Khách du lịch tránh châu Âu sau các cuộc tấn công khủng bố
Mọi người nhận hành lý của họ để lại đằng sau
cuộc tấn công khủng bố hôm thứ Ba tại sân bay Brussels, trong một nhà kho gần
sân bay
"Chắc
chắn là có một sự thay đổi đang diễn ra," Patrick Surry, nhà khoa học quản
lý dữ liệu cho các công ty dữ liệu du lịch Hopper cho biết. "Nó dường như
là xu hướng kể từ các cuộc tấn công Paris, và bây giờ các bạn đã thấy cuộc tấn
công trực tiếp vào một sân bay."
Dữ liệu
của Hopper cho thấy tìm kiếm của du khách về châu Âu đã giảm 13% trong năm nay
so với cùng kỳ năm ngoái. Surry nói: Tìm kiếm để đến Nam Mỹ và châu Á, bao gồm
Nhật Bản, Columbia và Ấn Độ đã tăng lên trong cùng thời kỳ. Nhìn chung, tìm kiếm
du lịch trên toàn thế giới và đặt chỗ vẫn ổn định. Mọi người vẫn đang đi du lịch,
nhưng tránh châu Âu, ông nói.
Priceline,
Expedia và TripAdvisor , cả ba đã báo cáo giảm doanh thu trong tuần sau khi cuộc
tấn công khủng bố Paris để lại 130 người thiệt mạng trong tháng Mười Một – Tuna
Amobi, một nhà phân tích chứng khoán tại S & P Global Market Intelligence –
nói. Ba công ty này có một sự hiện diện đáng kể ở châu Âu, và Amobi nói ông mong
đợi sự suy giảm tương tự như bây giờ.
“Bất cứ
lúc nào bạn có một nỗi sợ hãi khủng bố, bạn sẽ thấy có nghĩa là sẽ có sự suy giảm
trong … các khoản thu, tăng trưởng phòng nghỉ
hoặc đặt phòng,” Amobi nói. “Đó là điều tự nhiên khi mà người tiêu dùng
quay lại và đánh giá tình hình.”
Các cuộc
tấn công thứ Ba tại Brussels tại một sân bay và ga tàu điện ngầm giết chết ít
nhất 31 người và bị thương hơn 200 người. Bộ Ngoại giao (Hoa Kỳ) kêu gọi du
khách tiếp tục cảnh giác trên toàn châu Âu.
“Các
nhóm khủng bố tiếp tục kế hoạch tấn công ngắn hạn khắp châu Âu, hướng đến sự kiện
thể thao, du lịch, nhà hàng, vận chuyển”, Bộ này cho biết. Cơ quan này đã đưa
ra một thông báo tương tự như trong các vụ tấn công Paris nhắm vào các quán cà
phê, phòng hòa nhạc và một sân vận động.
Sau vụ
tấn công Paris, AirBnB nhìn thấy “sự hơi xuống dốc” trong việc đặt phòng, người
phát ngôn của công ty Nick Shapiro nói. Ông cho biết các công ty du lịch chính
thức Paris đã báo giảm tương tự toàn ngành trong kinh doanh trong 3 - 6 tháng
sau các vụ tấn công. Ông cho biết vẫn còn quá sớm để nói liệu các cuộc tấn công
Brussels sẽ có tác động tương tự.
Châu Âu
là khu vực lớn nhất của AirBnB, với hơn 1 triệu danh sách đại diện cho 57% toàn bộ danh mục đầu tư niêm yết của công ty.
Năm ngoái, gần 4,8 triệu người ở lại AirBnB ở châu Âu, tăng 101% so với năm
2014, công ty cho biết.
Expedia nói các cuộc tấn công Paris giảm thu nhập trước lãi, thuế và khấu hao từ 10 triệu usd đến 15 triệu usd; 4,5% trong quý IV. Mark Okerstrom – sếp tài chính trang web đặt phòng du lịch Expedia – nói với các nhà phân tích tháng trước, công ty đã “khá hài lòng” với hiệu suất tài chính tổng thể của nó, cho dù ngược với Paris.
Ernst
Teunissen, giám đốc tài chính của TripAdvisor nói với các nhà phân tích, trong
tháng trước, các cuộc tấn công Paris đã làm giảm doanh thu quý IV 1,5% đến 2%.
Đến tháng Giêng, không có tác động kéo dài, “nhưng chúng tôi đang để mắt đến nó
rất chặt chẽ”, ông nói.
Nhưng
Priceline cho thấy tốc độ tăng trưởng 27% trong đặt phòng nghỉ và tốc độ tăng trưởng 11% trong những ngày
cho thuê xe tổng thể trong quý IV khi các cuộc tấn công Paris xảy ra, theo
Daniel Finnegan - giám đốc tài chính. Mặc dù giảm hơn 10 điểm % trong khoảng thời
gian ba tuần sau vụ giết người điên cuồng
đó, Finnegan nói với các nhà phân tích vào tháng trước.
“Tăng
trưởng bật mạnh trở lại trong tháng Mười Hai,” Finnegan nói.
Surry của
Hopper cho biết các cuộc tấn công khủng bố lặp đi lặp lại có thể có một tác động
tích lũy đã không hoàn toàn được cảm nhận sắp tới trên đỉnh cuộc khủng hoảng
người tị nạn đang diễn ra và và tin tức về cuộc đấu tranh tài chính của một số
nước.
“Không có gì tốt trên các tin tức về châu Âu hiện nay”, ông nói./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.