Khủng hoảng niềm tin

2018-07-25 07:18:44 0 Bình luận
Một chân lý trong thương trường. Anh có thể bằng nhiều cách để cạnh tranh nhưng chỉ có một con đường duy nhất khẳng định mình, đó là uy tín và chất lượng.

Trên một trục đường lớn nhất Thành phố Đông Hà (Quảng Trị) cả con phố dài dằng dặc không một cửa hàng nào nổi bật hơn Con Cưng.

Tọa lạc tại vị trí đắc địa, cửa hàng được tổ chức rất quy củ, nhân viên nhiệt tình, làn gió mát lạnh phả ra từ máy lạnh hòa cùng mùi thơm nhẹ từ quần áo, mỹ phẩm có thể làm xiêu lòng khách hàng khó tính nhất.

Con Cưng tại Đông Hà là sự lựa chọn an toàn, tin cậy với những mẹ bầu sắp sinh hoặc những ai cần chưng diện cho những đứa con cưng. Nhưng tất cả lợi thế đó có nguy cơ sụp đổ.

Một cửa hàng của Con Cưng ở Thành phố Đông Hà - Quảng Trị (Ảnh: Pv)

Chưa biết những ai đã bị lừa bởi vẻ hào nhoáng bề ngoài khi mà một cửa hàng của thương hiệu này ở TP Hồ Chí Minh bị tố “xé mác”, cơ quan chức năng đang vào cuộc…

Trong kinh doanh có vô vàn cách để lấy lòng khách hàng, phải “mua danh ba vạn” nhưng chỉ có một cách để “bán danh ba đồng”, là khi đánh mất uy tín. Bài học từ Khaisilk trưng ra tương lai buồn cho doanh nghiệp kinh doanh đồ mẹ và bé - Con Cưng. Khaisilk và Con Cưng cùng chung đường “treo đầu dê bán thịt chó”.

Một sự cố tưởng chừng rất nhỏ khi một khách hàng phát hiện chiếc tem cũ trên áo mua từ Con Cưng bị cắt rồi thay bằng tem mới - ghi xuất xứ từ Thái Lan. Chất lượng chiếc áo chưa bàn đến nhưng Con Cưng đã không tôn trọng khách hàng, hoàn toàn có thể xem là lừa đảo!

Con Cưng tăng doanh thu từ 115 tỷ đồng năm 2015 đến 921 tỷ đồng năm 2017, một tốc độ tăng trưởng hiếm thấy, có 346 cửa hàng trên toàn quốc. Độ lớn của Con Cưng khiến một sự cố nhỏ có thể bung bét thành làn sóng tẩy chay trên toàn quốc.

Một nghi ngờ rất phổ biến giống như Khaisilk là hàng giá rẻ Trung Quốc đội lốt hàng Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, đồng nghĩa với giá bán tăng lên theo nguồn gốc xuất xứ.

Con Cưng đã lừa bịp khách hàng trong bao lâu? Tốc độ tăng trưởng khủng khiếp có liên quan gì đến chiêu trò mua rẻ phù phép bán đắt?

Vai trò của cơ quan chống hàng giả hàng lậu; Hội bảo vệ người tiêu dùng ở đâu? Khi mà cả vụ Khaisilk và Con Cưng đều do người tiêu dùng phát hiện và tố cáo.

Thật đáng sợ nếu một doanh nghiệp buôn gian bán lận ngang nhiên tồn tại trên những con phố mặt tiền, nổi bật với tông màu hồng.

Chiêu hô biến hàng bình dân thành hàng cao cấp không mới, thậm chí đó là cách phổ biến nhất trong buôn gian bán lận. Từng có nhiều làng nghề ngoài Bắc thu mua vỏ chai rượu ngoại để đóng hỗn hợp giống rượu bán ra thị trường; hàng chục tấn mỹ phẩm trộn thủ công được dán mác Thái Lan, Hàn Quốc bị phát hiện (…)

Nhưng chỉ có Khaisilk và Con Cưng mới nâng tầm buôn hàng giả lên tầm cao mới, họ tồn tại ngang nhiên, như những thương hiệu có đầy đủ danh vọng và sự ngưỡng mộ.

Sau khi Khaisilk bị phanh phui ra người ta mới tá hỏa nhớ lại nhiều làng nghề lụa tơ tằm ở Việt Nam đã “chết” vì lụa công nghiệp rẻ bèo từ Trung Quốc. Lụa tơ tằm đâu chất đống trong hàng trăm cửa hàng Khaisilk?

Rồi đến Con Cưng cũng gieo vào lòng người tiêu dùng sự hồ nghi bị bao vây bởi hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Chưa biết doanh nghiệp này làm gì để chống chọi với cáo buộc rất nặng, vụ việc đang mở rộng điều tra.

Buồn hơn là khi hàng nội vất vả trong cuộc chiến giành thị phần thì một doanh nghiệp rất lớn làm “nội gián” để hàng ngoại tung tác khắp nơi. Không vì cái gì cả, chỉ vì lợi nhuận và còn là trách nhiệm của doanh nghiệp với nền kinh tế, với xã hội.

Hàng loạt cuộc khủng hoảng niềm tin xảy ra với doanh nghiệp Việt càng cũng cố thêm một chân lý trong thương trường. Anh có thể bằng nhiều cách để cạnh tranh nhưng chỉ có một con đường duy nhất khẳng định mình, đó là uy tín và chất lượng.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Sống mãi Tiểu đoàn 1 Long An trong mũi tiến công hướng Tây Nam Sài Gòn Xuân 1975

Thời gian đi nhanh quá. Mới 30 tháng 4 năm 1975 ngày nào đỏ rực rừng cờ giải phóng mà đã 50 năm trôi qua - một nửa thế kỷ đã lùi lại ! Tôi là một chiến sỹ của Tiểu đoàn 1 Long An anh hùng, năm ấy tóc xanh phới phới tuổi xuân, vác súng trung liên, đội bom đạn lội khắp chiến trường Long An đánh giặc, nay đã bạc trắng mái đầu. Ký ức của một thời chiến tranh khốc liệt vốn không thể nào quên lại ùa về dữ dội vẹn nguyên khi đơn vị tôi cùng cả tỉnh Long An và đất nước sắp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025.
2025-04-27 15:08:07

Vinh quang ngày Thống nhất: Về Thành cổ Quảng Trị, nước mắt tuôn trào

“K3 Tam Đảo còn - Thành cổ Quảng Trị còn, dù phải hy sinh đến người lính cuối cùng” lời thề quyết tử của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3 - Tỉnh đội Quảng Trị là minh chứng hùng hồn cho khát vọng hoà bình của bao thế hệ chiến sĩ cách mạng, người dân Việt Nam.
2025-04-27 11:13:28

Từ tấm bản đồ má Sáu đến Đại thắng mùa Xuân: Chuyện chưa kể của người trong cuộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử sẽ mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để Việt Nam kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng và nhân dân ta đã chọn là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới.
2025-04-27 08:25:00

Người thương binh làm giàu từ nghề đá

Trở về từ chiến tranh với thương tật 61%, ông Nguyễn Cảnh Hưng đã biến những phiến đá vô tri thành tác phẩm non bộ giá trị, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp hàng trăm gia đình thoát nghèo.
2025-04-26 16:20:00

Tinh hoa Bắc Bộ - Điểm hẹn văn hóa không thể bỏ lỡ dịp lễ 30/4 tại Hà Nội

Kỳ nghỉ lễ 30-4 đang đến gần, đây là thời điểm lý tưởng để du khách trong và ngoài nước lên kế hoạch cho những chuyến du lịch ngắn ngày. Tại Hà Nội, một điểm đến đang được nhiều người quan tâm chính là show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ" của Tập đoàn Tuần Châu - một trải nghiệm văn hóa đặc sắc giúp du khách hiểu sâu hơn về giá trị truyền thống của vùng đất Bắc Bộ Việt Nam.
2025-04-26 14:25:00

Chủ tịch nước tặng quà người có công nhân dịp 30/4 và 2/9

Người có công sẽ được nhận quà tặng của Chủ tịch nước nhân kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất và 80 năm thành lập nước.
2025-04-26 09:52:00
Đang tải...