Bộ Y tế sẽ thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại?
2017-07-18 09:54:43
0 Bình luận
Kết quả khảo sát về sự hài lòng người bệnh của ngành y tế thời gian qua cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam.Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện.
Chiều ngày 17/7, tại Hà Nội, Bộ Y tế và Trung tâm Sáng kiến Việt Nam (Đại học Indiana Hoa Kỳ) đã họp về triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chủ trì và sự tham dự của lãnh đạo và chuyên viên Cục quản lý Khám, chữa bệnh, các đại biểu đến từ các Vụ, Cục của Bộ Y tế, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế và các thành viên đến từ Trung tâm Sáng kiến Việt Nam.
Thông tin tại cuộc họp cho biết, từ nhiều năm qua, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế đối với lãnh đạo bệnh viện. Việc tiến hành khảo sát 3 tháng/lần tại mỗi bệnh viện không chỉ giúp các bệnh viện tìm ra những hạn chế để tiến hành cải tiến chất lượng.
Theo ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, năm 2016, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến. Chỉ tính từ tháng 12/2016- đến tháng 3/2017 đã có 61/63 Sở Y tế chỉ đạo và thực hiện Khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã thu được số liệu quốc gia của hơn 56.000 phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và trên 48.000 phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú.
"Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam.Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện. Qua những cuộc khảo sát, các bệnh viện cũng nhận được nhiều góp ý quan trọng giúp bệnh viện cải tiến chất lượng"- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nói.
Để có thêm những ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng khám chữa bệnh, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Sáng kiến Việt Nam cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại. Theo các đại biểu, đây là một kênh khảo sát sáng tạo, tuy nhiên cần tiếp tục hoàn thiện thêm về các mặt như phương pháp, nội dung câu hỏi, cỡ mẫu, cách tiếp cận… để có thể áp dụng rộng rãi và triển khai chính thức và áp dụng rộng rãi khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện Việt Nam.
Sáng kiến Việt Nam là một tổ chức hàn lâm độc lập, phi chính phủ, phi chính trị với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Đây là trung tâm nghiên cứu và đào tạo toàn cầu về chính sách phát triển cho Việt Nam và được đặt tại Trường chinh sách công SPEC, Đại học Indiana Hoa Kỳ.
Thông tin tại cuộc họp cho biết, từ nhiều năm qua, Bộ Y tế đã tiến hành khảo sát hài lòng của người bệnh nội trú, ngoại trú và khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế đối với lãnh đạo bệnh viện. Việc tiến hành khảo sát 3 tháng/lần tại mỗi bệnh viện không chỉ giúp các bệnh viện tìm ra những hạn chế để tiến hành cải tiến chất lượng.
Theo ThS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh, năm 2016, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng phần mềm khảo sát sự hài lòng của người bệnh trực tuyến. Chỉ tính từ tháng 12/2016- đến tháng 3/2017 đã có 61/63 Sở Y tế chỉ đạo và thực hiện Khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế đã thu được số liệu quốc gia của hơn 56.000 phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú và trên 48.000 phiếu khảo sát người bệnh ngoại trú.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp |
"Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng trung bình của người bệnh phản ánh khá sát với thực trạng chất lượng các bệnh viện của Việt Nam.Tỷ lệ hài lòng của người bệnh tại tuyến tỉnh cao hơn so với tuyến huyện. Qua những cuộc khảo sát, các bệnh viện cũng nhận được nhiều góp ý quan trọng giúp bệnh viện cải tiến chất lượng"- Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa nói.
Để có thêm những ý kiến phản hồi của người dân về chất lượng khám chữa bệnh, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Sáng kiến Việt Nam cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh triển khai thí điểm khảo sát sự hài lòng của người bệnh qua điện thoại. Theo các đại biểu, đây là một kênh khảo sát sáng tạo, tuy nhiên cần tiếp tục hoàn thiện thêm về các mặt như phương pháp, nội dung câu hỏi, cỡ mẫu, cách tiếp cận… để có thể áp dụng rộng rãi và triển khai chính thức và áp dụng rộng rãi khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện Việt Nam.
Sáng kiến Việt Nam là một tổ chức hàn lâm độc lập, phi chính phủ, phi chính trị với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam. Đây là trung tâm nghiên cứu và đào tạo toàn cầu về chính sách phát triển cho Việt Nam và được đặt tại Trường chinh sách công SPEC, Đại học Indiana Hoa Kỳ.
Kết quả đánh giá độc lập của Viện Chiến lược và chính sách y tế tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước thời gian qua cho thấy đã có những chuyển biến tích cực về: nhận thức và cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám chữa bệnh; nhận thức, thái độ ứng xử và kỹ năng giao tiếp của đa số nhân viên y tế, 71% bệnh nhân nhận xét nhân viên y tế có thái độ cử chỉ thân thiện hơn;
Chuyển biến về chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và ghi nhận của người bệnh, trên 61% bệnh nhân cho biết việc niêm yết thông tin về quy trình khám chữa bệnh tốt hơn, thời gian chờ đợi giảm hơn, cơ sở vật chất tại khu vực khám bệnh, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh được cải thiện hơn;
Có 87,7% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát.
Chuyển biến về chất lượng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh và ghi nhận của người bệnh, trên 61% bệnh nhân cho biết việc niêm yết thông tin về quy trình khám chữa bệnh tốt hơn, thời gian chờ đợi giảm hơn, cơ sở vật chất tại khu vực khám bệnh, điều kiện vệ sinh môi trường, vệ sinh buồng bệnh được cải thiện hơn;
Có 87,7% bệnh nhân đã biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát.
Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.
Theo SKĐS
Triển khai cao điểm thu nhận mẫu ADN thân nhân liệt sĩ chưa xác định thông tin
Phương pháp lấy mẫu ADN thân nhân liệt sỹ đang được các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an tích cực triển khai để sớm xác định danh tính, phần mộ của các liệt sỹ đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.
2025-04-22 23:50:31
Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu về Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2025 diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 6 đến 8/5 với chủ đề “Đoàn kết và bao dung vì nhân phẩm con người: Tuệ giác Phật giáo vì hòa bình thế giới và phát triển bền vững”.
2025-04-22 21:54:23
Một lá cờ trong ly cà phê và thông điệp lặng lẽ về lòng yêu nước
Giữa những dòng trạng thái nhạt nhòa lòng biết ơn, tinh thần dân tộc lại bừng lên từ một ly cà phê – được pha bằng cả trái tim...
2025-04-22 14:35:39
Phú Quốc đang hình thành “siêu đô thị” trong tương lai thế nào?
Hệ thống công trình phục vụ APEC 2027 được đầu tư tại Phú Quốc, dự báo sẽ tạo nên diện mạo mới cho Phú Quốc, đô thị biển đảo mang tầm cỡ thời đại, một trung tâm phát triển mang giá trị toàn cầu.
2025-04-22 10:31:38
SHB được Fitch xếp hạng tín nhiệm “BB-“ với triển vọng ổn định
Fitch Ratings lần đầu công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB). Theo đó, SHB được Fitch xếp hạng phát hành nợ dài hạn bằng nội tệ và ngoại tệ (Long-Term Issuer Default Ratings – IDRs) ở mức “BB–”, với triển vọng xếp hạng ổn định, thuộc nhóm đầu ngành ngân hàng.
2025-04-22 10:26:06
OMODA & JAECOO kỷ niệm 2 năm: Hành trình thần tốc chạm mốc 500.000 khách hàng toàn cầu
Chỉ sau hai năm kể từ ngày chính thức ra mắt, thương hiệu xe ô tô OMODA & JAECOO đã thiết lập một cột mốc ấn tượng khi đạt được 500.000 khách hàng trên toàn thế giới. Sự kiện đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp ô tô và khẳng định vị thế của OMODA & JAECOO như một trong những thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất hiện nay.
2025-04-22 10:18:53