vay hơn 100 triệu đồng

 

Sau đó một thời gian ông trở bệnh, không hiểu sao có một người gọi điện cho ông chào mời vay tín chấp ở Ngân hàng VPBank với lãi suất 26%/năm. Tìm hiểu thấy một số ngân hàng khách vay với lãi suất ưu đãi thấp hơn nên ông quyết định không vay ở Ngân hàng VPBank nữa. Nhưng không hiểu vì nguyên nhân nào mà Ngân hàng VPBank tự động giải ngân và ông nhận được số tiền 132 triệu đồng trong tài khoản.

Ngày 19/12/2016 ông Tấn nhận được tin nhắn qua điện thoại từ VPBank với nội dung: "Quý khách được phê duyệt hạn mức vay tín chấp 132 triệu, liên hệ ngay hôm nay, soạn VPB TOP15 gửi 8149. Nộp hồ sơ từ nay đến hết ngày 02/01/2017. Đến ngày 28/12/2016, ông Tấn lại nhận được tin nhắn VPBank với nội dung: "VPBank đã nhận hồ sơ cấp tín dụng của Quý khách (QK) và sẽ liên hệ với QK trong vài giờ. QK vui lòng chuẩn bị sẵn hồ sơ, thông tin cá nhân. Xin cảm ơn QK".

Sau đó, ông Tấn tiếp tục nhận được tin nhắn thông báo tài khoản của mình tại ngân hàng VPBank thông báo giảm 6.006.439VND do LD1700401788-1547595- thanh toán phí bảo hiểm tín dụng cho khách hàng. Đang lo lắng vì tài khoản bị trừ mất 6 triệu đồng thì bất ngờ hơn ông Tấn lại nhận được tin nhắn: "TK 70431092 tại VPBank tăng 132.000.000 VND do nhận nợ theo hợp đồng tín dụng LN1612260009435. Số dư tài khoản sau giao dịch là 125.933.561VND".

Lo lắng phải trả lãi hàng tháng hợp đồng tín dụng không hề được ký kết với VPBank, ông Tấn đã rất nhiều lần chủ động liên hệ qua điện thoại, làm đơn khiếu nại đến ngân hàng VPBank yêu cầu thu hồi lại số tiền mà phía hàng hàng này đã giải ngân vào tài khoản của ông, cũng như yêu cầu phía ngân hàng VPBank làm rõ về quy trình thẩm định hồ sơ vay vốn của khách hàng.

Sau đó, ngân hàng VPBank đã có công văn trả lời ông Tấn và đồng ý thu hồi lại khoản vay và miễn toàn bộ chi phí cho khách hàng.

Khách hàng chưa nhận được tiền đã nhận được nợ

Do cần vốn để làm ăn nên vào đầu tháng 5/2013, vợ chồng ông Nguyễn An Biên (SN 1959) bà Trần Thị Khê (SN 1962) trú tại Tổ 5, khu 2 phường Đông Triều, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh đã đến Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Quảng Ninh (VPBank Quảng Ninh) để vay tiền với số tiền là 1 tỷ đồng. 

Vì chưa có nhu cầu cần dùng đến tiền ngay nên vợ chồng ông chưa rút tiền, cho đến ngày 31/10/2013, ông bà Biên mới đến ngân hàng để hỏi thủ tục đã xong chưa để rút tiền thì được phía Ngân hàng thông báo ông Nguyễn An Biên đã ký ủy nhiệm chi cho một người tên là Nguyễn Thị Phương Dung vào ngày 03/7/2013 để trả tiền hàng.

Do ông không ký bất cứ một lệnh chi hoặc ủy nhiệm chi nào cho bên thứ 3 nên vợ chồng ông Biên đã làm đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh. Qua đó, Công an Quảng Ninh kết luận, trong hồ sơ vay vốn, nhân viên tín dụng ngân hàng đã giả mạo chữ ký của vợ chồng ông Biên để tự ý ký một hợp đồng mua bán phụ tùng xe máy nhằm hợp thức hóa hồ sơ vay vốn.

Về số tiền 1 tỷ đồng tiền vay của ông Biên, bà Nguyễn Thị Phương Dung nhận được đã chuyển lại cho bà Nguyễn Thị Nhung, sau đó bà Nhung lại chuyển lại số tiền trên cho bà Đoàn Mai Thanh, khi đó là cán bộ tín dụng của VPBank Quảng Ninh và là người thẩm định hồ sơ tín dụng của vợ chồng ông Biên.

Như vậy, số tiền mà vợ chồng ông Biên vay lại trở về tay của bà Mai Thanh, nhân viên tín dụng của Ngân hàng, đồng thời cũng là người làm hồ sơ cho vợ chồng ông Biên vay vốn.

Tuy không nhận được tiền nhưng ông Biên, bà Khê vẫn bị VPBank Quảng Ninh kiện ra tòa án và buộc phải thanh toán số tiền đã vay cũng như toàn bộ phần lãi suất phát sinh là hơn 1,7 tỉ đồng, vì phía ngân hàng cho rằng ông Biên đã hoàn tất các thủ tục, đã nhận tiền nhưng vi phạm nghĩa vụ trả nợ.

VPBank “om” tiền hoàn trả cho khách sau khi Samsung thu hồi Galaxy Note 7

Cũng theo Cục Quản lý cạnh tranh, trong quý I/2017 cơ quan này còn xử lý vụ việc khiếu nại liên quan đến hoàn trả lại tiền sau khi thu hồi Samsung Galaxy Note 7.

Theo đó, người tiêu dùng mua điện thoại Samsung Galaxy Note 7 tại Thế Giới Di Động thông qua hình thức trả góp từ ngân hàng VPBank. Trong năm 2016, Samsung tiến hành thu hồi sản phẩm này và VPBank chậm trễ trong việc hoàn lại số tiền người tiêu dùng đã đóng trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ ngày mua cho đến thời điểm thu hồi.

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại, Cục Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc với Thế Giới Di Động và VPBank nhằm làm rõ các nội dung khiếu nại. Sau đó, VPBank đã tiến hành hoàn tiền cho người tiêu dùng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40

Lời chia buồn

Nhận được tin Cụ La Đức Đan là thân phụ ông La Đức Hùng- Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng đã tạ thế vào hồi 23h20’ ngày 17/04/2024 (tức ngày 9/3 năm Giáp Thìn), tại Lào Cai. Ban Biên tập và cán bộ, phóng viên của Tạp chí điện tử Hoà nhập gửi tới ông La Đức Hùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng và gia quyến lời chia buồn sâu sắc.
2024-04-18 11:29:00

Chủ tịch HĐND Hải Phòng thăm cựu thanh niên xung phong Điện Biên Phủ

Chiều 17/4, Chủ tịch HĐND TP Phạm Văn Lập đi thăm, tặng quà thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến - những người đã có nhiều cống hiến to lớn, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”
2024-04-18 09:36:19

Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm chiến sĩ Điện Biên ở Hải An

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến hiện đang sinh sống tại địa bàn quận Hải An.
2024-04-18 09:28:29

Nam Định: Thành lập Hội Thương binh nặng tỉnh

Đồng chí Nguyễn Trung Sơn - Trưởng Ban vận động thành lập Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Thương binh nặng tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2024-2029.
2024-04-17 18:18:05

Khách hàng HDBank rộn ràng nhận thưởng “tiền tỷ”

HDBank hoàn tất trao thưởng 10 sổ tiết kiệm giá trị cao cho 10 khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Khai Xuân Đắc Lộc - Năm Mới Phát Tài cùng HDBank”. Tỷ phú đầu năm 2024 của HDBank đến từ xứ rừng ngập mặn - huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.
2024-04-17 16:35:01
Đang tải...