Cần làm rõ việc chiếm dụng vốn trái phép

2016-03-12 09:33:55 0 Bình luận
Măc dù, Dự án “Khu liên hợp kinh doanh Khách sạn Du lịch Thể thao thương mại” (tại xã Nghi Hương, TX. Cửa Lò, Nghệ An) bị treo nhiều năm, nhưng bà Nguyễn Thị Thảo vẫn tiếp tục mời chào bà Đặng Thị Minh Hiền đầu tư với số tiền 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, bà Thảo vẫn “bặt vô âm tín”?!

 

Bà Đặng Thị Minh Hiền phản ánh về việc bị chiếm giữ tài sản

Dự án… trên giấy

Tiếp tục thông tin về việc chiếm dụng vốn trái phép của bà Nguyễn Thị Thảo (địa chỉ số 505, TT 40, Lý Thường Kiệt, Hàng Bài, Hoàn Kiếm) đối với bà Đặng Thị Minh Hiền (Lô 7, TT4, KĐT Mỹ Đình, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội), qua tìm hiểu, được biết, ngày 31/12/2003, Bộ KH&ĐT cấp Giấy phép đầu tư số 2371/GP về việc phê duyệt đầu tư xây dựng dự án trên (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) với khoảng 16 ha, tại lô 18, 19, xã Nghi Hương (TX. Cửa Lò, Nghệ An), do Công ty liên doanh Hồng Thái SIT Việt Nam là chủ đầu tư (nay chỉ còn Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hồng Thái, đại diện cho bên Việt Nam của liên doanh) – Đây là dự án liên doanh với nước ngoài, có tổng mức đầu tư lớn.

Do dự án triển khai không theo đúng quy định tại Giấy phép đầu tư nên ngày 9/8/2005, Bộ KH&ĐT đã ban hành Quyết định số 757/QĐ-BKH chấm dứt hoạt động trước thời hạn và ngày 01/11/2006, ban hành Quyết định số 582/QĐ-BKH thu hồi Giấy phép đầu tư trên. Đồng thời, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ban hành quyết định thu hồi đất của dự án.

Theo đề nghị của Sở KH&ĐT tại Văn bản số 1039/SKH-KTĐN ngày 05/6/2009 về năng lực, tài chính và đăng ký đầu tư của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Du lịch Kim Liên, UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý về nguyên tắc cho phép DN này được tiếp cận dự án để nghiên cứu đầu tư tại Thông báo số 196/TB-UBND.ĐT ngày 15/6/2009. Tuy nhiên, quá trình tiếp cận nghiên cứu dự án, công ty không chứng minh được nguồn vốn để thực hiện dự án.

Nhằm tránh tình trạng dự án treo, kéo dài lâu năm, ngày 11/3/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 1137/UBND.ĐT về việc chấm dứt việc nghiên cứu đầu tư của Công ty CP Đầu tư Thương mại và Du lịch Kim Liên, đồng thời, giao Sở KH&ĐT, Sở VH-TT&DL, UBND TX. Cửa Lò và ban, ngành liên quan, hướng dẫn Công ty Tư vấn Xây dựng Hồng Thái thực hiện hoàn thành việc thanh lý dự án trên.

Làm trái pháp luật

Ngoài Dự án 35 Nhà Chung (Hà Nội) mà bà Hiền đã đầu tư 10 tỷ đồng, thì tại Dự án “Khu liên hợp kinh doanh Khách sạn Du lịch Thể thao thương mại” (tại TX. Cửa Lò, Nghệ An), bà Hiền cũng đã đầu tư 5 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 1/8/2010, Công ty Tư vấn Xây dựng Hồng Thái có ký Hợp đồng đặt cọc về việc cam kết chuyển nhượng lại dự án trên cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Hồng Thành - do bà Nguyễn Thị Thảo là Chủ tịch HĐQT.

Nhưng trước đó, ngày 14/7/2010, sau khi bà Thảo mời chào, thì bà Hiền đã chuyển khoản 5 tỷ đồng vào tài khoản của bà Thảo để đầu tư cho dự án này. Tuy nhiên, dự án đã bị chấm dứt và không thể triển khai tiếp, song số tiền đầu tư trên của bà Hiền đến nay vẫn chưa được hoàn trả.


Điều đáng nói, cả 2 dự án trên đều đang nằm trên… giấy, nhưng bà Thảo đã tự ý huy động vốn của nhà đầu tư, trái quy định của pháp luật. Hơn nữa, mọi giao dịch chuyển tiền đầu tư đều được chuyển đến tài khoản cá nhân của bà Thảo; tất cả giấy tờ liên quan, không thể hiện việc góp vốn của bà Hiền được đầu tư vào 2 dự án này. Vậy vai trò, tư cách pháp nhân của bà Thảo ở đây là gì; liệu đã đủ điều kiện kêu gọi, mời chào đầu tư vào 2 dự án trên?...


Như vậy, tổng số tiền cả 2 dự án mà bà Hiền đã đầu tư là 15 tỷ đồng (đã thu hồi được 3,6 tỷ), còn lại 11,4 tỷ. Mặc dù, đã nhiều lần, bà Hiền yêu cầu bà Thảo trả lại, nhưng đến nay vẫn mỏi cổ chờ - Đây có thể xem là việc lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.


Điều 140 BLHS quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản:

Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 1 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 1 triệu đồng, nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

Giải pháp phát triển nhà ở xã hội

Để hướng tới mục tiêu một triệu căn hộ trong 10 năm nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp và công nhân, Bộ Xây dựng cần chủ trì phối hợp với các địa phương để có đánh giá tổng thể về nhu cầu nhà ở theo từng phân khúc, để có tham mưu cơ chế chính sách sát thực tế.
2024-04-19 09:57:41

Việt Nam và Australia hợp tác phát triển thị trường điện cạnh tranh

Ngày 17/4, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam và Cục Điều tiết Điện lực Việt Nam (ERAV) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác nhằm hỗ trợ phát triển thị trường điện cạnh.
2024-04-19 09:47:51

Standard Chartered Việt Nam và Hoa Kỳ hợp tác đầu tư năng lượng sạch

Ngày 16/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam công bố việc ký kết Bản ghi nhớ giữa Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, với cam kết thúc đẩy tài chính xanh và phát triển ngành năng lượng sạch tiên tiến tại Việt Nam.
2024-04-19 09:42:00

Hải Phòng chi hơn 1,3 tỷ đồng tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên

UBND TP. Hải Phòng ban hành Kế hoạch 93/KH-UBND về triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, là những người đã có nhiều cống hiến, hi sinh… trong chiến dịch lịch sử.
2024-04-19 08:15:51

Cửa Lò khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024

Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 với chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
2024-04-18 22:15:00

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
2024-04-18 11:46:40
Đang tải...