Trẻ em khuyết tật: Chương trình giáo dục toàn diện

2020-09-21 23:42:09 0 Bình luận
Trước kia khi hình thức giáo dục hòa nhập bắt đầu phổ biến, hầu hết nó chỉ tồn tại ở dạng các lớp học chuyên biệt, trong môi trường mà trẻ em đều có tình trạng khiếm khuyết tương đồng nhau. Tuy nhiên ngày nay càng nhiều những lớp học giáo dục hòa nhập đã được tổ chức ngay tại các nhà trường, tạo ra môi trường thúc đẩy khả năng giao lưu cũng như học hỏi của trẻ em khuyết tật với bạn bè đồng trang lứa.

Ảnh minh hoạ

Khi chính sách giáo dục cho trẻ em khuyết tật được quan tâm và tạo điều kiện phát triển đã tạo ra sự tiến triển không hề nhỏ trong quá trình hòa nhập của trẻ em khuyết tật. Các em có thể giao tiếp với mọi người xung quanh, tự phục vụ được bản thân, nhiều em còn tiếp tục đi học nghề tìm được công việc. Điều đó đã chứng tỏ vai trò quan trọng của giáo dục đối với việc phát triển và hòa nhập của trẻ em khuyết tật.

Vậy một chương trình giáo dục như thế nào là phù hợp với trẻ em khuyết tật?

Chương trình giảng dạy cần được cá nhân hóa hơn để phù hợp với đặc điểm của trẻ em khuyết tật cũng như đáp ứng được yêu cầu tiếp cận giáo dục của các em. Chương trình này cần vạch ra một kế hoạch giảng dạy dài hạn trong một năm học, cụ thể từng tuần để không những bổ sung về kiến thức mà còn nâng cao kĩ năng xã hội như giao tiếp, ứng xử....

 Kiến thức

Mặc dù được thiết kế chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật nhưng chương trình giáo dục vẫn phải đảm bảo nội dung căn cứ theo đúng chương trình học chung mà Bộ giáo dục đã công bố. Tùy vào tình trạng của trẻ mà các chương trình có thể giảm nhẹ hoặc bổ sung các kiến thức khác hỗ trợ các bé.

Nội dung chương trình giảng dạy vẫn cần bao gồm các môn học chính. Tiếng việt và Toán là hai môn học khá quan trọng. Tiếng việt sẽ vừa dạy chữ cho các em, vừa giúp các em học nói, luyện đọc. Ngoài ra, học tiếng Việt còn giúp các em nhận thức được các vật thể xung quanh, cây cối, con vật, hiện tượng tự nhiên....

Đối với môn toán, các em sẽ học được các kĩ năng tính toán cơ bản, biết nhận thức được các hình, khối hình, phân biệt được các loại hình khối. Kiến thức của môn Toán đòi hỏi sự logic nên các chương trình giáo dục cũng không cần quá sa đà vào việc truyền bá những kiến thức phức tạp cho các em khuyết tật. Việc đảm bảo nhận diện con số cũng như tính toán cơ bản là yêu cầu tiên quyết đầu tiên.

 Kĩ năng xã hội

Có thể nói các kĩ năng xã hội phải luôn được song song dạy kèm với các kiến thức giáo dục. Trong đó kĩ năng giao tiếp là kĩ năng rất cần thiết, nhất là đối với trẻ em khuyết tật. Các em cần có khả năng giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong trường lớp, từ việc chào hỏi hay nói chuyện về những vấn đề khác như học tập, văn nghệ, giải trí. Kĩ năng giao tiếp cũng sẽ giúp bé biết kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè đồng thời cũng giữ được những mối quan hệ gần gũi, thân thuộc, tăng thêm sự tự tin của trẻ khi giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Cần thực hiện biện pháp nào để nâng cao các kĩ năng xã hội cho trẻ em khuyết tật? Hiện giờ có thể thấy, phương pháp chủ yếu được sử dụng hiện này là kết hợp làm mẫu và giải thích bằng lời nói và tranh minh họa. Giáo viên làm mẫu trước cho học sinh về các quy tắc ứng xử như việc chào hỏi, trả lời câu hỏi, làm quen... sau đó kết hợp cho các em hình ảnh trong tranh và video thực tế để giúp học sinh hình dung dễ dàng và tiếp thu hiệu quả hơn.

Một điều quan trọng nữa, việc đánh giá, theo dõi kết quả học tập, tiếp thu của các em là rất cần thiết. Việc đánh giá này sẽ theo sát được quá trình học tập và tiến triển trong việc tiếp thu của trẻ khuyết tật, đồng thời là căn cứ để điều chỉnh giáo án kịp thời nếu có chương trình nào chưa phù hợp với các em. Đây thực sự sẽ là động lực khích lệ học sinh khuyết tật và người nhà các em.

Công tác giáo dục cho trẻ khuyết tật để bắt đầu, cần nhiều nhất là tình thương đến trẻ khuyết tật. Trong quá trình triển khai giảng dạy, sự kiên trì luôn cần được duy trì kết hợp với những lời động viên, khuyến khích các bé để các bé có thểm tự tin phấn khởi. Đặc biệt, không được quát mắng trẻ khuyết tật vì tâm lý các em thường không ổn định, dễ bị hụt hẫng và hoảng sợ.

Trẻ khuyết tật ban đầu sẽ khó làm chủ được hành vi của mình nhưng dần dần khi có được sự giáo dục của giáo viên, trẻ sẽ phát huy và tiến bộ hơn rất nhiều, từ đó cũng thêm tự tin giao tiếp và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa, giúp ích cho cuộc sống sau này của trẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 12 khóa XIII

Tạp chí điện tử Hòa Nhập trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 12, khóa XIII.
2025-07-19 17:16:27

Mâu thuẫn pháp lý đang cản trở mục tiêu xây dựng xanh tại Việt Nam

Việt Nam đã đưa ra nhiều quy định pháp lý bắt buộc về hiệu quả năng lượng trong hoạt động xây dựng, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật hiện nay đang tồn tại nghịch lý: luật yêu cầu bắt buộc, nhưng lại thiếu cơ chế chi trả cho những yêu cầu đó trong thực tiễn thiết kế và xây dựng. Điều này đang tạo ra khoảng trống lớn trong thực thi, ảnh hưởng tới cả khu vực đầu tư công và tư.
2025-07-18 15:40:22

Đại diện lãnh đạo TP.Hải Phòng thăm, tặng quà người có công tại phường An Hải

Sáng 18/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng Lê Anh Quân đến thăm, tặng quà ông Phạm Thanh Vân, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (hiện cư trú tại tổ dân phố Vân Tra, phường An Hải) nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ Việt Nam (27/7).
2025-07-18 14:35:17

Tổng Bí thư: Xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới

Tổng Bí thư yêu cầu xác định cho được mục tiêu tổng quát và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ tới: phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
2025-07-18 13:05:00

Những yếu tố bảo chứng cho khả năng kinh doanh vững vàng của Flamingo Golden Hill

Với pháp lý đầy đủ, cam kết lợi nhuận rõ ràng, vị trí đón đầu không gian tăng trưởng hậu sáp nhập, Flamingo Golden Hill là khu đô thị bảo chứng kinh doanh duy nhất ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
2025-07-18 09:42:08

Cách mạng Tháng Tám 1945: Giá trị lịch sử và bài học đấu tranh giành, giữ nền độc lập

80 năm đã trôi qua, thắng lợi và bài học lịch sử của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 vẫn là một sự kiện trọng đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Khát vọng độc lập, tự do, cùng với một đường lối chính trị đúng đắn và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo ra xung lực hồi sinh mạnh mẽ, góp phần làm nên thành công của cách mạng Tháng Tám, xây dựng một Nhà nước Việt Nam mới.
2025-07-17 22:05:05
Đang tải...