Nhiều vướng mắc trong đo đạc, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
2019-08-06 22:55:56
0 Bình luận
Ngày 5/8, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ thực hiện dự án GPMB, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, cho biết đến thời điểm này, tiến độ các nhóm công việc đối với dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được tỉnh thực hiện khẩn trương.
Đối với 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 364 ha, hiện tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường đối với 358 ha cho Tổng công ty cao su Đồng Nai. Đơn vị này cũng đang hoàn thành các thủ tục thanh lý, cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Riêng diện tích 5.000 ha để xây dựng sân bay, các tổ kiểm đếm, đo đạc của tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện; trong đó, có phần diện tích hơn 1.800 ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để năm 2020 bàn giao khởi công dự án đã kiểm đếm, đo đạc hoàn chỉnh đối với 276/455 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đang tập trung nguồn nhân lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Dự kiến, đến năm 2020 xây dựng xong khu tái định cư và người dân có thể chuyển đến nơi ở mới.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay.
Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Long Thanh ban hành một thửa đất, nhưng khi đến thực địa, các hộ dân lại cung cấp giấy tờ có nhiều thửa đất đang sử dụng.
Do đó, đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm chưa được ban hành thông báo thu hồi nên không tiến hành kiểm đếm được.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, nhiều thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi thực địa lại được chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy tay.
Một số trường hợp đất vắng chủ hoặc chủ sử dụng đất được mời nhiều lần nhưng không đến giải quyết dẫn đến không đo đạc, kiểm đếm được.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn đến vùng trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.
Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án.
Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, giai đoạn 1 dự án có thể bàn giao mặt bằng để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể khởi công xây dựng và năm 2025 đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hàng tháng và quý, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp tham gia họp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án đúng thời gian.
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Trước mắt, dự án nhằm khắc phục tình trạng quá tải của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia; hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á với tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc |
Đối với 2 khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Bình Sơn với diện tích trên 364 ha, hiện tỉnh đã chi trả 50% giá trị bồi thường đối với 358 ha cho Tổng công ty cao su Đồng Nai. Đơn vị này cũng đang hoàn thành các thủ tục thanh lý, cắt cây cao su để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Riêng diện tích 5.000 ha để xây dựng sân bay, các tổ kiểm đếm, đo đạc của tỉnh cũng đang khẩn trương thực hiện; trong đó, có phần diện tích hơn 1.800 ha đất ưu tiên giải phóng mặt bằng trước để năm 2020 bàn giao khởi công dự án đã kiểm đếm, đo đạc hoàn chỉnh đối với 276/455 hộ gia đình, cá nhân trong khu vực này.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đang tập trung nguồn nhân lực để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng.
Dự kiến, đến năm 2020 xây dựng xong khu tái định cư và người dân có thể chuyển đến nơi ở mới.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng khó khăn vướng mắc hiện nay đối với việc đo đạc, kiểm đếm đất đai là tình trạng vắng chủ và chuyển nhượng đất bằng giấy tay.
Thông báo thu hồi đất của UBND huyện Long Thanh ban hành một thửa đất, nhưng khi đến thực địa, các hộ dân lại cung cấp giấy tờ có nhiều thửa đất đang sử dụng.
Do đó, đối với các thửa đất phát sinh trong quá trình kiểm đếm chưa được ban hành thông báo thu hồi nên không tiến hành kiểm đếm được.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, nhiều thông báo thu hồi đất theo diện không có thông tin chủ sử dụng đất nhưng khi thực địa lại được chủ sử dụng đất cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt, nhiều trường hợp chuyển nhượng, cho tặng đất bằng giấy tay.
Một số trường hợp đất vắng chủ hoặc chủ sử dụng đất được mời nhiều lần nhưng không đến giải quyết dẫn đến không đo đạc, kiểm đếm được.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn nhận định cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng rất lớn đến vùng trọng điểm kinh tế phía Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng.
Thứ trưởng đề nghị, các đơn vị Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc phát sinh nhằm thực hiện đúng tiến độ dự án.
![]() |
| Phối cảnh cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Từ tháng 6 đến tháng 8/2020, giai đoạn 1 dự án có thể bàn giao mặt bằng để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có thể khởi công xây dựng và năm 2025 đưa vào hoạt động giai đoạn 1.
Để đảm bảo tiến độ thực hiện, hàng tháng và quý, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải sẽ trực tiếp tham gia họp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án đúng thời gian.
Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khẳng định đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
Trước mắt, dự án nhằm khắc phục tình trạng quá tải của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia; hướng đến trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á với tổng công suất 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm, dự kiến chậm nhất đến năm 2025 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo VNF
Người cựu chiến binh biến rơm, cói thành nguồn sống cho người yếu thế
Trở về từ chiến trường, cựu chiến binh Vũ Xuân Túy chọn nghề cói ở quê nhà xã Quỹ Nhất, tỉnh Ninh Bình, lập Công ty Ánh Túy, biến rơm, cói thành nguồn sống cho hàng trăm thương binh, người khuyết tật, phụ nữ nghèo.
2025-10-26 16:06:16
Người cựu chiến binh "giữ lửa" với nghề đúc đồng
Cựu chiến binh Phan Trọng Điền trở về quê xã Xuân Trường, tỉnh Ninh Bình, gắn bó với lửa nghề đúc đồng. Không giữ nghề cho riêng mình, ông mở lò, dạy nghề miễn phí, đúc tượng tri ân, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ.
2025-10-26 15:59:34
Phim tài liệu: Trên mặt trận mới
Quyết định 15/TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20/10/1992 ra đời mở lối cho các cơ sở sản xuất kinh doanh của thương bệnh binh và người khuyết tật. Xí nghiệp Quang Minh được thành lập, đánh dấu bước ngoặt khi cựu chiến binh Trần Hồng Quảng rời chiến trường bom đạn để bước vào mặt trận mới.
2025-10-26 15:31:24
Nhà báo Đào Bình được bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Thời Trang Vàng
Ngày 25/10, Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam long trọng tổ chức Lễ công bố bổ nhiệm Tổng Biên tập kỷ niệm 12 năm thành lập Tạp chí điện tử Thời Trang Vàng.
2025-10-26 10:53:00
Công ước Hà Nội – Dấu mốc mới khẳng định vai trò Việt Nam trên trường quốc tế
Sáng 25/10, tại Hà Nội, Việt Nam long trọng đăng cai Lễ mở ký và Hội nghị cấp cao về Công ước Liên hợp quốc chống tội phạm mạng, khẳng định vai trò tiên phong của Việt Nam trong thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, bảo vệ không gian mạng vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
2025-10-25 17:06:15
Herbalife Việt Nam góp phần hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do Bão Bualoi và Bão Matmo
Việt Nam, tháng 10 năm 2025 – Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất đã đóng góp 3.204.000.000 VND (ba tỷ hai trăm lẻ bốn triệu Đồng) đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để góp phần hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi Bão Bualoi (Cơn Bão Số 10) và Bão Matmo (Cơn Bão Số 11) và các đợt mưa lũ lớn theo sau tại khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam, trong đó 574.000.000 VND (năm trăm bảy mươi bốn triệu Đồng) được đóng góp bởi các Thành Viên Độc Lập và nhân viên Herbalife Việt Nam.
2025-10-25 16:48:37














