Vụ thương binh hơn 20 năm đi đòi đất: Cái kết có hậu

2017-05-21 12:28:22 0 Bình luận
Cuối cùng, sau rất nhiều năm chờ đợi và hy vọng, có những lúc tưởng như mọi thứ đi vào bế tắc nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của Báo điện tử TN&MT, vợ chồng người thương binh Lê Văn Dinh (70 tuổi, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) đã nhận được cái kết có hậu.

Tinh thần chủ đạo trong Văn bản của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn là "việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm".
 
Có lợi cho dân thì làm
 
Đó là nội dung chủ đạo tại Văn bản số 801/ UBND-TCD ban hành ngày 21/3/2017 của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn về việc giải quyết đề nghị của ông Lê Văn Dinh và vợ là bà Nguyễn Thị Thanh (ông bà Thanh Dinh).
 
Theo đó, căn cứ vào kết quả rà soát vụ việc, để đảm bảo quyền lợi của công dân, nhất trí với đề xuất của Chủ tịch UBND huyện Lục Nam về chủ trương giao đất có thu tiền sử dụng đất và xem xét đối trừ số tiền hỗ trợ về cây trồng, tài sản trên đất, công tân tạo vào lô đất tại ngã tư Đồi Ngô trước đây theo Quyết định số 2635/QĐ-CT ngày 01/12/2002 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khi thực hiện việc giao đất ở cho ông bà Thanh Dinh.
 
Thửa đất mà UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý với đề xuất của UBND huyện Lục Nam để giao cho ông bà Thanh Dinh có diện tích 229,6m2, bằng đúng với diện tích thửa đất của ông bà đã bị UBND huyện Lục Nam thu hồi trái pháp luật trước đây. Vị trí thửa đất tại khu Trạm Khuyến nông cũ thuộc thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam có mặt tiền giáp Quốc lộ 31. Theo nhận xét của những người dân đang sống xung quanh đây, thửa đất này hiện có giá trị không dưới 5 tỷ đồng, tương đương với thửa đất đã bị thu hồi.
 

Trụ sở UBND huyện Lục Nam, nơi mà PV Báo TN&MT đã từng 5 lần về tìm gặp để thu thập thông tin vụ việc sao cho khách quan nhưng không hề được bất cứ lãnh đạo nào của huyện này tiếp
 
Ngoài ra, trường hợp ông bà Thanh Dinh đề nghị được đưa hai người con trai của mình là Lê Văn Giang, Lê Văn Sỹ đi giám định và xem xét, giải quyết chế độ ưu đãi với con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức giám định, kết quả trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/4/2017.
 
Riêng đề nghị của cá nhân ông Lê Văn Dinh về việc bị mất một số Huân chương kháng chiến, UBND tỉnh hướng dẫn ông Lê Văn Dinh có đơn đề nghị cấp lại gửi cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định.
 
Ai phải chịu trách nhiệm?
 
Trao đổi với chúng tôi về việc này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn dẫn lại câu nói của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm”. Vụ việc của ông bà Thanh Dinh, tôi cho rằng cách xử lý của tỉnh Bắc Giang là có lý, có tình, không để người dân bị thiệt thòi. Đối với trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan. Do thời gian trôi qua khá lâu (hơn 20 năm – PV), chúng tôi cũng phải đặt ra vấn đề nếu có sai thì xử lý như thế nào?. 
 
Thông thường liên quan đến đất đai thì không phải là cá nhân, mà nó liên quan đến tập thể. Quyết định đó thì phải có trách nhiệm của tập thể. Việc thu hồi đất của ông bà Thanh Dinh sau đó bán và cấp sổ đỏ cho ông Trường, ông Đô thì cấp xã, cấp huyện cũng phải có trách nhiệm (ông Nguyễn Đức Đăng – Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang đương nhiệm khi đó là Phó Chủ tịch huyện Lục Nam chính là người ký cấp GCNQSDĐ cho hai ông Trường, Đô – PV). Còn liên quan đến ai như thế nào thì vẫn chưa có quyết định cụ thể. Có nhiều đồng chí liên quan thì đã nghỉ hưu. Tất nhiên, vẫn phải quy trách nhiệm. 
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho rằng việc thu hồi đất của ông bà Thanh Dinh sau đó cấp sổ đỏ cho ông Trường, ông Đô thì cấp xã, cấp huyện cũng phải có trách nhiệm
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc khi nào thì ông bà Thanh Dinh sẽ nhận được GCNQSDĐ, ông Hà Quốc Hợp, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam khẳng định đã làm tốt nhất những gì thuộc thẩm quyền của cấp huyện nhưng chắc cũng phải mất vài tháng nữa may ra mới cấp được GCNQSDĐ vì còn một số thủ tục liên quan tới tài chính.
 
Bày tỏ quan điểm sau khi nghe thông tin này, ông bà Thanh Dinh tỏ ra khá lo lắng bởi không biết sẽ phải nộp bao nhiêu tiền để được đứng tên sở hữu thửa đất vừa mới được giao. Tuy nhiên, chút lo lắng đó cũng chóng qua, nhường chỗ cho niềm vui không giấu nổi trên khuôn mặt của ông bà khi dẫn chúng tôi ra mục sở thị thửa đất, ông bà Thanh Dinh cảm ơn Báo TN&MT, cảm ơn các cá nhân, tổ chức liên quan đã giúp ông bà đòi lại được công bằng, danh dự đã mất trong hơn 20 năm qua.
 

Ông bà Thanh Dinh và hai người con bệnh tật đứng trên thửa đất rộng 229,6m2 vừa mới được giao nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ
 
Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có loạt bài dài kỳ phản ánh về việc ông Lê Văn Dinh (70 tuổi, trú tại thị trấn Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), thương binh hạng 4/4, nguyên Tiểu đoàn phó, Sư đoàn 306, Quân đoàn 2, bị nhiễm chất độc da cam, có hai con bệnh tật nhưng hơn 20 năm nay đi đòi sự công bằng khi thửa đất của gia đình ông bị UBND huyện Lục Nam ra quyết định thu hồi trái pháp luật, không có cơ sở. Sau khi báo đăng thông tin thì Tổng cục Quản lý Đất đai – Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang báo cáo vụ việc.
 
Kết quả là sau 5 tháng kể từ khi Báo TN&MT đăng tải bài báo đầu tiên, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang có bản báo cáo số 95/BC-TTr ngày 18/10/2016 gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang nêu rõ: Việc xử lý đất của hộ gia đình ông Dinh đến việc hợp thức hóa quyền sử dụng đất ở, cấp GCNQSD đất cho hộ ông Trường và ông Đô và việc tạm thu GCN, việc làm thủ tục cho ông Đô sau đó là các hộ chuyển nhượng đất của các cơ quan chức năng có liên quan của UBND huyện Lục Nam và UBND xã Tiên Hưng, UBND thị trấn Đồi Ngô có biểu hiện tùy tiện, vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, gây hậu quả khó khắc phục được.
 
Bên cạnh đó, “việc thu hồi đất của hộ đang sử dụng, có nhu cầu được giao đất để hợp thức cho 02 hộ chưa sử dụng đất gây nên sự mất công bằng giữa công dân với công dân, từ đó dẫn đến việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài không đáng có của hộ ông bà Thanh Dinh và lớn hơn là làm mất lòng tin của một bộ phận nhân dân với chính quyền” – Báo cáo nhấn mạnh.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quận Đống Đa phát động thi viết báo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng ủy Khối doanh nghiệp quận Đống Đa hưởng ứng Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
2024-03-29 10:26:56

KUN Happy Run Cần Thơ 2024 - Sân chơi thể thao đỉnh cao, căng trào cảm xúc

Trước thềm giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024, sáng ngày 13/4, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), thương hiệu KUN thuộc CTCP Sữa Quốc tế (IDP) và Nexus Sport Events sẽ phối hợp tổ chức giải KUN Happy Run Cần Thơ 2024. Giải chạy nhằm lan tỏa tình yêu thể thao, truyền cảm hứng về lối sống nhân văn, tích cực đến các mầm non tương lai của đất nước.
2024-03-29 10:04:15

Du khách được ăn hơn 400 món tại Lễ hội văn hóa ẩm thực TP.HCM

Lễ hội Văn hóa ẩm thực Món ngon Saigontourist Group 2024 hấp dẫn với hơn 400 món ăn, thức uống đặc trưng ba miền tại 40 gian hàng ẩm thực.
2024-03-28 22:55:00

Thành lập Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật TP Thái Nguyên

Ngày 28/3, tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Hội Người khuyết tật TP Thái Nguyên tổ chức Lễ ra mắt Câu lạc bộ Thể thao người khuyết tật.
2024-03-28 17:48:00

Về thăm chùa cổ Kiên Lao - Sùng Phúc tự

Chùa Kiên Lao (Sùng Phúc tự) ở làng Kiên Lao, xã Xuân Kiên (Xuân Trường, Nam Định) là một trong những danh lam cổ tự của vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”. Nơi đây Hòa thượng Thích Thiện Tri trụ trì là bậc hoằng pháp chân tu cùng Hội phật tử dốc lòng tâm huyết, luôn mang lại phúc lành cho mọi người dân và tín đồ phật tử muôn phương.
2024-03-28 16:04:55

Khám phá những đường chạy cực chất tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chính thức khởi tranh vào chiều tối 13/4, VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ đưa runner băng qua cung đường ấn tượng gắn kết với những địa danh đã đi vào huyền thoại của thủ phủ miền Tây Nam Bộ.
2024-03-28 13:59:17
Đang tải...