Vụ thu giữ máy móc tại công ty Phước Hòa Fico có dấu hiệu lạm quyền

2016-05-20 11:07:28 0 Bình luận
Vụ việc Công ty Phước Hòa Fico (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đang tiến hành nạo vét hồ chứa nước phục vụ sản xuất thì bị lực lượng chức năng của Huyện Tân Thành – tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vây bắt và thu giữ máy móc mới đây, khiến công ty không thể tiếp tục hoạt động.

Ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Thành dẫn đoàn đi kiểm tra nhưng lại không có tên trong danh sách cũng như việc yêu cầu Cty Phước Hoà Fico gặp Phó Chủ tịch tỉnh để giải trình vụ việc là hết sức phi lý. Ảnh: Mạnh Cường.
 
Bắt bớ lạ lùng
 
Theo hồ sơ gửi Báo Xây dựng, Công ty CP Phước Hoà Ficocho biết, để phục vụ cho việc sản xuất, lúc mới được cấp phép thành lập (năm 2003), công ty đã xin phép và được Sở Tài nguyên &môi trường tỉnh BR-VT cho phép cải tạo, sử dụng 01 hồ nước phía sau nhà máy với mục đích cung cấp nước làm mát cho máy cắt và thu hồi bụi, bột đá trong quá trình cưa cắt sản phẩm.
 
Đến nay, sau hơn 13 năm sử dụng, lòng hồ vẫn chưa được nạo vét, do đó, đất và các chất vô cơ và bột đá thải thoát ra về phía lòng hồ làm cho hồ cạn kiệt dần. Cộng với tình hình thiên tai, hạn hán diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây nên lòng hồ đã cạn, không đủ nước để sản xuất. Đứng trước nguy cơ đó đóng cửa nhà máy, Ban giám đốc Cty đã họp và quyết định phải nạo vét lòng hồ trước khi mùa mưa đến, nhằm mục đích tích nước phục vụ sản xuất cho năm 2016 và các năm tiếp theo.
 

Đại diện Cty Phước Hoà Fico cho biết, trong lúc đơn vị đang vừa cào lớp bùn mặt và dọn dẹp để lấy đường đi vào lòng hồ thì các cơ quan chức năng của huyện Tân Thành đã xuất hiện và lập biên bản. Ảnh: Mạnh Cường.
 
Tuy nhiên, ngày 29/04 (sau 01 ngày triển khai), Cty đang thực hiện nạo vét lòng hồ thì một tổ công tác hùng hậu gồm: Phòng Tài nguyên môi trường huyện Tân Thành, Đội Trật tự đô thị,Công an huyện, Địa chính, Công an xã… Do ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Trưởng phòng TN&MT tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và thu giữ 02 máy đào hiệu Kobelco – dung tích 1,2m3.
 
Theo đại diện của Phước Hoà Fico, trong biên bản làm việc có rất nhiều điều “mờ ám” như, là người điều hành trực tiếp việc bắt bớ này, nhưng ông Phó phòng Tài nguyên lại không hề có tên trong biên bản tạm giữ máy móc. Và một điều lạ lùng hơn là trong biên bản, tổ công tác của huyện Tân Thành lại yêu cầu Công ty Phước Hòa Fico phải gửi văn bản giải trình vụ việc tới tận Phó Chủ tịch tỉnh BR-VT Lê Tuấn Quốc trước 16h30 ngày 04/05/2016.
 
Phó Chủ tịch tỉnh không biết
 
“Ngay sau đó, đúng như yêu cầu, chúng tôi có xin gặp Phó Chủ tịch Lê Tuấn Quốc để giải trình thì chính Phó Chủ tịch tỉnh BR-VT ngạc nhiên cho biết chưa nắm được sự việc này. Và ngày 09/05, ông Quốc đã ra một văn bản khẩn số 3063/UBND-VP gửi tới Sở TN&MT, UBND huyện Tân Thành, Công ty Phước Hòa Fico. Trong đó, yêu cầu Sở TN&MT làm việc UBND huyện Tân Thành, Công ty Phước Hòa Ficođể kiểm tra hồi sơ vụ việc, báo cáo kết quả và đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo quy định”, ông Nguyễn Minh Hiệp – Tổng giám đốc Công ty Phước Hòa Fico bức xúc cho biết.
 
Bức xúc trước cách làm tuỳ tiện coi thường luật pháp của tổ công tác huyện Tân Thành, ông Hiệp cho biết hiện tại nhà máy đã phải ngưng hoạt động, hơn 20 lao động phải nghỉ việc vì không có nước sản xuất, mỗi ngày doanh nghiệp còn mất thêm gần 10 triệu tiền thuê 02 máy xúc và quan trọng là mùa mưa sắp tới, nếu hồ không được nạo vét để chứa nước thì toàn bộ kế hoạch sản xuất bị đảo lộn có nguy cơ phảiđền bù hợp đồng với các đối tác.
 
“Chúng tôi thực hiện nạo vét hồ tạo lại độ sâu như cũ là bình thường và nằm trong phạm vi của công ty thì không cần phải xin phép chính quyền vì chỉ là nạo vét cải tạo chứ không xây dựng gì, như vậy chúng tôi không hề sai luật”, ông Hiệp khẳng định.

Dấu hiệu lạm quyền
 
Trao đổi với Luật sư Trần Đức Phượng – Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt về những vấn đề này, Luật sư Phượng cho rằng biên bản xử phạt và thu giữ trên có rất nhiều vấn đề vô lý và thể hiện có dấu hiệu lạm quyền.
 
Luật sư Phượng dẫn chứng, điều 45 Nghị định 142/2013NĐ-CP, việc Phòng Tài nguyên môi trường chỉ định doanh nghiệp giải trình với Phó Chủ tịch tỉnh là hoàn toàn sai, vì cấp phó không có thẩm quyền xử phạt. Ngoài ra, doanh nghiệp cải tạo lại hồ nước để chứa nước để phục vụ cho sản xuất là hết sức bình thường. Sự việc thu giữ máy móc của doanh nghiệp với số tiền lớn (02 máy xúc trị giá gần 1 tỷ đồng) cũng sai. Đặc biệt, chiếu theo thông tư 173/2013/TT-BTC nếu UBND xã giữ máy móc của doanh nghiệp mà làm hư hỏng hay mất mát thì xã sẽ phải đền bù cho doanh nghiệp.
 
“Vụ việc này có dấu hiệu lạm quyền và xử lý vượt cấp, nếu chính quyền vô cớ bắt bớ xử phạt kiểu này thì dễ dẫn tới việc “ép tử” doanh nghiệp vì không thể tiếp tục sản xuất”, Luật sư Phượng cho biết.
 

Theo Cty Phước Hoà Fico, hiện lòng hồ trơ đáy vì hạn hán và bồi lấp, nếu không kịp thời nạo vét trước mùa mưa để tích nứơc thì nguy cơ ảnh hưởng tới kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ảnh: Mạnh Cường.
 
Theo ông Hiệp, trước sự việc này, doanh nghiệp rất hoang mang vì huyện thì bảo liên hệ với Phó Chủ tịch tỉnh, nhưng khi Cty liên hệ giải trình thì Phó Chủ tịch lại nói chưa biết vụ việc. Do đó, Phước Hoà Fico đã liên hệ lại với ông Nguyễn Xuân Khải, Phó Trưởng phòng TN&MTTân Thành, người trực tiếp dẫn đoàn xử phạt trên thì ông Khải nói đã hết trách nhiệm với vụ việc. “Trước tuyên bố này của ông Khải thì tới nay vụ việc vẫn chưa có hướng giải quyết, vì vậy chúng tôi đành đóng cửa nhà máy và cho công nhân nghỉ việc chờ tiếp”, ông Hiệp chia sẻ.
 
Công ty Cổ phần Phước Hoà Fico trực thuộc Tổng Công Ty Vật Liệu Xây Dựng Số 1 – Fico, được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép số 13/GP – UBND (sửa đổi bổ sung gần nhất ngày 30/7/2009) khai thác và xây dựng nhà máy cưa xẻ, sản xuất đá ốp lát, đá bó vỉa hè… với diện tích trên 96 ha tại Núi Ông Trịnh, xã Phước Tân, huyện Tân Thành tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng tổ chức thi kể chuyện theo sách

Đây là hoạt động thường niên và là năm thứ 10 TP.Hải Phòng tổ chức, hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, khẳng định sách và văn hóa đọc mãi trường tồn.
2024-04-20 09:09:26

Hải Phòng tổ chức gặp mặt chiến sĩ Điện Biên và thân nhân

Sáng 19/4, TP.Hải Phòng tổ chức buổi gặp mặt thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến, những người đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.
2024-04-20 08:25:46

Chia sẻ về chữ “thật” của TH true MILK tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng chất lượng sản phẩm và mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.
2024-04-19 17:55:22

Cựu chiến binh xã Quảng Hải tổ chức nhiều mô hình phát triển kinh tế

Chiều 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 16:20:00

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Ngày 18/4, trong khuôn khổ “Tuần lễ bền vững”, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã tổ chức Phiên thảo luận cấp cao về Thúc đẩy phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng.
2024-04-19 11:24:44

Cựu chiến binh xã Quảng Lưu xây dựng quỹ kết nối con em đồng hương ở TP.HCM

Sáng 19/4, Hội cựu chiến binh xã Quảng Lưu, huyện Quảng Trạch tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024.
2024-04-19 10:25:00
Đang tải...