Nâng cao hiệu quả sinh hoạt cộng đồng người Việt ở nước ngoài

2016-01-30 22:24:27 0 Bình luận
Tại hội thảo “Kinh nghiệm hoạt động hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài,” các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều ​biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả các tổ chức, sinh hoạt cộng đồng của Việt kiều.
Một hoạt động chào đón Xuân mới của người Việt tại Malaysia. (Ảnh: Kim Dung-Chí Giáp/Vietnam+)

Hội thảo do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao tổ chức ngày 30/1 tại Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam cho biết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay có gần 4,5 triệu người, sinh sống, lao động, học tập tại 103 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của cộng đồng, các tổ chức hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài được hình thành từ rất sớm và đến nay đã phát triển mạnh cả về số lượng, địa bàn với nhiều hình thức, nội dung hoạt động phong phú. Ở nhiều nước có hàng chục, thậm chí hàng trăm tổ chức. Các tổ chức, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đang ngày càng phát huy, thể hiện được vai trò của mình trong các hoạt động hướng về quê hương, đất nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay cũng như là cầu nối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước sở tại.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu ngoài nước và trong nước cùng nhau trao đổi về tình hình và công tác hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài hiện nay. Từ đó, các đại biểu kiến nghị các chính sách và biện pháp duy trì, phát huy các hoạt động, sinh hoạt nhằm gắn kết cộng đồng, thu hút được nhiều lớp trẻ tham gia, giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt, cộng đồng đoàn kết cùng hướng về quê hương, đất nước.

Ông Phạm Văn Đức, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Angola, cho biết các Chi hội của Hội người Việt Nam tại Angola không được thành lập ở thủ đô mà còn được thành lập ở các tỉnh, thành khác nơi có người Việt sinh sống và làm việc. 

Tại Angola, cộng đồng người Việt Nam đã thành lập các hội như: Hội Thanh niên, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Doanh nhân... tập hợp đông đảo các thành phần của cộng đồng trong sinh hoạt. Hội người Việt Nam tại Angola tăng cường tổ chức các hoạt động, sinh hoạt tập thể của cộng đồng, tập hợp, duy trì và củng cố sự đoàn kết, giao lưu giữa các thành viên của cộng đồng.

Ông Phạm Quốc Lợi, Tổng thư ký Hội người Việt Nam toàn Thái Lan, cho biết đến nay, các Hội người Việt Nam được thành lập tại 9 tỉnh lớn và Hiệp hội Doanh nhân được chính quyền Thái Lan cấp phép hoạt động. Tổng Hội người Việt Nam toàn Thái Lan luôn căn cứ vào quan điểm đường lối của Đảng, Nhà nước Việt Nam và thực tiễn tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan để đề ra Nghị quyết, phương châm, biện pháp lãnh đạo sát, đúng. 

Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị ban hành ra Nghị quyết 36 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Tổng Hội người Việt Nam toàn Thái Lan đã bám sát chủ trương, đường lối của Nghị quyết, kịp thời triển khai hoạt động.

Theo ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp hiện nay có khoảng gần 400.000 người, sinh hoạt ở hơn 100 hội đoàn khác nhau. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hội đoàn người Việt Nam ở Pháp, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp đã tập trung xây dựng và phát huy vai trò của đoàn thanh niên gốc Việt tại Pháp. 

Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức, đồng hành với Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp trong các sự kiện văn hóa, kinh tế, thương mại hướng về quê hương.

Ông Nguyễn Huy Mão, Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội người Campuchia gốc Việt, chia sẻ một trong những giải pháp nhằm nâng cao vai trò của các tổ chức hội đoàn người Việt Nam tại Campuchia chính là việc duy trì và mở rộng các lớp học tiếng Việt nhằm duy trì bản sắc văn hóa Việt Nam, tạo điều kiện gắn kết người Việt Nam trong các tổ chức, hội đoàn, nâng cao vị thế của cộng đồng người Việt trong xã hội sở tại, qua đó giúp bà con hòa nhập tốt hơn, con em có điều kiện phát triển tri thức, cải thiện đời sống.

Chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động của Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary, bà Nguyễn Thị Minh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary nêu rõ Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary là tổ chức được thành lập từ năm 2006 nhằm hỗ trợ, phục vụ chị em phụ nữ Việt Nam sinh sống tại Hungary. Hội liên tục mở rộng các hình thức hoạt động, tổ chức nhiều sự kiện tôn vinh phụ nữ và thăm hỏi, động viên chị em lúc ốm đau, hoạn nạn. 

Bên cạnh đó, Hội còn vận động chị em tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, tổ chức nhiều hoạt động ở nước sở tại để hòa nhập với đời sống của người dân và nâng cao vị trí của cộng đồng Việt Nam tại đây. Hội cũng tạo dựng những mối quan hệ tốt với các tổ chức phụ nữ Hungary, các tổ chức phụ nữ quốc tế tại Hungary và luôn tiên phong trong việc tham gia các hoạt động từ thiện cho nước sở tại.

Đề xuất nhiều kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của các tổ chức, hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, các đại biểu nhất trí cho rằng, các cơ quan nhà nước cũng như cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cần tăng cường hơn nữa hoạt động hỗ trợ thông tin, liên kết các tổ chức, hội đoàn của cộng đồng người Việt Nam với nước sở tại cũng như quốc tế để các tổ chức, hội đoàn làm tốt hơn quá trình hội nhập với đời sống xã hội của nước sở tại. 

Hoạt động của các hội đoàn phải gắn kết được 3 yếu tố là phát huy được vai trò của tổ chức cộng đồng; lợi ích, quyền lợi của hội viên và tình yêu quê hương đất nước. Ngoài ra, cần gắn kết hoạt động của các tổ chức, hội đoàn với phong trào thi đua “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giữ gìn tiếng mẹ đẻ” nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Việt, tạo cơ hội để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài sinh hoạt trong các tổ chức, hội đoàn nâng cao tinh thần đoàn kết...

Nhân dịp này, ông Nguyễn Hạnh, Việt kiều Philippines, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hoạt động từ thiện trong 30 năm đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam./.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank mở chi nhánh thứ 2 tại Quảng Ninh

Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ CBNV nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
2024-04-25 11:31:59

Thái Nguyên khai mạc mùa du lịch 2024

Sáng 25/4 tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Chương trình Khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.
2024-04-25 11:06:52

NASU đồng hành cùng người nông dân phát triển kinh tế tuần hoàn, làm giàu bền vững từ cây mía

Đối với người nông dân ở Phủ Quỳ hôm nay, “suy đi tính lại chẳng cây trồng nào so sánh được với cây mía và chưa hợp tác nào bền vững như với NASU”.
2024-04-24 20:12:49

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Ngày 23/04/2024, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế (INL) và Lực lượng Phòng vệ bờ biển Hoa Kỳ (USCG), đã phối hợp cùng Cục Kiểm Ngư tổ chức Hội thảo Khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU) tại thành phố Đà Nẵng.
2024-04-24 09:44:47

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
2024-04-24 09:27:18

Hà Nội chuẩn bị Lễ hội Đền trong Thăng Long Tứ Trấn năm 2024

Ngày 23/4, Đoàn công tác của Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã có cuộc kiểm tra công tác Lễ hội truyền thống tại Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn Đền Kim Liên.
2024-04-23 23:56:38
Đang tải...