Ngân hàng thừa nhận cho tàu Hoàng Phúc 18 vay “chưa phù hợp”: Trách nhiệm thuộc về ai?
2018-06-07 14:17:59
0 Bình luận
HOANHAP.VN - Trong diễn biến mới nhất, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra tàu Hoàng Phúc 18 và đưa ra kết luận việc cho vay theo Nghị định 67 với con tàu này “chưa phù hợp”. Tuy nhiên, ai phải chịu trách nhiệm thì không hề thấy ngân hàng lên tiếng.
Từ ngày 7/7/2014, Nghị định 67 của Chính phủ có hiệu lực nhằm giúp bà con ngư dân bám biểm, góp phần phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh biển đảo.
Trong quy định của Nghị định nêu rõ, chỉ áp dụng chính sách đối với 3 nhóm đối tượng gồm: Tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản; tổ chức, cá nhân đặt hàng đóng mới hoặc nâng cấp tàu phục vụ việc khai thác thủy sản; tổ chức, cá nhân thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản.
Tuy nhiên, con tàu Hoàng Phúc 18 không phải làm dịch vụ hậu cần, không tham gia hoạt động thủy sản mà lại chở hàng.
![]() |
Tàu Hoàng Phúc lật úp lộ rõ những vết chắp vá loang lổ |
Tuy nhiên, con tàu Hoàng Phúc 18 không phải làm dịch vụ hậu cần, không tham gia hoạt động thủy sản mà lại chở hàng.
Trả lời vấn đề này, ông Phan Minh Minh – cán bộ tại Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận thừa nhận: “Con tàu này nó hoạt động sai mục đích. Nhưng hợp đồng chở tàu là hợp đồng riêng của công ty Hoàng Phúc và ông Tấn”. Ông này cũng cho rằng, vì ông Tấn là chủ tàu đã chết theo tai nạn , nên vụ án không khởi tố và con tàu cũng không được đền bù bảo hiểm như quy định.
Điều này đã được phía bảo hiểm Bảo Việt – đơn vị chịu trách nhiệm mua bảo hiểm theo Nghị định 67 tại miền Trung xác nhận. Tuy gặp nạn có người chết, nhưng chủ sở hữu con tàu không được phía bảo hiểm bồi thường.
Ngoài ra, để làm rõ vấn đề tại sao con tàu Hoàng Phúc được vay để làm dịch vụ hậu cần lại chở hàng, phóng viên đã liên lạc với ông Huỳnh Tấn Nam – giám đốc ngân hàng Agribank Bình Thuận. Tuy nhiên, ông này không đồng ý tiếp phóng viên vì không có thẻ nhà báo.
Tiếp tục liên lạc với ông Trần Văn Cường – giám đốc ngân hàng Agribank Phú Quý (Bình Thuận), ông này tỏ ra bối rối khi nhắc về con tàu Hoàng Phúc 18. Ông ấp úng cho rằng con tàu Hoàng Phúc là tàu dịch vụ hậu cần, chứ không phải tàu hàng. “Việc nó chở hàng là hợp đồng riêng của nó, nó hoạt động sai mục đích chứ tàu này là tàu 67”, ông Cường nói.
Từ lời thừa nhận của ông Minh và ông Cường, có thể khẳng định con tàu này đã hoạt động trái với quy định đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ ban hành. Ông Tấn sẽ chỉ là người tiếp nhận con tàu này để hoạt động, còn việc sửa chữa hay “biến tấu” con tàu, ông Tấn không được phép làm.
![]() |
Tàu Hoàng phúc hiện tại trên mặt boong vẫn có hầm hàng |
Từ lời thừa nhận của ông Minh và ông Cường, có thể khẳng định con tàu này đã hoạt động trái với quy định đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ ban hành. Ông Tấn sẽ chỉ là người tiếp nhận con tàu này để hoạt động, còn việc sửa chữa hay “biến tấu” con tàu, ông Tấn không được phép làm.
Đặc biệt, trong công văn 2083/UBND-KT của UBND tỉnh Bình Thuận gửi Hội nghề cá Việt Nam về con tàu Hoàng Phúc 18 vào ngày 24/5/2018, sau quá trình thanh tra của Ngân hàng cho biết: Qua kiểm tra nhận thấy đối tượng cho vay và điều kiện cho vay là không phù hợp.
“Do đó, đoàn thanh tra liên ngành đã kiến nghị Ngân hàng Agribank chuyển dư nợ này ra khỏi dư nợ cho vay được thụ hưởng chính sách tín dụng theo Nghị định 67 và đề nghị đưa con tàu ra khỏi danh sách đã được phê duyệt.
Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở NN&PTNT rà soát hồ sơ, tham mưu UBND xử lý”, công văn nêu rõ.
Như vậy, rõ ràng trong quá trình xét duyệt hồ sơ và giải ngân tiền cho con tàu Hoàng Phúc 18 có nhiều vấn đề khuất tất, không rõ ràng dẫn đến kết luận “chưa phù hợp” của ngân hàng.
![]() |
Tàu Hoàng phúc hiện đã được sửa chữa, xóa tên sau thảm họa chìm khiến 4 người chết |
Như vậy, rõ ràng trong quá trình xét duyệt hồ sơ và giải ngân tiền cho con tàu Hoàng Phúc 18 có nhiều vấn đề khuất tất, không rõ ràng dẫn đến kết luận “chưa phù hợp” của ngân hàng.
Tuy nhiên, thế nào là “chưa phù hợp”? Ai phải chịu trách nhiệm cho những sai sót này trong quá trình thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ ở Bình Thuận? Và sẽ còn bao nhiêu con tàu “chưa phù hợp” nhưng chưa bị phát hiện?
Liệu có phải một số đối tượng cố tình “phù phép” con tàu Hoàng Phúc nhằm trục lợi từ Nghị định 67 của Chính phủ? Điều này cần cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ.
Hiện nay, dù Nghị định 67 đã hết thời gian đăng ký đóng mới, nhưng hệ lụy xấu của nó vẫn kéo dài đến tận hôm nay, ám ảnh và làm “tê liệt” không biết bao nhiêu gia đình. Tất cả, đều xuất phát từ sự cửa quyền, bàng quang của một bộ phận không nhỏ những người có trách nhiệm liên quan và trực tiếp thực hiện Nghị định 67.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
An Nguyên
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Sáng 27/4, tại đường Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM đã diễn ra Chương trình tổng duyệt cấp Nhà nước diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
2025-04-27 22:29:29
Ra mắt Trung tâm Báo chí phục vụ lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Sáng ngày 27/4, tại Trụ sở Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) ra mắt Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).
2025-04-27 21:42:17
Từ tấm bản đồ má Sáu đến Đại thắng mùa Xuân: Chuyện chưa kể của người trong cuộc
Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử sẽ mãi mãi là động lực tinh thần to lớn để Việt Nam kiên định, vững bước trên con đường mà Đảng và nhân dân ta đã chọn là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tiếp tục công cuộc đổi mới, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn cách mạng mới.
2025-04-27 17:32:33
Vũ Phong Cầm - Cựu chiến binh có tâm hồn nghệ sĩ
Quảng Ninh vừa khai mạc triển lãm 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30/4/1975-30/4/2025); Phim Tài liệu “Chuyện hai người lính” của đạo diễn Vũ Phong Cầm được trưng bày tại triển lãm này, những người bạn thời kháng chiến bảo, ông là Cựu chiến binh có tâm hồn nghệ sĩ.
2025-04-27 16:31:00
Sống mãi Tiểu đoàn 1 Long An trong mũi tiến công hướng Tây Nam Sài Gòn Xuân 1975
Thời gian đi nhanh quá. Mới 30 tháng 4 năm 1975 ngày nào đỏ rực rừng cờ giải phóng mà đã 50 năm trôi qua - một nửa thế kỷ đã lùi lại ! Tôi là một chiến sỹ của Tiểu đoàn 1 Long An anh hùng, năm ấy tóc xanh phới phới tuổi xuân, vác súng trung liên, đội bom đạn lội khắp chiến trường Long An đánh giặc, nay đã bạc trắng mái đầu. Ký ức của một thời chiến tranh khốc liệt vốn không thể nào quên lại ùa về dữ dội vẹn nguyên khi đơn vị tôi cùng cả tỉnh Long An và đất nước sắp tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2025.
2025-04-27 15:08:07
Vinh quang ngày Thống nhất: Về Thành cổ Quảng Trị, nước mắt tuôn trào
“K3 Tam Đảo còn - Thành cổ Quảng Trị còn, dù phải hy sinh đến người lính cuối cùng” lời thề quyết tử của cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 3 - Tỉnh đội Quảng Trị là minh chứng hùng hồn cho khát vọng hoà bình của bao thế hệ chiến sĩ cách mạng, người dân Việt Nam.
2025-04-27 11:13:28