Trẻ em khuyết tật: Chương trình giáo dục toàn diện

2020-09-21 23:42:09 0 Bình luận
Trước kia khi hình thức giáo dục hòa nhập bắt đầu phổ biến, hầu hết nó chỉ tồn tại ở dạng các lớp học chuyên biệt, trong môi trường mà trẻ em đều có tình trạng khiếm khuyết tương đồng nhau. Tuy nhiên ngày nay càng nhiều những lớp học giáo dục hòa nhập đã được tổ chức ngay tại các nhà trường, tạo ra môi trường thúc đẩy khả năng giao lưu cũng như học hỏi của trẻ em khuyết tật với bạn bè đồng trang lứa.

Ảnh minh hoạ

Khi chính sách giáo dục cho trẻ em khuyết tật được quan tâm và tạo điều kiện phát triển đã tạo ra sự tiến triển không hề nhỏ trong quá trình hòa nhập của trẻ em khuyết tật. Các em có thể giao tiếp với mọi người xung quanh, tự phục vụ được bản thân, nhiều em còn tiếp tục đi học nghề tìm được công việc. Điều đó đã chứng tỏ vai trò quan trọng của giáo dục đối với việc phát triển và hòa nhập của trẻ em khuyết tật.

Vậy một chương trình giáo dục như thế nào là phù hợp với trẻ em khuyết tật?

Chương trình giảng dạy cần được cá nhân hóa hơn để phù hợp với đặc điểm của trẻ em khuyết tật cũng như đáp ứng được yêu cầu tiếp cận giáo dục của các em. Chương trình này cần vạch ra một kế hoạch giảng dạy dài hạn trong một năm học, cụ thể từng tuần để không những bổ sung về kiến thức mà còn nâng cao kĩ năng xã hội như giao tiếp, ứng xử....

 Kiến thức

Mặc dù được thiết kế chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật nhưng chương trình giáo dục vẫn phải đảm bảo nội dung căn cứ theo đúng chương trình học chung mà Bộ giáo dục đã công bố. Tùy vào tình trạng của trẻ mà các chương trình có thể giảm nhẹ hoặc bổ sung các kiến thức khác hỗ trợ các bé.

Nội dung chương trình giảng dạy vẫn cần bao gồm các môn học chính. Tiếng việt và Toán là hai môn học khá quan trọng. Tiếng việt sẽ vừa dạy chữ cho các em, vừa giúp các em học nói, luyện đọc. Ngoài ra, học tiếng Việt còn giúp các em nhận thức được các vật thể xung quanh, cây cối, con vật, hiện tượng tự nhiên....

Đối với môn toán, các em sẽ học được các kĩ năng tính toán cơ bản, biết nhận thức được các hình, khối hình, phân biệt được các loại hình khối. Kiến thức của môn Toán đòi hỏi sự logic nên các chương trình giáo dục cũng không cần quá sa đà vào việc truyền bá những kiến thức phức tạp cho các em khuyết tật. Việc đảm bảo nhận diện con số cũng như tính toán cơ bản là yêu cầu tiên quyết đầu tiên.

 Kĩ năng xã hội

Có thể nói các kĩ năng xã hội phải luôn được song song dạy kèm với các kiến thức giáo dục. Trong đó kĩ năng giao tiếp là kĩ năng rất cần thiết, nhất là đối với trẻ em khuyết tật. Các em cần có khả năng giao tiếp với thầy cô, bạn bè trong trường lớp, từ việc chào hỏi hay nói chuyện về những vấn đề khác như học tập, văn nghệ, giải trí. Kĩ năng giao tiếp cũng sẽ giúp bé biết kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè đồng thời cũng giữ được những mối quan hệ gần gũi, thân thuộc, tăng thêm sự tự tin của trẻ khi giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Cần thực hiện biện pháp nào để nâng cao các kĩ năng xã hội cho trẻ em khuyết tật? Hiện giờ có thể thấy, phương pháp chủ yếu được sử dụng hiện này là kết hợp làm mẫu và giải thích bằng lời nói và tranh minh họa. Giáo viên làm mẫu trước cho học sinh về các quy tắc ứng xử như việc chào hỏi, trả lời câu hỏi, làm quen... sau đó kết hợp cho các em hình ảnh trong tranh và video thực tế để giúp học sinh hình dung dễ dàng và tiếp thu hiệu quả hơn.

Một điều quan trọng nữa, việc đánh giá, theo dõi kết quả học tập, tiếp thu của các em là rất cần thiết. Việc đánh giá này sẽ theo sát được quá trình học tập và tiến triển trong việc tiếp thu của trẻ khuyết tật, đồng thời là căn cứ để điều chỉnh giáo án kịp thời nếu có chương trình nào chưa phù hợp với các em. Đây thực sự sẽ là động lực khích lệ học sinh khuyết tật và người nhà các em.

Công tác giáo dục cho trẻ khuyết tật để bắt đầu, cần nhiều nhất là tình thương đến trẻ khuyết tật. Trong quá trình triển khai giảng dạy, sự kiên trì luôn cần được duy trì kết hợp với những lời động viên, khuyến khích các bé để các bé có thểm tự tin phấn khởi. Đặc biệt, không được quát mắng trẻ khuyết tật vì tâm lý các em thường không ổn định, dễ bị hụt hẫng và hoảng sợ.

Trẻ khuyết tật ban đầu sẽ khó làm chủ được hành vi của mình nhưng dần dần khi có được sự giáo dục của giáo viên, trẻ sẽ phát huy và tiến bộ hơn rất nhiều, từ đó cũng thêm tự tin giao tiếp và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa, giúp ích cho cuộc sống sau này của trẻ.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Hải Phòng hỗ trợ 100 triệu đồng/hộ xây mới nhà thiệt hại do bão số 3

Những ngày qua, TP.Hải Phòng đã nhận dc sự quan tâm, chung tay, góp sức từ các tỉnh, thành phố, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp…trong việc khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 gây ra. Đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên biển Đông, ảnh hưởng trực tiếp, khiến cho Hải Phòng thiệt hại về người và tài sản lên tới 11.000 tỷ đồng.
2024-09-19 19:48:34

Hội nghị Trung ương 10: Cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khoá, hôm nay (18/9) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10 tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về 10 nội dung thuộc 2 nhóm vấn đề chiến lược và một số việc cụ thể.
2024-09-19 16:02:36

Hà Giang: CSGT đến tận trường phổ biến luật ATGT cho học sinh

Để hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, đặc biệt là đối với các em học sinh, Đội 2 Phòng CSGT Công tỉnh Hà Giang phối hợp với Trường PTDT nội trú THPT tỉnh Hà Giang tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông đường bộ cho các em học sinh trong trường.
2024-09-19 15:04:52

Chính sách ưu đãi đối với Doanh nghiệp của thương binh và NKT: Những bất cập cần giải quyết

Hiện nay, Việt Nam các chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật còn thiếu đồng bộ và bất cập. Nhìn chung, việc tiếp cận các chính sách ưu đãi trên của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là Người khuyết tật còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chính sách chưa đi vào cuộc sống.
2024-09-19 10:50:25

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trong đêm 18/9, gây gió mạnh, sóng lớn ven biển và đất liền từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam. Để chủ động ứng phó, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
2024-09-19 10:25:26

Nghĩa tình thủy chung của Bộ đội Cụ Hồ với bạn bè quốc tế

Truyền thống nghĩa tình thủy chung quốc tế của Bộ đội Cụ Hồ có cội nguồn sâu xa từ truyền thống nhân nghĩa yêu thương của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”.
2024-09-19 10:07:15
Đang tải...