Ngân hàng nào mới là Vua bán lẻ tại Việt Nam
BIDV được biết đến là NHTMCP lâu đời nhất Việt Nam. Trong suốt chiều
dài lịch sử phát triển, BIDV được khách hàng biết đến là ngân hàng bán buôn
hàng đầu chuyên phục vụ các dự án lớn của đất nước. 5 năm trở lại đây, BIDV đã
đẩy mạnh hoạt động ngân hàng bán lẻ bên cạnh duy trì thế mạnh của một ngân hàng
bán buôn, BIDV đã mở rộng và phát triển mạnh mẽ mảng kinh doanh bán lẻ, trong
đó nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa là những khách
hàng ưu tiên hàng đầu.
Phát triển thị trường bán lẻ đòi hỏi phải có vốn đầu tư lớn để mở
rộng mạng lưới giao dịch, chăm sóc khách hàng, công nghệ thông tin hiện đại. Nếu
như đây là rào cản với nhiều ngân hàng thương mại thì đó lại là điểm mạnh của
BIDV. BIDV có năng lực kinh nghiệm hoạt động lâu dài, hệ thống công nghệ thông
tin hiện đại với uy tín và thương hiệu đã được khẳng định
trên thị trường trong nước và quốc tế. Mạng lưới kênh
phân phối BIDV được triển khai rộng khắp không chỉ ở
trong nước mà mở rộng ra nhiều nước trên thế giới….
Đến nay, BIDV đã thành công trong tổ chức mô hình và điều hành hoạt
động bán lẻ; Thay đổi nhận thức, tư duy đối với hoạt động bán lẻ ở mọi cấp. Nỗ
lực đó đã đưa BIDV giữ vững vị trí số 1 trong nhóm các ngân hàng TMCP trên thị
trường về tín dụng bán lẻ và huy động vốn dân cư. Đến 31/12/2015, BIDV có gần
7,7 triệu khách hàng.
Sản phẩm của BIDV có thể chinh phục mọi đối tượng khách hàng với danh
mục đa dạng gồm gần 100 sản phẩm. Một số sản phẩm đã được thiết kế theo từng đối
tượng, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng như các gói sản phẩm tín dụng nhà ở,
cho vay sản xuất kinh doanh, các sản phẩm tiết kiệm dự thưởng, ngân hàng điện tử…
Hơn nữa, BIDV đã hoàn thành dự án nâng cấp IBMB bổ sung thêm các tính năng mới
như rút tiền gửi FD Online, chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, thanh toán
hóa đơn định kỳ; Triển khai thí điểm sản phẩm thẻ tín dụng công ty, thẻ ghi nợ
doanh nghiệp, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ công nghệ nhiều tiện ích và thịnh
hành theo xu thế thị trường đã được rất nhiều người dùng ưa chuộng trong thời
gian qua: BIDV Smart Banking, BIDV Life Style.
Mạng lưới kênh phân phối truyền thống của BIDV đã được tăng cường
lên 182 chi nhánh và 790 phòng giao dịch trên cơ sở sáp nhập và tái cơ cấu
thành công hoạt động của 44 chi nhánh và 200 phòng giao dịch của MHB. Mạng lưới
ATM BIDV đạt gần 2.000 máy, tổng điểm chấp nhận POS đạt gần 22 nghìn POS. Đặc
biệt, BIDV tiếp tục phát triển và tăng cường hiệu quả của kênh phân phối sản phẩm
dịch vụ mới (kênh thoại) với gần 160.000 cuộc gọi ra. Số lượng khách hàng sử dụng
kênh NH điện tử BIDV tăng mạnh đạt 4 triệu khách hàng…
Đến 31/12/2015, quy mô huy động vốn dân cư của BIDV đã đạt hơn
355 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 2,7 lần sau 5 năm, tăng trưởng bình quân giai đoạn
2011-2015 đạt 29%/năm; Quy mô tín dụng bán lẻ đạt hơn 140 nghìn tỷ đồng, tăng
3,7 lần sau 5 năm, tăng trưởng bình quân 2011-2015 đạt 38%/năm, tỷ trọng TDBL/tổng
đạt 23%; Thu nhập ròng bán lẻ đạt hơn 8.600 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần sau 5
năm, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 41%/năm.
Với nỗ lực triển khai tập trung và mạnh mẽ, riêng năm 2015, Khối
bán lẻ BIDV đã đạt được nhiều kết quả nổi bật như: Tăng quy mô hoạt động bán lẻ
đứng đầu khối NHTMCP và gia tăng khoảng cách với các ngân hàng tốp sau; Chất
lượng hoạt động bán lẻ ngày càng nâng cao với tỷ lệ nợ xấu liên tục giảm xuống còn
1,4%; Mô hình tổ chức kinh doanh bán lẻ mới đã cơ bản được xác lập ở cả trung
ương, chi nhánh và phòng giao dịch; Nền khách hàng cá nhân được củng cố và mở rộng…
Trong năm 2015, nhằm đổi mới hoạt động ngân hàng bán lẻ, BIDV đã
chính thức vận hành Trung tâm Điều hành Mạng xã hội (SMCC) đầu tiên trong hệ thống
ngân hàng tại Việt Nam. Tại đây, BIDV đã nắm bắt mọi ý kiến, phản hồi của
khách hàng và cộng đồng, từ đó chủ động, nhanh chóng hỗ trợ hoặc tiếp thu, phân
tích thông tin làm cơ sở cho cải tiến sản phẩm dịch vụ, phát triển kinh doanh.
SMCC đã giúp gắn kết giữa BIDV và khách hàng bền chặt hơn. Đến nay, hoạt động
tăng cường tương tác với khách hàng thông qua mạng xã hội đạt mốc 105 nghìn Fan
trên BIDV Fanpage facebook.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.