Bí mật của Na Uy - quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

2017-08-21 22:43:00 0 Bình luận
Na Uy luôn nằm top đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới của Liên Hợp Quốc. Vì sao đất nước Bắc Âu, nơi có mùa đông dài, lạnh giá và âm u này lại có chỉ số hạnh phúc cao như vậy?

Ảnh minh họa.


Theo tờ Time (Mỹ), sự giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng và các chương trình hỗ trợ của chính phủ, thời tiết khắc nghiệt là những yếu tố chính giúp Na Uy trở thành quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Mọi người muốn an toàn và họ cùng nhau xây dựng một cộng đồng mà họ có thể tin cậy. Đây cũng là việc các quốc gia Scandinavia nói chung và Na Uy nói riêng làm tốt hơn so với phần còn lại của thế giới.

Tiến sĩ Jan-Emmanuel De Neve, một thành viên trong nhóm nghiên cứu về bí quyết hạnh phúc của Na Uy cho hay: "Các nước Scandinavia xây dựng được một xã hội có sự tương trợ rất lớn. Các quốc gia nằm trong top các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đều có xã hội rất hài hòa. Bên cạnh đó, họ cũng có tổng sản phẩm quốc nội bình quân trên đầu người cao”.

Ở các nước Bắc Âu, tỷ lệ người nhặt được ví và trả lại người bị mất cao hơn so với các quốc gia khác. Đây là chỉ số được các nhà nghiên cứu xếp vào mục “hỗ trợ xã hội”.

Theo giáo sư John Helliwell, một thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, việc xây dựng tinh thần cộng đồng trong xã hội không hề đơn giản. Chính phủ có thể giúp tạo ra không gian xã hội tích cực, nơi mọi người có thể xích lại gần nhau. Ông nói: "Nếu bạn đưa mọi người lại gần nhau, nếu bạn khiến họ giúp đỡ người khác, họ sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân và về xã hội”.

Bên cạnh đó, ông De Neve tin rằng, các điều kiện làm việc cũng có tác động đáng kể đến mức độ hạnh phúc.

Ông nói: "Mọi người sẽ không thấy hạnh phúc ở nơi làm việc khi họ có thể dễ dàng được tuyển dụng nhưng cũng dễ dàng bị sa thải”. Ông cho rằng, các nước cần có các chương trình dành cho người thất nghiệp toàn diện hơn nếu muốn leo lên bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Ông Helliwell cũng tán thành với ý kiến của ông De Neve: “Hầu hết các nước Scandinavia đều có nhiều sự hỗ trợ cho người thất nghiệp. Họ có bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ nuôi con".

Người nhập cư cũng được hỗ trợ tích cực. Họ được hỗ trợ học tiếng. Những người chưa có việc làm thường được xếp vào các chương trình trải nghiệm kinh nghiệm làm việc để tránh cảm giác tuyệt vọng khi thất nghiệp quá lâu.

Cùng với đó, hóa ra thời tiết lạnh giá và âm u lại giúp cộng đồng gắn bó với nhau hơn.

Ông Helliwell nhận định: "Có quan điểm cho rằng, những cộng đồng sống trong thời tiết khắc nghiệt trở nên gần gũi với nhau hơn bởi họ cần sự hỗ trợ lẫn nhau lớn hơn. Điều đó cũng tương tự ở các cộng đồng làm nông nghiệp, nơi mọi người cùng giúp nhau làm việc mà không phải trả tiền công. Vì vậy, khí hậu lạnh giá của các nước Bắc Âu có thể lại là yếu tố giúp xã hội hài hòa hơn”.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Quảng Ninh: “Bừng sáng cùng Kỳ quan” - Carnaval Hạ Long đầu tiên trên biển

Tối 28/4 tại khu du lịch Bãi Cháy thành phố Hạ Long, Carnaval Hạ Long 2024 lần đầu tiên được tổ chức trên biển đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất, con người Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
2024-04-29 14:43:11

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".
2024-04-27 19:43:25

Triển lãm ảnh những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử

Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp cùng Bảo tàng chiến thắng B52 và Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Việt Nam - những chiến thắng làm thay đổi dòng chảy lịch sử Thế giới”.
2024-04-27 01:13:48

Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội 2024

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội đã tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
2024-04-26 23:56:34

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29
Đang tải...