Vụ "mua lốt xe 600 triệu": Lộ chuyện mua lốt 130 triệu

2015-10-28 21:16:39 0 Bình luận
Khẳng định tiêu cực trong vận tải trước đây là có thật, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết từng có trường hợp chạy từ Bến xe Mỹ Đình về Giáp Bát với giá 130 triệu đồng.

Như đã đưa tin, sau khi Sở GTVT Hà Nội “lên tiếng” khẳng định về thông tin "mua một "lốt" xe ở Bến xe Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng" là việc chuyển nhượng giữa các nhà xe, không phải tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước. Ngày 22/10, lãnh đạo Bộ GTVT đã ký công văn gửi Sở GTVT Hà Nội, thực hiện ngay việc công bố trên phương tiện thông tin đại chúng biểu đồ chạy xe tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đi và đến địa bàn Hà Nội…

Liên quan đến vấn đề này, sáng nay (28/10), Sở Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định trên địa bàn thành phố.

Theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Đường bộ, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thành phố có 6 bến xe chính là bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa (trực thuộc Tổng công ty vận tải Hà Nội) và hai bến xã hội hoá là: Nước Ngầm và Lương Yên; ba bến xe có qui mô nhỏ là: Sơn Tây, Trôi, Phùng. (Các tuyến tại bến xe Nam Thăng Long đã chuyển về bến xe Mỹ Đình từ 25/6/2015).

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Đề cập đến thông tin tiêu cực trong việc mua bán lốt xe mà báo chí nêu ra trong thời gian qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, tại một số đơn vị vận tải (chủ yếu là Công ty cổ phần, Hợp tác xã) đóng góp cổ phần, chuyển nhượng, thay thế phương tiện giữa các cổ đông, các xã viên... dễ gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội về tiêu cực trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải.

 
 

 

Theo đơn vị này, thực tế, một đơn vị vận tải thường có nhiều cổ đông, mỗi cổ đông là một nhà xe. Vì vậy, một đơn vị sẽ có nhiều thương hiệu nhà xe khác nhau.

"Việc trong nội bộ đơn vị chuyển nhượng, thay thế xe giữa các cổ đông, xã viên với nhau là việc nội bộ của đơn vị. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp và chỉ quản lý theo phương án kinh doanh mà đơn vị vận tải đó đăng ký theo mẫu được quy định tại các Thông tư của Bộ GTVT. Ngoài ra, có một số đơn vị vận tải nhỏ lẻ không đảm bảo số lượng phương tiện theo quy định có xu hướng hợp nhất với nhau cũng sinh ra việc chuyển nhượng mua bán nội bộ", Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định.

Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, khi ông còn phụ trách một doanh nghiệp vận tải đã có trường hợp vay vốn mua một chiếc xe chạy tuyến Mỹ Đình – Kiến Xương (Thái Bình) nhưng sau 3 tháng không thấy hoạt động, tìm mãi mới ra đã chạy ở Giáp Bát đã được một tháng. Cuối cùng, ông phải đề nghị Thanh tra giao thông bắt giữ chiếc xe trên, sau đó gọi chủ xe lên kiểm điểm thì được khai nhận đã ra chi mất 130 triệu để về “chạy” về Giáp Bát.

Theo ông Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, hiện chiếc xe này vẫn hoạt động ở Giáp Bát, còn người làm thủ tục chuyển nhượng đã nghỉ hưu.

“Thời điểm xảy ra sự việc trên 2007, khi đó các bến tự sắp xếp với nhau không có sự chấp thuận của Sở Giao thông vận tải. Nói như vậy để thấy rằng, tiêu cực trong vận tải trước đây là có thật nhưng hiện nay đang đi vào nề nếp”, ông Liên nói.

Theo đánh giá của ông Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, trong thời gian vừa qua chất lượng phục vụ vận tải đã được nâng lên rõ rệt, từ bến xe đến xe chạy trên đường và nhân viên phục vụ trên bến xe, trong đó phải ghi nhận thành tích của Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu bây giờ đặt vấn bỏ quy hoạch luồng tuyến và chấp thuận tuyến thì cần phải xem xét cẩn thận, nếu bỏ khi xảy ra chuyện gì ai sẽ chịu trách nhiệm. Ví dụ, như vụ lộn xộn ở Mỹ Đình chẳng hạn.

“Không nên bỏ chấp thuận tuyến, vì bỏ sẽ không có cơ sở để xử lý tiêu cực sau này. Chỉ nên giảm thiểu các thủ tục cho các doanh nghiệp bằng cách áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính”, ông Liên nói.

Trước đó, trong cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu: “Có người nói với tôi, xin một lốt xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”.

Sau khi nhận được thông tin "xin suất chạy xe" của Bộ trưởng, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, rà soát việc cấp lốt xe vào bến xe Mỹ Đình và có văn bản đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về tiêu cực tại Bến xe Mỹ Đình.

 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Viện Thông tin Khoa học xã hội

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Viện Thông tin Khoa học xã hội (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (1975-2025)
2025-05-09 13:46:16

Vị tướng lớn lên từ "Thép đã tôi thế đấy"

Vị Tướng Quân đội nhân dân Việt Nam - Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiều mối nhân duyên với xứ sở Bạch Dương. Ý chí, khát vọng bỏng cháy được cống hiến cho dân tộc, Tổ quốc trong ông được nuôi lớn bởi những trang sách, văn học Nga. Tình cảm với nước Nga theo ông suốt sự nghiệp và cuộc đời.
2025-05-09 08:39:37

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số 4.0

Xác định việc bảo vệ “Nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam là thường xuyên, suốt đời và có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong mỗi người đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và toàn dân nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, tôi cũng ra sức rèn luyện và cố gắng, phấn đấu học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.
2025-05-08 14:13:03

Thống nhất về giao thông, nhà ở khi cán bộ Hải Dương về Hải Phòng làm việc

TP.Hải Phòng và tỉnh Hải Dương vừa tổ chức cuộc họp, nghe báo cáo việc triển khai kết luận các nhiệm vụ về tổ chức giao thông kết nối giữa hai địa phương; quy hoạch, chương trình; tình hình thực hiện một số dự án khu đô thị nhà ở lớn trên địa bàn Thành phố
2025-05-08 13:54:52

Tập đoàn Mường Thanh Khai trương khách sạn thứ 62 tại Điện Biên

Hôm nay, thành phố Điện Biên Phủ chào đón một công trình nghỉ dưỡng mới – Khách sạn Mường Thanh Luxury Điện Biên. Tọa lạc ngay trung tâm thành phố, đây không chỉ là khách sạn thứ 62 trong hệ thống danh tiếng của Tập đoàn Mường Thanh, mà còn là biểu tượng mới của sự sang trọng, tiện nghi bậc nhất giữa núi rừng Tây Bắc.
2025-05-07 14:35:07

Hiệp hội VAIDE: Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ

Thực hiện chương trình công tác năm 2025 của Hiệp hội, sáng ngày 07/5 Ban Thường vụ Hiệp hội doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về công tác cán bộ.
2025-05-07 13:25:00
Đang tải...