IPO Viện Dệt May: Tại sao quản lý đất vàng, nhưng định giá giá trị thấp?
Theo phương án cổ phần hóa
đã được phê duyệt, sau cổ phần hóa Nhà nước không nắm giữ cổ phần nào; có
474.000 cổ phần (9,48%) chào bán ưu đãi cho người lao động; có 2.263.000 cổ phần
(45,26%) chào bán cho nhà đầu tư chiến lược và 2.263.000 cổ phần chào bán công
khai trong đợt IPO.
Theo quyết định số 1814/QĐ-BCT ngày 22 tháng 05 năm 2017 của Bộ Công thương về việc xác định giá trị Viện Dệt may do Tập đoàn Dệt May Việt Nam tạm thời quản lý để cổ phần hóa tại thời điểm 30/09/2016 do Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán Hà Nội thực hiện (Biên bản số 35/2016/XĐGTDN/CPA HANOI NGÀY 31/3/2017). Theo đó, tổng giá trị tài sản đang dùng của Viện dệt may tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 30/09/2016 là hơn 72,793 tỷ đồng. Trong đó nợ thực tế phải trả là 21,252 tỷ đồng. Như vậy, sau khi trừ đi khoản nợ phải trả thực tế tổng giá trị phần vốn góp nhà nước được xác định tại Viện dệt may chỉ còn hơn 50,9 tỷ đồng.
Giá trị doanh nghiệp của Viện dệt may trước khi IPO |
Vì sao định giá giá trị 50 tỷ?
Tổng giá trị được định giá của
Viện dệt may chủ yếu là máy móc thiết bị, nhà cửa, vật kiến trúc và đầu tư dài
hạn (tổng số tiền hơn 35 tỷ đồng), tiền gửi ngân hàng (hơn 25 tỷ đồng).
Mức định giá giá trị của Viện
dệt may không bao gồm tài sản cố định vô hình là quyền sở hữu đất được nhà nước
giao. Theo quy định tại Thông tư 45/2013 TT/BTC hướng dẫn về chế độ nộp và
trích khấu hao tài sản cố định thì Quyền sử dụng đất thuê được xem là tài sản cố
định vô hình khi thuộc vào trường hợp là “ Quyền sử dụng đất thuê trước ngày có
hiệu lực của Luật Đất đai năm 2003 mà đã trả tiền thuê đất cho cả thời gian
thuê hoặc đã trả trước tiền thuê đất cho nhiều năm mà thời hạn thuê đất đã được
trả tiền còn lại ít nhất là năm năm và được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất.” (Điểm đ khoản 2 Điều 4 TT 45/2013/TT-BTC).
Như
vậy, Viện dệt may đã được nhà nước cho thuê đất và miễn tiền thuê đất trong thời
gian 50 năm, và cấp quyền sử dụng đất từ năm 1993.
Bên
cạnh đó, Theo quy định tại khoản 4, điều 4 của thông tư 45: Công ty cổ phần được
chuyển đổi từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước phải thực hiện phân bổ giá
trị lợi thế kinh doanh theo quy định tại Thông tư số 138/2012/TT-BTC (Thông tư
này đã có hiệu lực từ 5/10/2012). Nhưng trong văn bản định giá và tài liệu giới
thiệu về Viện dệt may trước khi IPO của Viện dệt may không thấy thể hiện các số
liệu này.
Thực trạng đất
vàng của Viện dệt may
Khu đất tại trụ sở chính của Viện dệt may tại 478 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội có diện tích 2.850,83 m2 . Đã có quyết định số 1025/QĐ-UBND ngày 02/03/2016 của UBND Thành phố Hà Nội cho Viện Dệt May thuê 50 năm theo hình thức cho thuê đất và miễn tiền thuê đất, Hợp đồng cho thuê đất số 232/HĐTĐ-STNMT-PC ngày 11 tháng 04 năm 2016, hiện nay đang được miễn tiền thuê đất hàng năm.
Khu
đất làm xưởng thực nghiệm tại 454 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội có diện tích
5.311,0 m2. Đã có quyết định số1026/QĐ-UBND ngày 02/03/2016 của UBND Thành phố
Hà Nội cho Viện Dệt May thuê 50 năm theo hình thức cho thuê đất và miễn tiền
thuê đất, Hợp đồng cho thuê đất số 231/HĐTĐ-STNMT-PC ngày 11 tháng 04 năm 2016,
hiện nay đang được miễn tiền thuê đất hàng năm.
Ngày
11 tháng 4 năm 2017, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã có công văn số 1662/UBNT-KT
gửi Viện Dệt May về việc phê duyệt phương án sử dụng đất của Viện trên địa bàn
thành phố Hà Nội khi thực hiện cổ phần hóa, thống nhất cho Viện được giữ lại tiếp
tục quản lý, sử dụng 02 cơ sở nhà, đất, ký hợp đồng thuê đất và trả tiền thuê đất
hàng năm.
Còn
Phân Viện tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện dệt may được giao 2.219,6 m2. Đã có
Quyết đinh thuê đất số 5596/QĐ-UBND thành phố HCM ngày 02 tháng 11 năm 2015, hiện
nay đang làm các thủ tục thuê đất và miễn tiền thuê đất với đơn vị sự nghiệp
công lập khoa học.
Ngày
10 tháng 02 năm 2017, Viện Dệt May đã có công văn số 38/VDM-VP gửi Ủy ban Nhân
dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc thống nhất phương án sử dụng đất của Phân Viện
Dệt May tại TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục được quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất nói
trên cho các mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm, đào tạo, sản xuất thực
nghiệm và giới thiệu sản phẩm như hiện trạng.
Đến
ngày 24 tháng 02 năm 2017, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi Ban Chỉ
đạo 09 (Sở Tài chính) công văn số 2075/VP-KT về việc tiếp nhận văn bản trên và
đề nghị có ý kiến về phương án sử dụng đất của Viện.
Trong
Biên bản kiểm tra hiện trạng nhà, đất ngày 19 tháng 6 năm 2017 giữa Phân Viện Dệt
May, Tập đoàn Dệt May Việt Nam và Tổ kiểm tra liên ngành (gồm các Chuyên viên của
Sở Tài chính và Sở xây dựng thành phố), Tổ kiểm tra đã ghi nhận hiện trạng sử dụng
nhà đất tại thời điểm kiểm tra hiện trạng và Phân Viện đã kiến nghị vẫn tiếp tục
được quản lý, sử dụng nhà đất cho các mục đích nghiên cứu khoa học, thí nghiệm,
đào tạo, sản xuất thực nghiệm và giới thiệu sản phẩm,...
Hiện
Viện dệt may vẫn đang chơ văn bản thống nhất của UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho
khu đất của Viện dệt may.
Trong phương án sau cổ phần hóa Viện dệt may kiến nghị tiếp tục sử dụng đúng theo mục đích đã đề nghị. Tuy nhiên, sau khi nhà nước thoái vốn 100% vốn khỏi Viện dệt may thành công ty cổ phần sẽ hoạt động theo Luật doanh nghiệp 2015, mọi hoạt động kinh doanh và phương án sử dụng đất sẽ hoàn toàn do doanh nghiệp chủ động và thực hiện. Vậy với kỳ vọng ngoài thu về tối thiểu 1,2 triệu USD sau khi IPO, nguồn thu nhà nước sẽ được bao nhiêu từ số tiền cho thuê hơn 10.000m2 đất của đơn vị này?
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.