Tập đoàn TH khởi công xây dựng cụm Trang trại bò sữa tại Thanh Hóa
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án của Tập đoàn TH tại Thanh Hóa |
Dự án có tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, quy mô đàn bò 20.000 con, dự kiến xây dựng 2 cụm trang trại tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (huyện Nông Cống). Dự án này là kế thừa những thành tựu mà Tập đoàn TH đã thực hiện 10 năm qua tại Nghệ An, với vốn đầu tư 1,2 tỷ USD với sự chăm chút hoàn mỹ để tạo ra ly sữa đạt chuẩn quốc tế.
Sự vào cuộc của tập đoàn TH đã ghi danh Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới, xây dựng thương hiệu sữa tươi sạch Việt Nam ở tầm quốc tế, góp phần chuyển dịch tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại 92% (năm 2008) giảm còn hơn 60% hiện nay. Các sản phẩm sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK đã đoạt nhiều giải thưởng Vàng quốc tế như World Food Moscow (4 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018.
Thành công của tập đoàn TH là đòn bẩy để các doanh nghiệp cùng ngành nghề đầu tư vào chăn nuôi bò sữa và người tiêu dùng hiểu được giá trị thực sự của sữa tươi sạch, tiếp cận được sản phẩm sữa tươi sản xuất tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Từng giọt sữa tươi mang thương hiệu TH true MILK được thể hiện qua việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng trong toàn bộ quy trình sản xuất.
Bà Thái Hương - Phó Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á - người sáng lập Tập đoàn TH tại lễ khởi công dự án |
Ứng dụng khoa học công nghệ và khoa học quản trị 4.0, tập đoàn TH sở hữu hệ thống chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa chuyên nghiệp trong tất cả các khâu: quản lý đàn bò của Afimilk (Israel); quản trị thú y của Totally Vets (New Zealand), quản trị tài chính SAP của Cộng hòa Liên bang Đức. Tại trang trại bò sữa TH, nhờ công nghệ (chip điện tử), bò được kiểm soát thức ăn, kiểm soát thú y, sinh sản... Nhờ cách quản lý này, bệnh viêm vú ở đàn bò được phát hiện từ sớm (trước 4 - 7 ngày) để cách ly và chữa trị. Nhờ ứng dụng công nghệ 4.0, bất cứ sai sót nhỏ trong quá trình vận hành cũng sẽ được phát hiện. Các yếu tố chi phí, giá thành, chất lượng, sản lượng sữa luôn luôn được kiểm soát một cách chặt chẽ.
Đoàn bò trong các trang trại của TH được làm mát bằng hệ thống chuồng trại chuyên biệt, hệ thống quạt phun sương công nghệ cao… để khắc chế ảnh hưởng của thời tiết; được ăn 15-16 loại thức ăn ủ chua đa dạng như ngô, cao lương, hoa hướng dương; được uống nước tinh khiết; được tắm mát, nghe nhạc cổ điển để tiết ra dòng sữa tinh túy.
Sau Nghệ An, Phú Yên, Hà Giang, dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại Thanh Hóa là bước tiếp theo của lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH trải dài theo đất nước. Mục tiêu của Tập đoàn TH đặt ra là tới năm 2025, tổng đàn bò trang trại tập trung của nhà đầu tư này ở Việt Nam sẽ đạt 200.000 con.
Mục tiêu của Tập đoàn TH là sẽ đưa người nông dân đồng hành, giúp họ tạo ra một ly sữa chuẩn hóa bằng cách áp dụng công nghệ cao (công nghệ điện toán đám mây, internet vạn vật) vào không chỉ mô hình nuôi tập trung. Phương pháp này sẽ phát triển đến từng hộ nông dân, bằng cách thông qua hợp tác xã. Đây là bước đi tập đoàn TH đã thực hiện tại Đà Lạt, thông qua thương hiệu Dalatmilk, giờ đây là Thanh Hóa và tiếp theo là Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Quảng Ninh, Củ Chi (TPHCM), Ba Vì (Hà Nội)... Cách làm này sẽ khởi xướng ra một một mô hình chia sẻ lợi ích giữa doanh nghiệp và người nông dân để cùng nhau chiến thắng.
Mô hình HTX công nghệ cao đồng hành với người nông dân chính là bước đi của tập đoàn TH để hiện thực hóa chủ trương phát triển nền kinh tế nhưng “Không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Dự án Chăn nuôi bò sữa và Chế biến sữa tập trung ứng dụng công nghệ cao quy mô công nghiệp tại Thanh Hóa là bước tiếp theo của lộ trình tạo dựng bản đồ sữa TH trải dài theo đất nước |
Năm 2018, thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK chiếm khoảng 40% thị phần sữa tươi tại Việt Nam với hơn 70 loại sản phẩm, tăng trưởng sản lượng sữa tươi đạt hơn 22%, doanh thu tăng trưởng 30% với tổng doanh thu đạt hơn 7.000 tỷ đồng, mở rộng thị trường ra Trung Quốc và các nước ASEAN.
Tập đoàn TH cũng đã hoàn thành mục tiêu “đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới” với Dự án trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Liên bang Nga với tổng vốn đầu tư 2,7 tỷ USD. Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, khi tham dự Lễ Khởi công Nhà máy chế biến sữa TH tại Kaluga, tháng 9/2018, từng phát biểu: “Dự án của Tập đoàn TH không chỉ góp phần tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới”.
Trước đó, tháng 5/2016, chứng kiến Lễ khởi công Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến giai đoạn 1 của Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Việc triển khai Dự án tại tỉnh Moscow đã tạo dựng hình ảnh mới về hiệu quả và sự đa dạng của các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Nga”.
Ngoài chăn nuôi và chế biến sữa, TH cũng đầu tư các dự án sản xuất nông sản sạch, hữu cơ với thương hiệu rau và trái cây FVF, dự án bảo tồn và phát triển dược liệu sạch; các dự án sản xuất đồ uống thực phẩm khác. Tập đoàn TH đã xây dựng thương hiệu đồng bộ cho các sản phẩm như: sữa hạt cao cấp TH true NUT, thức uống thảo dược TH true HERBAL; thức uống lên men từ mầm lúa mạch TH true MALT; nước uống tinh khiết TH true WATER.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.