Sẽ có quyết sách mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không

2015-10-25 15:01:55 0 Bình luận
Thời gian qua, ngành hàng không đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt từ đầu năm đến nay, tình trạng chậm hủy chuyến có nhiều cải thiện.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật trao tài liệu điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho các đơn vị liên quan. (Ảnh: TTXVN)
Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ tại một số cảng hàng không vẫn còn hạn chế nhất định và mới đây một trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới có đánh giá không tốt về vấn đề này với sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho biết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có những quyết sách mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

PV: Ông có thể đánh giá tình hình chung về chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không Việt Nam hiện nay?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Trong thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam cùng các đơn vị tham gia kinh doanh dịch vụ hàng không đã có nhiều cố gắng trong việc tập trung, nâng cấp, mở rộng các cơ sở, hạ tầng sân bay. 

Đặc biệt, năm 2014, Luật Hàng không dân dụng được sửa đổi theo hướng phát triển hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không phát triển.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam và sự hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ nên lưu lượng khách tham gia giao thông bằng đường hàng không ngày càng tăng. Cả lượng khách lẫn hàng hoá qua đường hàng không tại Việt Nam đều tăng trưởng trên hai con số. 

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng sân bay trước đây đa số vừa phục vụ hoạt động bay quân sự lẫn dân sự nên việc điều hành bay có khó khăn, nhất là điều hành không lưu.

Trước tình hình trên, các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không đã nỗ lực cố gắng, đặc biệt là những sân bay lớn như: Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài... 

Nhưng để đáp ứng yêu cầu phát triển thì chúng ta chưa thực sự đáp ứng được. Cụ thể như sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong thành phố nên năng lực khai thác mới duyệt gần đây là đến năm 2020 cũng mới chỉ đáp ứng được 25 triệu khách thông quan nhưng đến tháng 10/2015 thì lượng khách thông quan đã vượt 25 triệu khách. 

Dự kiến hết năm 2015 sẽ vượt mức 26 triệu khách, vượt cả quy hoạch đã phê duyệt nên dẫn đến tình trạng quá tải. Điều này cũng xuất phát từ việc sân bay Tân Sơn Nhất không thể mở rộng được do quỹ đất không có. 

Mặt khác, dù đã cố gắng làm nhà ga T2 ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng với lượng khách 26 triệu là hết sức quá tải.

Bên cạch đó, về mặt kỹ thuật, hạ tầng hàng không cơ bản là tốt nhưng các dịch vụ, lĩnh vực phi hàng không thì phải nghiêm túc đánh giá là chưa tốt. 

Ví dụ như dịch vụ nhà hàng, thái độ phục vụ khách hàng, vệ sinh môi trường, các dịch vụ thông tin, wifi… làm chưa tốt. Vì thế, các đơn vị kinh doanh cần phấn đấu hơn nữa để nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.

PV: Vừa qua, trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports đã đưa sân bay Tân Sơn Nhất vào danh sách một trong 10 sân bay có dịch vụ tệ nhất châu Á, ông có đánh giá như thế nào vể nhận xét này?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Chúng ta phải nhìn nhận, trang web này chưa phải là trang web chính thống, và việc đánh giá này mới chỉ qua tham khảo ý kiến khách hàng trên mạng Internet, do đó đây chưa phải là sự đánh giá chuyên nghiệp. 

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải ghi nhận 2 năm liên tục, chất lượng dịch vụ phi hàng không của sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất có nhiều điểm chưa tốt. Điều này cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận ra và đặc biệt, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng thấy được vấn đề này.

Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo để nâng cao chất lượng dịch vụ phi hàng không tại Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ở đây, trách nhiệm trước tiên thuộc về Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất phải liên tục kiểm tra, rà soát đánh giá chất lượng dịch vụ của các đơn vị. 

Trước đây, các dịch vụ này chúng ta tự làm lấy, tuy nhiên hiện nay khi thuê các đơn vị bên ngoài vào làm thì hàng năm phải có sự lựa chọn, doanh nghiệp nào không đảm bảo được chất lượng thì phải chấm dứt hợp đồng để lựa chọn doanh nghiệp khác.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho các dịch vụ phi hàng không phát triển phục vụ tốt nhất cho hành khách thì vấn đề cơ sở hạ tầng, trong đó có nhà ga phải đủ rộng, tạo sự thông thoáng, thuận tiện nhất cho hành khách nghỉ, chờ tại sân bay hoặc thông quan, xuất nhập khẩu được thuận lợi nhất.

Vấn đề thứ hai là đảm bảo sự kết nối của sân bay với hệ thống giao thông của thành phố. Đối với vấn đề này, không những Bộ Giao thông Vận tải mà Tổng công ty cảng Hàng không Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh cũng phải vào cuộc. 

Bởi đây là sự phát triển của thành phố, sự đóng góp thuế, tạo công ăn việc làm cho thành phố, do đó Thành phố Hồ Chí Minh cũng phải có sự quan tâm. 

Một năm có khoảng 25 triệu hành khách thông quan Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, do đó hệ thống giao thông kết nối từ sân bay tới thành phố phải được chú trọng, chứ không thể một mình sân bay làm được.

Kiểm tra thực tế tại sân bay vừa qua, tôi thấy sự nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, song bản thân người đứng đầu Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất chưa đánh giá, rà soát mạnh mẽ để nâng cao chất lượng dịch vụ. 

Ví dụ như mạng wifi tại sân bay chưa được tốt thì cần thay ngay nhà cung cấp dịch vụ khác tốt hơn hoặc các dịch vụ ăn uống, dịch vụ vệ sinh chưa tốt thì phải tìm nhà cung cấp khác. 

Những vấn đề này có thể chuyển biến được ngay nếu tăng cường khâu kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của các đơn vị cung cấp.

Sắp tới, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải sẽ tổ chức một cuộc họp để kiểm tra vấn đề này và sẽ có những quyết sách mạnh mẽ kể cả trong điều hành cũng như trong quản lý để nâng cao chất lượng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nhà ga T2-Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: TTXVN)

PV: Đối nghịch với sân bay Tân Sơn Nhất, hai sân bay Đà Nẵng và Nội Bài đã lọt vào top 30 sân bay tốt nhất châu Á do chính The Guide to Sleeping in Airports bình chọn. Theo ông đâu là yếu tố giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và thứ hạng tại các sân bay này?

Thứ trưởng Nguyễn Nhật: Chúng ta thấy ngay được hạ tầng của sân bay Quốc tế Nội Bài được cải thiện rõ khi chúng ta khánh thành và đưa vào sử dụng nhà ga T2, giúp tăng gấp đôi năng lực khai thác, đặc biệt là tách được việc cung cấp dịch vụ cho khách đi nội địa và khách đi quốc tế. 

Thứ hai là hệ thống giao thông kết nối, ví dụ như cầu Nhật Tân-Nội Bài, tất cả hệ thống giao thông vào và ra Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài rất tốt. 

Đặc biệt khi đưa nhà ga T2 vào hoạt động thì hành khách có không gian tốt hơn để nghỉ ngơi, chờ đợi trước khi lên máy bay hay có khu vực giải trí, khu vực bán hàng cung cấp dịch vụ được mở rộng hơn để hành khách có thể lựa chọn một cách thoải mái hơn.

Về sân bay Đà Nẵng, nhà ga cũng mới được đưa vào sử dụng đáp ứng tốt lưu lượng hành khách ra vào. Sắp tới, cảng hàng không này tiếp tục được nâng cấp mở rộng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu hành khách gia tăng hiện nay.

Xin cảm ơn ông!

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.
2024-09-19 16:02:36

Hà Giang: CSGT đến tận trường phổ biến luật ATGT cho học sinh

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, đặc biệt là đối với các em học sinh, Đội 2 Phòng CSGT Công tỉnh Hà Giang phối hợp với Trường PTDT nội trú THPT tỉnh Hà Giang tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh trong trường.
2024-09-19 15:04:52

Chính sách ưu đãi đối với Doanh nghiệp của thương binh và NKT: Những bất cập cần giải quyết

Hiện nay, Việt Nam các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật còn thiếu đồng bộ và bất cập. Nhìn chung, việc tiếp cận các chính sách ưu đãi trên của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là Người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chính sách chưa đi vào cuộc sống.
2024-09-19 10:50:25

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
2024-09-19 10:25:26

Nghĩa tình thủy chung của Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế

Truyền thống nghĩa tình thủy chung quốc tế của Bộ đội Cụ Hồ có cội nguồn sâu xa từ truyền thống nhân nghĩa yêu thương của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”.
2024-09-19 10:07:15

Văn bản Phúc đáp của Tổng cục Chính trị - Bộ Quốc Phòng

Ngày 30/7/2024, Tạp chí điện tử Hòa nhập nhận được Đơn đề nghị ghi ngày 23/7/2024 của cựu chiến binh (CCB) Trương Công Ninh (Sinh năm 1954), đối tượng hưởng trợ cấp chất độc hóa học dioxin; hiện đang ngụ tại số nhà 18 đường Trương Đăng Quỹ, tổ dân phố Đông Trung, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
2024-09-18 18:57:28
Đang tải...