Hà Nam: 2 Công ty xây dựng cầu cảng trái phép trên sông Đáy

2021-05-18 17:30:00 0 Bình luận
Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cấp phép thế nhưng nhiều năm qua Cty Trang Huy và Cty Hợp Tiến tại xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm) đã tự ý xây dựng cầu cảng lấn chiếm lòng sông Đáy

Mặc dù chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cấp phép xây dựng, hoạt động cầu cảng, thế nhưng nhiều năm qua Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến tại xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm) đã tự ý xây dựng cầu cảng trái phép lấn chiếm lòng sông Đáy, hằng ngày cho xe vận tải chở VLXD len lỏi qua khu vực dân cư để rót vật liệu xuống thuyền gây bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Hoạt động này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn uy hiếp an toàn giao thông đường thủy.

Thời gian qua, người dân tại xã Thanh Nghị (huyện Thanh Liêm) liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc 2 cầu cảng (còn gọi là bến thuỷ) của Công ty TNHH khoáng sản Trang Huy và Công ty TNHH Hợp Tiến được xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng sông Đáy, không đảm bảo an toàn; xe vận tải chở VLXD ngày đêm hoạt động, len lỏi qua khu dân cư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cầu cảng của Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến xây dựng, hoạt động trái phép.

Bà N.H.P (người dân tại xã Thanh Nghị) cho biết, hai cầu cảng này hoạt động ở đây đã nhiều năm, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở vật liệu xây dựng, đá, cát nhân tạo… chạy qua khu vực dân cư. Mỗi khi những xe chở vật liệu xây dựng chạy qua đây, rót vật liệu xuống tàu, thuyền để vận chuyển đi tiêu thụ, một lượng lớn bụi tỏa ra khiến khu vực này bị ô nhiễm nặng. Cùng với đó, các ôtô tải vận chuyển đất đá ra các bến bãi không được che phủ bạt, rơi vãi xuống đường cũng gây bụi mù mịt. Con đường qua khu vực dân cư ra bến thủy, cầu cảng tự phát kể trên bị xe tải cày xới, băm nát nham nhở. Do lượng xe đi lại quá lớn và lượng bụi quá nhiều nên mặc dù các nhà dân đã sử dụng mành, rèm để chắn bụi thế nhưng đồ dùng, vật dụng trong nhà luôn bị phủ một lớp bụi dầy.

Mặc dù tồn tại nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không hay biết?

Cùng chung tâm trạng bức xúc, bà T.T.L lo lắng: “Xe tải chở vật liệu xây dựng, cát sỏi ra vào các bến thủy tại đây liên tục, tiếng động cơ xe tải gầm rú cộng với tiếng tàu thuyền, xà lan ầm ầm dưới sông suốt ngày đêm khiến người lớn đau đầu, trẻ con choáng váng không thể học hành. Người dân ra đường nơp nớp lo bị xe tải cán. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm can thiệp để trả lại cuộc sống yên bình cho người dân”, bà L. bức xúc nói.

Từ những phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế, tại đây có 2 cầu cảng được xây dựng, đua ra phía sông Đáy. Những chiếc xe tải chở VLXD có dấu hiệu cơi nới, chở quá khổ, quá tải, không được che phủ bạt chở vật liệu len lỏi qua khu vực dân cư rồi rót thẳng xuống tàu. Tại khu vực cầu cảng không có chụp mềm, không phun nước, không có biện pháp để giảm thiểu bụi. Phía ngoài cầu cảng có nhiều tàu đang được neo đậu để lấy VLXD đi tiêu thụ.

Con đường đi qua khu dân cư ra cảng bị xe vận tải "băm" nát.

Liên quan đến sự việc trên, ông Lê Quý Hoạch – Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị cho biết, hiện trên địa bàn xã không có cầu cảng nào của Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến.

“Trên địa bàn xã hiện tại không có cầu cảng nào của Công ty Hợp Tiến và Công ty Trang Huy. Xã không cấp phép và không quản lý bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến việc cấp phép hoạt động cầu cảng của 2 Công ty này. Đây là dự án của Công ty Cổ phần Nam Kinh, nếu anh (PV) muốn tìm hiểu thì có thể liên hệ với Công ty Nam Kinh sẽ rõ nhất”, ông Hoạch cho biết.

Khi được đề nghị cung cấp một số hồ sơ, biên bản kiểm tra liên quan đến 2 khu vực cảng trên, vị Chủ tịch này bày tỏ thái độ né tránh: “Hiện tại chúng tôi đang bận, và đang dịch bệnh nên không muốn tiếp. Hiện tại xã cũng không tiếp công dân, không tiếp nhận hồ sơ, giấy tờ gì cả”, ông Hoạch nói.

Từ thông tin của Chủ tịch UBND xã Thanh Nghị, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Nam Kinh để làm rõ hơn về việc xây dựng 2 khu cầu cảng nói trên.

Công ty Nam Kinh cho biết, đơn vị mới thực hiện xong giai đoạn 1. Hai cầu cảng nêu trên của Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến là trái phép, tự phát.

Phía đại diện Công ty Nam Kinh cho biết, đơn vị có thực hiện dự án xây dựng cầu cảng, đã được UBND tỉnh chấp thuận và có đầy đủ giấy phép của các cơ quan ban ngành cấp. Tuy nhiên, dự án được chia làm 2 giai đoạn, hiện tại phía công ty đã hoàn tất các hồ sơ thủ tục và đi vào hoạt động giai đoạn 1 . Giai đoạn 2 đơn vị đã được chấp thuận chủ trương nhưng chưa tiến hành thi công, xây dựng do chưa thoả thuận được với người dân để đền bù, giải phóng mặt bằng.

“Hiện tại, 2 cầu cảng được xây dựng trên diện tích đất nằm trong giai đoạn 2 của dự án không phải của Công ty Nam Kinh mà là của Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến. Hai cầu cảng này được xây dựng trái phép, tự phát, hoàn toàn không liên quan đến Công ty chúng tôi”, đại diện công ty Nam Kinh cho biết.

Như vậy, hoạt động tự ý xây dựng các bến thủy (cầu cảng) của Công ty Trang Huy và Công ty Hợp Tiến đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy, về quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, khoáng sản, xây dựng, môi trường… Bên cạnh đó còn thể hiện dấu hiệu buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương khi để 2 cầu cảng xây dựng, hoạt động trái phép nhiều năm mà không hay biết!

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý dứt điểm, không để hoạt động cầu cảng trái phép uy hiếp an toàn giao thông đường thủy và ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Theo Việt Linh/ Báo Tài nguyên & Môi trường

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Cánh tay robot giúp người khuyết tật tự tin trong cuộc sống

Một công ty robot đến từ Anh quốc đã phát triển cánh tay giả có khả năng cử động ngay cả khi tháo rời khỏi cơ thể. Các chi tiết của cánh tay được tạo ra bằng công nghệ in 3D có trọng lượng nhẹ và khả năng chống nước.
2025-04-23 18:30:00

ROX Key dồn lực khai phá 'mỏ vàng' dữ liệu, bứt phá doanh thu

Tại Đại hội đồng cổ đông ngày 17/4/2025, ROX Key đã thông qua chiến lược tăng trưởng đầy tham vọng, lấy dữ liệu làm động lực đột phá doanh thu trong giai đoạn 2025-2027.
2025-04-23 15:25:57

Sân bay Vân Đồn mở đường bay Hàn Quốc

Chiều ngày 23/4, Đoàn công tác của Hiệp hội Du lịch tỉnh Cheongju (Hàn Quốc) đã họp bàn với lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du Lịch Quảng Ninh do Thường trực Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh chủ trì, về việc xúc tiến đường bay giữa sân bay quốc tế charter Hàn Quốc đến sân bay quốc tế Vân Đồn.
2025-04-23 13:42:00

Phường La Khê cần tích cực thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1601/UBND-ĐT về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố trong thời gian từ nay cho đến khi hoàn thành việc sáp nhập đơn vị hành chính. Tuy nhiên gần đây Tạp chí điện tử Hòa nhập có nhận được kiến nghị của một số cán bộ hưu trí, thương bệnh binh trên địa bàn quận Hà Đông về việc nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng tại phường La Khê
2025-04-23 10:00:00

Đại hội đồng cổ đông SHB: Bứt phá vươn tầm trong kỷ nguyên mới, kế hoạch lợi nhuận tăng 25%

Ngày 22/4, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025 tại Khách sạn Melia, Hà Nội với sự tham gia của hàng nghìn cổ đông và người được ủy quyền.
2025-04-23 09:59:04

VPBank ghi nhận lợi nhuận tích cực trong quý I, bám sát mục tiêu tỷ đô năm 2025

PBank kết thúc quý đầu tiên của năm 2025 với các chỉ tiêu tài chính tích cực: Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.015 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, tổng tài sản vượt 994.000 tỷ đồng. Cùng với đó, tăng trưởng tín dụng và huy động đồng bộ ở mức cao, vượt trội so với bình quân toàn ngành. Những kết quả này bám sát kế hoạch tham vọng mà VPBank sẽ trình cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2025.
2025-04-23 09:44:46
Đang tải...