An Giang: Đẩy mạnh thành toán điện tử, thành toán không dùng tiền mặt
Báo cáo viên NHNN chi nhánh An Giang trao đổi với học viên tại lớp tập huấn thanh toán điện tử, thanh toán KDTM cho phụ nữ
Đáng chú ý, thực hiện quy chế phối hợp giữa NHNN chi nhánh tỉnh với Sở Công Thương thực hiện Kế hoạch phát triển thanh toán điện tử, TTKDTM trên địa bàn đến 2025, đã phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho trên 32.000 lượt học viên là đại diện doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, học sinh, sinh viên và đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử, quảng bá sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và trang cá nhân, thanh toán điện tử, TTKDTM, quy trình đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, quy trình mở gian hàng... Chính việc này có ý nghĩa rất lớn trong việc thay đổi thói quen thanh toán sử dụng tiền mặt truyền thống sang thanh toán điện tử, TTKDTM trong chi tiêu hàng ngày, góp phần tăng tỷ lệ tham gia thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh. Từ đó, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.
Trên địa bàn tỉnh có 44,8% người dân được khảo sát vào năm 2021 có sử dụng Internet để mua sắm, tìm kiếm thông tin mua sắm. Đến nay, tỷ lệ dân số sử dụng Internet của tỉnh có tham gia mua sắm trực tuyến ước đạt 50%; số lượng người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác trên 1,69 triệu tài khoản (đạt 116%); có 143.622 ví điện tử được phát triển.
Với sự phát triển vượt trội và tăng qua các năm của Internet Banking, Mobile Banking và các ví điện tử. Theo đó, doanh số chuyển tiền qua Internet Banking, Mobile Banking đạt 190.968 tỷ đồng chuyển tiền đi và chuyển tiền đến đạt 18.183 tỷ đồng; doanh số chuyển tiền đi bằng ví điện tử đạt 123 tỷ đồng, chuyển tiền đến 203 tỷ đồng. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy người dân đã chấp nhận, thích ứng công nghệ số, góp phần thực hiện Đề án TTKDTM.
Các địa phương, đơn vị còn tổ chức thành công Ngày hội mua sắm không tiền mặt - vui hè cùng thiếu nhi, đại tiệc buffet TTKDTM, Ngày hội mua sắm, TTKDTM... Qua đó, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tiềm năng thương mại của các địa phương đến với nhà phân phối, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần kích cầu và đẩy mạnh TTKDTM trên địa bàn tỉnh, khuyến khích người tiêu dùng không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch.
Báo cáo viên NHNN chi nhánh An Giang tham gia tuyên truyền tập huấn TTKDTM
Giải pháp trong thời gian tới, NHNN chi nhánh tỉnh tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp về đầu tư hạ tầng và công tác quản lý. Trong đó, chú trọng phát triển thương mại điện tử trên cơ sở sàn giao dịch điện tử, thu hẹp khoảng cách về phát triển thương mại điện tử giữa thành thị và nông thôn. Tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy mua sắm trực tuyến, TTKDTM; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng hiện đại./.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.