Đề xuất bỏ phần tự luận trong đề Ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia 2016
Nhiều trường Đại học đề xuất nên bỏ phần thi tự luận trong đề thi môn Ngoại ngữ, kỳ thi THPT quốc gia 2016 (Ảnh minh họa)
Đại học đề xuất bỏ phần thi tự luận môn Ngoại ngữ
TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TP.HCM cho rằng, mức độ phân hóa đánh giá 20% phần tự luận trong môn tiếng Anh không cao trong khi công tác chấm thi lại phức tạp hơn khi phải thành lập một ban chấm thi riêng bên cạnh ban chấm thi trắc nghiệm. Trong khi đó, hầu hết thí sinh tập trung làm phần trắc nghiệm nên phần tự luận đạt điểm rất thấp.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết, thống kê từ các bài thi môn ngoại ngữ năm 2015 tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật cho thấy, có gần 50% bài thi phần tự luận có điểm thấp, thậm chí nhiều bài 0 điểm. Trong khi, để chấm thi phần tự luận chỉ chiếm 20% này, giáo viên chấm thi phải mất rất nhiều công sức, chấm hết sức chi li mới đảm bảo không sai sót.
Theo đại diện của Trường ĐH Tiền Giang, môn ngoại ngữ có tỉ lệ tự luận 20% gây vất vả cho chấm thi, cách chấm và tổ chức chấm rất cực; chấm lâu, tiền không đủ trả nên không ai chịu chấm. Một đại diện đến từ ĐH Đà Nẵng cho rằng nếu vẫn duy trì thi viết thì nên tách hẳn ra, thí sinh làm xong phần trắc nghiệm sẽ nộp bài, sau đó mới thi viết bởi kỳ thi trước, đa phần thí sinh bỏ trắng thi viết.
Trường THPT muốn giữ
Theo các giáo viên THPT, nếu năm nay Bộ lại tiếp tục thay đổi cấu trúc trong môn thi ngoại ngữ thì sẽ gây khó khăn, thiệt thòi cho học sinh.
Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng Trường THPT Nhân Việt TP.HCM cho rằng, Bộ không nên xáo trộn ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh. Thời gian qua, giáo viên cũng như học sinh đã học và ôn tập theo cấu trúc đề thi năm 2015, vì thế Bộ không nên thay đổi mỗi khi có luồng ý kiến phản ứng trong khi học sinh cần sự ổn định để yên tâm bước vào kỳ thi quan trọng.
Theo một giáo viên tiếng Anh Trường THPT Marie Curie TP.HCM, theo cách ra đề như năm 2015 thì chỉ yêu cầu viết một đoạn văn với những tiêu chí đơn giản để đánh giá cách dùng từ ngữ, khả năng viết câu... của thí sinh chứ chưa phải là viết một bài luận với yêu cầu cao.
Trong quá trình học tại trường phổ thông, song song với học từ vựng, học sinh vẫn được học ngữ pháp, viết luận nên về cơ bản, học sinh đã được làm quen với dạng đề thi này. Nếu đề thi chỉ có một mục đích là xét tốt nghiệp thì không cần phần tự luận nhưng để xét tuyển vào ĐH thì phần tự luận là cần thiết để các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp.
Các giáo viên đánh giá, kết quả thi ngoại ngữ năm 2015 với quá nhiều điểm liệt cho thấy không phải do đề thi có phần tự luận mà do học sinh bị hổng kiến thức hoàn toàn bởi kiến thức cơ bản chiếm đến 60% trong phần trắc nghiệm, phần tự luận chỉ là để phân loại học sinh.
Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các trường và sẽ làm việc với Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục về vấn đề này.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.