10 năm kể từ khi xây dựng tuyến cáp treo Fansipan, Sun Group đã làm gì cho Sa Pa?

2023-11-24 11:19:30 0 Bình luận
Cách đây một thập kỷ, tập đoàn Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo tới Nóc nhà Đông Dương Fansipan. Cùng với những thay đổi khác về hạ tầng của Sa Pa, tuyến cáp được xem như một dấu mốc đưa du lịch của thị trấn trong sương chuyển mình bứt tốc.

Tháng 10/2023, nhật báo New York Times của Mỹ đăng tải bài viết khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cáp treo trong một thập kỷ qua đã cho thấy sự chuyển đổi ngoạn mục của nền kinh tế và ngành du lịch Việt Nam. Trong đó, Sa Pa với tuyến cáp treo nối tới đỉnh núi cao nhất Đông Dương là một trong những minh họa sống động.

Cáp treo Fansipan được xem như một dấu mốc đưa du lịch Sa Pa chuyển mình bứt tốc Cáp treo Fansipan – cột mốc đổi thay.

Sa Pa từng được mệnh danh là “kinh đô nghỉ mát mùa hè” của toàn cõi Đông Dương, được người Pháp đặc biệt yêu thích và không ngừng đầu tư xây dựng gần 300 biệt thự, khu nghỉ dưỡng quy mô, theo số liệu năm 1920.

Với xuất phát điểm huy hoàng, Sa Pa cũng trải qua lịch sử đầy thăng trầm, khi bị chiến tranh tàn phá và thời gian lãng quên cho đến tận những năm đầu thế kỷ XXI. Những năm đầu 2000, từng dòng xe trên những con đường quanh co đưa du khách trở lại Sa Pa, song điều đó cũng kéo theo sự xuất hiện của nhiều khu nghỉ, điểm du lịch, hoạt động dẫn khách “ăn xổi”. Không được đầu tư xứng tầm, một vùng đất giàu tiềm năng về khí hậu, cảnh quan và văn hóa bản sắc của 6 dân tộc anh em chung sống như Sa Pa đứng trước nguy cơ “lão hóa” trước khi trở nên nổi tiếng, khi cả năm chỉ đón chưa tới 1 triệu lượt khách và lưu trú của du khách không quá 2 ngày.

Xây dựng tuyến cáp treo khi đó được nhiều chuyên gia cho là quá mạo hiểm.

Lãnh đạo Trung ương, tỉnh, chính quyền địa phương đã kêu gọi sự chung tay thay đổi du lịch Sa Pa của những nhà đầu tư lớn, có tiềm lực và có trách nhiệm. Rất nhiều những cái tên đã xuất hiện tại Sa Pa 10 năm trước, và một trong số đó là Sun Group. Tháng 11/ 2013, Sun Group khởi công xây dựng tuyến cáp treo nối từ chân núi lên tới đỉnh Fansipan, một dự án mà nhiều chuyên gia khi đó cho là quá mạo hiểm và bất khả thi. Nhưng chỉ hơn 2 năm sau, tháng 2/2016, tuyến cáp đã được hoàn thiện, với 2 kỷ lục thế giới.

Cùng thời điểm ra đời của tuyến cáp, cao tốc Nội bài – Lào Cai khánh thành. Sa Pa như được tái sinh. Theo thống kê, năm 2013, Sa Pa mới chỉ đón 720.000 lượt khách, doanh thu 576 tỷ đồng. Cuối năm 2016, cáp treo Fansipan đã góp phần đưa du lịch Sa Pa lần đầu tiên cán mốc 1,2 triệu lượt khách. Và năm 2019 (thời điểm trước Covid), lượng khách đến Sa Pa đã đạt hơn 3,2 triệu lượt, doanh thu đạt 9.335 tỷ, gấp 16,2 lần so với năm 2013. Chỉ trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Sa Pa đã đạt khoảng 2,7 triệu lượt, bằng 140% so với cùng kỳ năm 2022; dự kiến hết năm nay, thị xã sẽ đón trên 3,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng.

Sun Group mang đến hàng loạt những công trình trải nghiệm đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách mỗi khi đến Sa Pa.

Sau tuyến cáp, hàng loạt những công trình trải nghiệm đã được Sun Group bổ sung cho Sa Pa, từ khu du lịch (KDL) Sun World Fansipan Legend với quần thể các công trình tâm linh trên đỉnh núi, tàu hỏa leo núi hiện đại nhất Việt Nam, thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam, Bản Mây thu trọn những nét đẹp văn hóa các dân tộc Sa Pa… và những lễ hội, sự kiện quanh năm. Đặc biệt, Sun Group cũng đã kịp đưa vào hệ sinh thái các công trình của mình tại Sa Pa một khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên- Hotel de la Coupole Mgallery Sa Pa. Những sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm mà tập đoàn này mang tới cho Sa Pa đều đã và đang đóng vai trò như điểm không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước khi tới thị trấn trong sương.

Theo tiết lộ của đại diện Sun World Fansipan Legend, trong 3 tháng cuối năm 2023, lượng khách quốc tế chinh phục nóc nhà Đông Dương chiếm tỷ trọng 40-50% tổng lượng khách đến khu du lịch. Nhiều thị trường khách mới như: Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Ấn Độ... đã và đang chọn Fansipan là điểm đến yêu thích của họ.

Du khách Hàn Quốc trên đỉnh Fansipan.

Ông Yong Sung Ok, giám đốc khu vực - Đông Nam Á của một trong những công ty lữ hành hàng đầu Hàn Quốc, cho biết du khách Hàn Quốc yêu thích núi non của Việt Nam và đặc biệt là Sa Pa vì có tuyến cáp treo trên Fansipan. Ông cũng cho biết thêm, du khách Hàn Quốc Nhiều ví cảnh quan tuyệt đẹp của Fansipan giống như những gì họ tưởng tượng về một thiên đường.  

“Đánh thức Sa Pa, làm đẹp Sa Pa và phát triển bền vững cho Sa Pa”

Ông Trần Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai cho biết, tính đến hết tháng 10/2023, ngành du lịch Lào Cai, thu hút trên 460.000 lượt khách quốc tế, là một trong những tỉnh thành có tốc độ phục hồi ấn tượng. Ông cũng đặc biệt đề cập đến sức hút của Sun World Fansipan Legend khi hiện nay có tới 50% tổng lượng khách của KDL là khách quốc tế.

Ông bình chia sẻ: “Sức hấp dẫn của KDL được khẳng định trên 3 phương diện, đó là hệ thống công trình, sản phẩm du lịch mang đẳng cấp quốc tế dựa trên cơ sở tôn vinh văn hóa bản địa. Thứ 2 là sự chủ động của Sun World Fansipan Legend khi phối hợp cùng chính quyền địa phương Sa Pa, Sở Du lịch Lào Cai trong xúc tiến, quảng bá, kết nối những thị trường khách quốc tế tiềm năng. Đặc biệt trong những năm vừa qua, những giải thưởng mang tầm quốc tế liên tục được ghi nhận là sự tôn vinh và minh chứng cho nỗ lực của Sun Group. Đây là điểm cộng rất lớn thu hút du khách quốc tế và nâng tầm khu du lịch trên bản đồ du lịch thế giới.”

Sa Pa và Sun World Fansipan Legend đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín.

Sức hút của du lịch Sa Pa nói chung và Sun World Fansipan Legend cũng đã được thế giới ghi nhận, với hàng loạt giải thưởng uy tín như “Điểm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới” do World Travel Awards (WTA) trao 2 năm liên tiếp (2019, 2020); “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” (2020). Năm nay, khu du lịch tiếp tục được bình chọn là “Điểm đến tiêu biểu hàng đầu châu Á” tại Asia Award Singapore hay “Quần thể tâm linh tiêu biểu châu Á – Thái Bình Dương” tại Ấn Độ.

Hotel de la Coupole – Mgallery Sa Pa.

Còn với khách sạn Hotel de la Coupole – Mgallery Sa Pa, ngay năm đầu tiên ra mắt đã được WTA vinh danh “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới”, “Khách sạn biểu tượng của thế giới” và liên tục “rinh” về nhiều giải thưởng quốc tế trong những qua.

Từ cáp treo đến những trải nghiệm du lịch đẳng cấp chất lượng, mang đậm dấu ấn văn hóa địa phương, hành trình mà Sun Group ghi dấu 10 năm qua, kể từ khi khởi công tuyến cáp treo Fansipan là một hành trình đầy tự hào, mà nói như ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tại Lễ kỷ niệm 10 năm xây dựng tuyến cáp treo Fansipan hôm 19/11/2023: “Trong 10 năm qua, Sun Group đã làm được 3 việc cho Sa Pa: Sun Group đã đánh thức Sa Pa; Sun Group đã làm đẹp Sa Pa và Sun Group đã phát triển bền vững cho Sa Pa”./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Bài viết được thực hiện theo hoạt động phối hợp, hợp tác tuyên truyền, quảng cáo.

Ý kiến độc giả

0

Vui trọn nốt mùa hè: Sun World Ha Long ưu đãi vé công viên nước Lốc Xoáy

Công viên nước Lốc Xoáy Sun World Ha Long tạm biệt mùa hè từ ngày 20/9 đến ngày 30/9 với giá vé chỉ 100.000 đồng cho cả người lớn và trẻ em - cơ hội hiếm hoi để các gia đình và nhóm bạn tận hưởng trọn vẹn những ngày cuối hè tại công viên nước lớn nhất miền Bắc.
2025-09-16 09:39:57

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025

Cần Thơ, tháng 9 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là Nhà Tài Trợ chính thức của giải chạy VnExpress Marathon Cần Thơ 2025 được tổ chức từ ngày 12 đến 14 tháng 09 năm 2025 tại thành phố Cần Thơ. Đây là giải chạy đầu tiên thuộc hệ thống VnExpress Marathon được tổ chức tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Giải chạy thu hút sự tham gia của hơn 9.000 vận động viên trong nước và quốc tế.
2025-09-16 07:59:28

Bộ xây dựng cần làm rõ việc sử dụng cát biển trong xây dựng

Ngày 8/9/2025, tại hội nghị triển khai nghị quyết 57 của bộ chính trị và nghị quyết 71/NQ-CP của chính phủ, bộ trưởng bộ xây dựng Trần Hồng Minh đã khẳng định: Các nghiên cứu khoa học từ hơn 200 năm trước đã chỉ ra đặc tính bất lợi của loại vật liệu cát biển, và đến nay vẫn còn nguyên giá trị cảnh báo.
2025-09-16 07:58:38

Thành lập đội cứu hộ cứu nạn-116 Chi nhánh Quảng Ninh

Tại phường Bãi Cháy vừa thành lập đội thiện nguyện cứu hộ cứu nạn miễn phí trên sông nước-116, Chi nhánh tại Quảng Ninh.
2025-09-15 20:55:00

Chung kết “Theo bước di sản cộng đồng”: Sáng tạo trẻ thổi hồn vào di sản

Ngày 15/9/2025, sau hơn ba tháng phát động, cuộc thi thiết kế sản phẩm văn hoá “Theo bước di sản cộng đồng” đã khép lại bằng vòng chung kết, lễ trao giải và trưng bày các tác phẩm xuất sắc, diễn ra trong hai ngày 15-16/9 tại Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
2025-09-15 20:20:42

Chiến lược truyền thông kết nối tiếng nói của hơn 7 triệu người khuyết tật Việt Nam

Liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) đang xây dựng Chiến lược truyền thông giai đoạn 2025 - 2030, với kỳ vọng kết nối tiếng nói của hơn 7 triệu người khuyết tật trên cả nước. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực liên hiệp hội về Người khuyết tật Việt Nam (VFD) về lộ trình, thách thức cũng như những kỳ vọng mà chiến lược mới này mang lại.
2025-09-15 16:13:55
Đang tải...