5 chiến lược cạnh tranh dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
1. Mở rộng thị trường bằng phân khúc phù hợp
Khi quy mô và tiềm lực còn nhỏ, chiến lược thường được sử dụng của doanh nghiệp vừa và nhỏ là tấn công vào các ngách nhỏ của thị trường – nơi các “ông lớn” không thể chui vào. Vì vậy, doanh nghiệp vừa và nhỏ nên chú ý những ngành nghề, ngóc ngách trên thị trường mà các công ty lớn không khai thác hoặc khó thâm nhập.
Ngoài ra, các doanh nghiệp hãy mở rộng tối đa thị phần cho sản phẩm của mình thông qua hệ thống đại lý, liên doanh, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở những nơi có nhu cầu mà chưa được đáp ứng.
2. Sáng tạo ra các giá trị cao và độc nhất
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn chế, thường lo sợ lợi thế về quy mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thực ra, ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng luôn tránh những cuộc cạnh tranh đối đầu về giá. Bản chất hoạt động kinh doanh là tạo ra giá trị cho cộng đồng, cụ thể là cho khách hàng.
Giá trị được tạo ra càng lớn thì lợi nhuận, uy tín, sự trung thành của khách hàng… càng lớn. Vì thế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tập trung tìm hiểu nhu cầu của xã hội, khách hàng, phải có chiến lược kinh doanh riêng, bảo đảm tạo ra những giá trị cao, độc nhất cho khách hàng.
3. Có tầm nhìn dài hạn về sự phát triển
“ Không ai lớn lên mà không bắt đầu từ tấm bé ”.
Trong quá trình còn non trẻ này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ không được ngần ngại sự có mặt của những công ty lớn trước đó. Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tự tin vào giá trị và sự tồn tại của mình, tin rằng doanh nghiệp của mình sẽ thực sự mang lại lợi ích cho cộng đồng. Để làm tốt điều này doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có tầm nhìn dài hạn cho sự phát triển.
Tầm nhìn dài hạn sẽ giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ hình thành được hệ thống sản xuất kinh doanh phù hợp, từng bước chuyên nghiệp hóa trong sự phát triển. Từ đó, mới có thể đảm bảo năng lực quản lý các hệ thống lớn trong tương lai không xa.
4. Luôn luôn cập nhật, luôn luôn phát triển
Thứ nhất, doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đầu tư cho giai đoạn nghiên cứu để nắm bắt xu hướng thay đổi nhu cầu của thị trường, giai đoạn thiết kế sản phẩm nhằm tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.
Thứ hai, thương mại điện tử, hệ thống giao hàng theo đặt hàng qua điện thoại, thiết lập mạng lưới tiêu thụ hiệu quả… là những cách thức giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm của mình.
5. Tốc độ chính là ưu thế
Các doanh nghiệp lớn luôn có bộ máy hoạt động phức tạp nên thường gặp nhiều khó khăn và chậm chạp trong quá trình chuyển đổi sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong khi đó, với lợi thế nhỏ, gần gũi khách hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể ưu thế hơn ở khía cạnh này.
Trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa hiện nay, phần thắng luôn thuộc về các công ty kịp thời thỏa mãn nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Ai gần với khách hàng hơn, nắm bắt nhanh hơn, phản ứng tốt với sự thay đổi và làm khách hàng thỏa mãn sẽ được lựa chọn.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.