Tìm mô hình giáo dục cho học sinh khuyết tật, yếu thế

2021-10-07 09:00:00 0 Bình luận
Mục đích là nhằm đảm bảo cho các em học sinh yếu thế được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.

Ngày 6/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế.” Tọa đàm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự của các chuyên gia giáo dục trong và ngoài nước, đại diện các địa phương, trường học.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, tính đến năm 2020, nước ta có khoảng 1,75 triệu trẻ em khuyết tật. Đối tượng học sinh thiệt thòi thuộc nhóm yếu thế gồm trẻ em là con em gia đình nghèo; trẻ em dân tộc thiểu số và trẻ em bị các dạng tật.

Đáng chú ý, số học sinh thuộc “nhóm yếu thế” đang ngày càng gia tăng trong các trường học ở Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng điều kiện học tập của nhóm học sinh yếu thế, đồng thời, chia sẻ các phương pháp để xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế, đưa ra những khuyến nghị đối với việc xây dựng các mô hình trường học này ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng của Bộ Giáo dục và Đào tạo là xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế.

Bộ đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành liên quan để ban hành các văn bản, quy định, chính sách pháp luật chăm lo, hỗ trợ cho nhóm học sinh yếu thế.

Việc xây dựng mô hình trường học an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế nhằm đảm bảo cho các em được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh, bình đẳng, góp phần phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Qua đó, học sinh được giáo dục, nâng cao nhận thức, khắc phục được những khó khăn của bản thân và rèn luyện kỹ năng ứng xử, giải quyết các vấn đề liên quan như: phòng chống xâm hại, kỳ thị; chăm sóc, bảo vệ, rèn luyện sức khỏe bản thân; xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng.

Theo Thứ trưởng Ngô Thị Minh, quá trình xây dựng trường học an toàn, thân thiện và hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế cần có sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp hiệu quả của các tổ chức chính trị, xã hội, sự đồng thuận, ủng hộ và tích cực tham gia của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh.

Bên cạnh đó, hoạt động xây dựng mô hình trường học này phải phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường; huy động được các nguồn lực xã hội để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đảm bảo điều kiện dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn, chất lượng, hiệu quả.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương và các tổ chức quốc tế để triển khai các giải pháp thúc đẩy xây dựng trường học an toàn, thân thiện, hòa nhập cho nhóm học sinh yếu thế.

Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ như: tuyên truyền nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, thầy cô giáo và cha mẹ học sinh về nhóm học sinh yếu thế; hỗ trợ học liệu và phương tiện chuyên biệt để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của nhóm học sinh yếu thế; xây dựng tài liệu hướng dẫn về nhận diện, đánh giá mức độ, đánh giá nguy cơ, phương pháp giảng dạy… nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên trong công tác giáo dục nhóm học sinh yếu thế.

Từ kinh nghiệm quốc tế, bà Lê Thị Hồng Loan, Trưởng Phòng Bảo vệ trẻ em, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam khuyến nghị, các cơ quan bảo vệ trẻ em cần phối hợp với trường học duy trì mối quan hệ hợp tác và hoạt động chuyên môn để hỗ trợ, thực hiện các dịch vụ và thực hành bảo vệ trẻ em.

Các nhà trường phải xây dựng cơ chế hoạt động của nhóm bảo vệ trẻ em, các thành viên bao gồm nhân viên xã hội, cán bộ đầu mối bảo vệ trẻ em và hiệu trưởng nhà trường.

Bà Nguyễn Hồng Thuận, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học và Giáo dục học, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc tạo dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hòa nhập cho học sinh yếu thế còn một số rào cản như điều kiện kinh tế, xã hội, khác biệt văn hóa, khó khăn về phương tiện giao tiếp ngôn ngữ, thiếu cơ sở vật chất và học liệu…

Để tăng cơ hội hòa nhập cho nhóm yếu thế, trường học cần xây dựng môi trường giáo dục “trong lành” cả về tâm lý lẫn vật chất.

Tại từng cơ sở giáo dục, mô hình “Phòng tư vấn tâm lý học đường” phải được tăng cường phát triển; đồng thời, thúc đẩy cấp chứng nhận trẻ khuyết tật và hỗ trợ các em tiếp cận dịch vụ bảo trợ xã hội.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Dàn nhạc Giao hưởng Hà Nội trình diễn những tác phẩm bất hủ của Tchaikovsky

Vào lúc 20h ngày 19/4/2025 tại Phòng Hòa nhạc Lớn - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, khán giả yêu nhạc cổ điển sẽ có dịp đắm chìm trong không gian nghệ thuật đầy cảm xúc của "Tchaikovsky Night" - đêm nhạc tôn vinh những kiệt tác vượt thời gian của thiên tài âm nhạc người Nga.
2025-04-16 11:44:23

Bánh đa vừng lạc- hương vị mộc mạc níu giữ tuổi thơ

Giản dị như chính tên gọi của nó, bánh đa vừng lạc là món quà quê gắn bó với biết bao thế hệ người Việt. Không cần nguyên liệu cầu kỳ, chỉ với bột gạo, vừng, lạc rang và một chút khéo léo người dân Thôn Gia Lộc, X.Việt Hùng, H.Đông Anh, TP. Hà Nội đã tạo nên chiếc bánh giòn rụm, thơm bùi - thứ hương vị khiến ai từng nếm thử đều khó có thể quên. Trong nhịp sống hiện đại, bánh đa vừng lạc vẫn giữ được nét mộc mạc, trở thành cầu nối đưa người ta trở về những ngày xưa thân thương bên bếp lửa rơm và tiếng cười rộn ràng nơi sân làng.
2025-04-15 15:44:15

Tôn vinh di sản văn hóa và lịch sử qua Cuộc thi Vẽ tranh cổ động dành cho học sinh THCS toàn quốc

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2025) và Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890 - 19/05/2025), ngày 12/4/2025, tại Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, cuộc thi vẽ tranh cổ động dành cho học sinh THCS trên toàn quốc chính thức được phát động đã thu hút sự quan tâm của học sinh trên toàn quốc, trong đó có các học sinh khuyết tật.
2025-04-15 08:54:56

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2025

Vừa qua, tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2025.
2025-04-14 22:20:31

Tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam

Hòa cùng không khí vui tươi, phấn khởi của đất nước đón chào Ngày “Non sông thống nhất” các đơn vị nghệ thuật thuộc Bộ VHTTDL tổ chức chuỗi chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
2025-04-14 16:11:41

Chuồn chuồn tre Thạch Xá- nơi lưu giữ kí ức tuổi thơ

Nép mình dưới chân núi Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội), làng Thạch Xá từ bao đời nay nổi tiếng với nghề làm chuồn chuồn tre – những món đồ chơi mộc mạc, dân dã mà đầy mê hoặc. Từ đôi tay khéo léo và tâm hồn bay bổng của người thợ, những thanh tre vô tri hóa thân thành cánh chuồn chuồn chao liệng, mang theo ký ức tuổi thơ và cả niềm tự hào của một làng nghề đang miệt mài giữ gìn hồn xưa giữa guồng quay hiện đại.
2025-04-14 15:19:45
Đang tải...