Hải Phòng đề ra 12 nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
Kế hoạch sẽ bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp toàn ngành Giáo dục và đào tạo năm học 2024 - 2025 gắn với thực hiện các quy định về phân cấp, phân quyền, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Ảnh minh họa
Theo đó, Kế hoạch đề ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm của sở, ban, ngành và các quận, huyện; Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch, phát huy vai trò và tiếng nói của đội ngũ nhà giáo trong các nhà trường...; Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 đối với các lớp từ lớp 1 đến lớp 12, đặc biệt chú trọng các lớp 5, lớp 9 và lớp 12, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Rà soát, sắp xếp lại mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên; Phát triển đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giáo dục đảm bảo đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; Sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế học đường; …
TP.Hải Phòng giao sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp với các sở, ngành, các quận, huyện bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất, thư viện và thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục; Thực hiện lồng ghép các Chương trình mục tiêu quốc gia và các đề án, dự án đã được phê duyệt, thực hiện hiệu quả chương trình GDPT theo lộ trình quy định để duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục và thực hiện các mục tiêu giáo dục theo quy định; Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các quy định về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018, quản lý, sử dụng sách tham khảo tại các cơ sở giáo dục; Đề xuất phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Đối với UBND các quận, huyện tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp các cơ sở giáo dục và đào tạo điều chỉnh hợp lý quy mô lớp học, tăng cường các trường bán trú, hình thành trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp điều kiện thực tế địa phương, bảo đảm thuận lợi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; Dành quỹ đất xây dựng các cơ sở giáo dục khi quy hoạch khu đô thị mới; Chú trọng phát triển các cơ sở giáo dục mầm non công lập và ngoài công lập ở khu vực đông dân cư, khu công nghiệp... ; Rà soát, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; Thực hiện tuyển dụng giáo viên theo số biên chế được cấp có thẩm quyền giao; Ưu tiên nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và khu vực tư. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền để học sinh chuẩn bị tâm thế thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập theo Chương trình GDPT năm 2018 bắt đầu từ năm học này.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.