BiboMart bị xử phạt khi quảng cáo sữa sai quy định
2019-08-11 20:52:24
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Đã từng bị phản ánh nhiều lần quảng cáo kích cầu sai quy định đối với sữa cho trẻ em, nhưng công ty Bibomart vẫn tiếp tục tái diễn. Mới đây, Thanh tra Bộ y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Bibomart.
Một chương trình khuyến mại sữa có dấu hiệu vi phạm quy định của Bibomart. |
Theo đó, Thanh tra Bộ y tế vừa ban hành quyết định xử phạt số 23/QĐ – XPVPHC đối với Công ty cổ phần BiboMart TM 20 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính khi áp dụng thực hiện kích cầu bằng hình thức khyến mại giảm giá sản phẩm sữa Glico Ireo số 0 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi) đối với sản phẩm thay thế sữa mẹ từ 01/7/2019 đến 31/7/2019, đã vi phạm quy định tại điểm b, Khoản 3, Điều 88 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, cụ thể: “Nghiêm cấm việc áp dụng các biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ như tặng hàng mẫu, tặng phiếu giảm giá, giải thưởng, quà tặng, tính điểm cộng thưởng, giảm giá hoặc bất kỳ hình ảnh nào khác để bán lẻ trực tiếp”.
Qua tìm hiểu được biết, Bibormart từng nhiều lần bị phản ánh về tình trạng vi phạm trong kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ, nhưng Công ty CP Bibomart TM vẫn tiếp tục kích cầu trái quy định sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.
Việc Bibomart áp dụng khuyến mại, kích cầu trái quy định các sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi không chỉ tạo ra sự méo mó, bất bình đẳng trên thị trường mà quan trọng hơn đã vô tình khuyến khích khách hàng mua và sử dụng loại sữa thay thế sữa mẹ, tạo ra tâm lý coi nhẹ giá trị của sữa mẹ so với sản phẩm thay thế sữa mẹ - thực phẩm rất quan trọng và không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ những năm đầu đời mà không loại sữa nào tốt hơn.
Hành vi khuyến khích khách hàng sử dụng sữa thay thế sữa mẹ của Bibomart đã đi ngược lại tinh thần và quy định khuyến cáo của Bộ Y tế đó là ưu tiên sử dụng sữa mẹ trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là thời điểm từ 0-6 tháng tuổi.
Đáng nói hơn đây không phải là lần đầu doanh nghiệp do bà Trịnh Lan Phương điều hành thực hiện việc khuyến mại sản phẩm sữa cho trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi. Trong năm 2018 sau phản ánh của báo chí, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra yêu cầu Công ty CP Bibomart TM cam kết thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh sữa cho trẻ nhỏ nhưng trên thực tế DN này vẫn lén lút triển khai bất chấp quy định, thách thức pháp luật, sau khi có phản ánh cơ quan chức năng đã vào cuộc.
Khi mua sản phẩm tại Bibomart, khách hàng phản ánh không được xuất hóa đơn đỏ, hay đề nghị thông tin từ phía doanh nghiệp để thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng theo với Nhà nước theo quy định. Điều này đặt ra dấu hỏi về việc chấp hành pháp luật thuế của Bibomart, Tòa soạn sẽ làm việc trực tiếp với Cục thuế Hà Nội để làm rõ nội dung này và thông tin đến độc giả trong bài viết sau.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Song My