Cẩn trọng với “ma trận" thương hiệu

2019-05-02 15:25:22 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Cần mua một hộp bánh Coconut Cracker, nếu không cẩn trọng bạn có thể chỉ mua được sản phẩm với nhãn hiệu, bao bì bên ngoài gần giống Coconut Cracker.

Tràn ngập nhãn hiệu giống nhau

Thực trạng nhãn hiệu giống nhau đang tràn ngập thị trường. Có những nhãn hiệu giống nhau đến 90%, nếu chỉ nhìn lướt qua chắc chắn bạn sẽ bị nhầm lẫn.

Dạo quanh một số siêu thị, chợ và tiệm tạp hóa trên địa bàn TP.HCM, nhiều mặt hàng có bao bì, nhãn hiệu giống nhau, nhưng lại được sản xuất bởi hai công ty khác nhau.

Tìm đến tuyến đường Tháp Mười, trong gian trưng bày tại 1 cửa hàng lớn, nghe khách hỏi mua hộp bánh Chocolate Pie, người phụ nữ bán hàng tại đây nhìn chúng tôi với ánh mắt đề phòng và từ chối bán. Sự đề phòng bắt nguồn từ việc mẫu mã sản phẩm giống đến 90% sản phẩm choco Pie mà người tiêu dùng quen thuộc.

Tình trạng mẫu mã sản phẩm giống nhau xuất hiện “nhan nhản” trên thị trường. Trong một cửa hàng tạp hóa, lẫn lộn giữa màu sắc của hàng trăm thương hiệu, thoạt nhìn thương hiệu Damisa giống hệt như hộp bánh Danisa, thiết kế bao bì tương đồng với Danisa đến hơn 90%, điểm khác biệt duy nhất để nhận biết là chữ N và M trên thương hiệu.


Bánh Damisa giống bánh Danisa


Không chỉ Damisa, mức độ khác biệt giữa 2 thương hiệu Coconut Cracker và Bánh Quy Coconut Cracker chỉ vào khoảng trên dưới 10%.

Nếu thích thưởng thức bánh Cream-O bạn sẽ phải bỏ ra 6.000 đồng. Nhưng nếu bạn chủ quan cũng với giá tiền đó bạn sẽ nhận được sản phẩm Cream-A, với bao bì giống y hệt, chỉ khác nhau kiểu chữ trên bao bì và chất lượng bên trong, có thể sẽ không đúng khẩu vị mà bạn thích. Cream-O là sản phẩm của công ty TNHH URC Việt Nam, còn Cream-A là sản phẩm của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Phú Cường.


       Bánh Quy Coconut Cracker và bánh Coconut Cracker



       Bánh Cream-A giống bánh Cream-O


Trên thị trường, Coconut Cracker-Tích Sỹ Giai được khá nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, được bán tại các siêu thị, nhưng nếu bạn mua tại các tiệm tạp hóa hoặc ở chợ, thương hiệu này có thể sẽ là Bánh Quy CoConut Cracker–Jessica và đặc biệt là được rao bán trên khắp các trang mạng tiêu biểu là các trang web như Muamua.vn, shopee.vn, nhanvan.vn… cả hai thương hiệu có mẫu bao bì giống nhau như “anh em”, chỉ khác nơi sản xuất.

Không thể liệt kê hết những cặp sản phẩm có mẫu mã, kích thước, hình dáng giống nhau trên thị trường. Nếu có nhu cầu người tiêu dùng chỉ còn cách phải thật chú tâm vào sản phẩm để chọn đúng cái mình muốn mua. 

Mọi lúc mọi nơi

Không chỉ xuất hiện ở mặt hàng bánh, thị trường nước giải khát cũng xảy ra tình trạng tương tự. Trong một lần dừng chân quán nước ven đường, sau khi goi lon nước tăng lực Red Bull, chị Q được chủ quán mang ra một lon nước nhãn hiệu Red Goats, có hình dáng và màu sắc giống y Red Bull. Chỉ đến khi uống hết lon nước chị Q mới phát hiện sự “lạ” này. “Lúc phát hiện sợ lắm, chẳng biết nó là gì. Suốt đọan đường về nhà tui chỉ mong giữa đường đừng xảy ra “sự cố”, cũng may…” chị Q, nhớ lại.

Thực tế là vậy, hàng online còn kinh khủng hơn. Ở một số trang bán hàng online, số lượng hàng có mẫu mã giống nhau xuất hiện với mật độ dày đặc hơn. Chỉ cần một cái click chuột, có đến hàng trăm nhãn hiệu xuất hiện.


       Bánh Quy Coconut Cracker được bán trên trang Shopee.vn



       Bánh Quy Coconut Cracker được bán trên trang Nguyenhang.vn


Liên hệ với số điện thoại trên trang quangcao24gio.net, vào vai người cần mua nước tăng lực giá rẻ về kinh doanh. Khách hàng được anh T nhân viên tại cửa hàng giới thiệu một số loại nước tăng lực Red Goats, Red Gold, Red Dimo giống với Red Bull với giá 110.000đ/ thùng 24 lon trong khi giá sản phẩm Red Bull được bán trên thị trường trên 200.000đ/ thùng. Anh T khẳng định “đây là hàng giá rẻ được sản xuất ở Hà Nội chứ không phải hàng Thái lan. Mỗi 1 tên là 1 công ty khác nhau, nước là nước tăng lực, mỗi công ty có một vị khác nhau chứ không giống nhau được”. Sau những lời giới thiệu “có cánh” bạn có thể được giao hàng tận nơi, nếu có nhu cầu lấy hàng trực tiếp bạn sẽ được cung cấp địa chỉ lấy hàng tại cửa hàng hoặc ngay tại kho.


       Lon nước tăng lực Red Goats được bán ven đường



       Nước tăng lực Red Goats được trưng bày tại một quán nước ven đường



       Nước tăng lực Red Goats giống Red Bull



       Các loại nước tăng lực giống Red Bull được rao bán trên trang Quangcao24gio.net


Không chỉ khác tên, có những thương hiệu trùng cả tên. Trên một số website, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm được 2 sản phẩm cùng tên Red Gold, chỉ khác nhau ở hình ảnh 2 con bò trên thân lon nước. Với những sản phẩm như thế này, thì dù có chú tâm cũng rất khó để nhận ra.


       2 loại nước tăng lực cùng tên Red Gold


Tìm đến thị trường mỹ phẩm Hàn Quốc, thương hiệu Innisfree đã khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt. Với những người có thói quen nhận diện sản phẩm bằng mẫu mã, sẽ dễ nhầm lẫn với sản phẩm Laser. 2 sản phẩm này chỉ khác tên còn mẫu mã bao bì giống nhau gần như tuyệt đối.


       Mỹ phẩm Innisfree và mỹ phẩm Laser có mẫu mã giống nhau.


Có thể nói, hiện nay bất cứ nhãn hàng nào cũng có thể bị nhầm lẫn bởi sự giống nhau đến khó hiểu về nhãn hiệu hàng hóa. Đâu là sản phẩm thật? Đâu là sản phẩm nhái nhãn hiệu? Thật khó có thể nhận biết được. Để bảo vệ mình, người tiêu dùng cần có cái nhìn thận trọng hơn, lựa chọn thật kỹ trước khi mua.

Cần lắm vai trò quản lý, giám sát, các biện pháp chế tài đủ sức răn đe của cơ quan nhà nước trong việc chấn chỉnh thực trạng này. 

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB ra mắt ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA: An tâm trong mọi giao dịch

Việc triển khai ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới SHB SAHA tới khách hàng đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sau hơn 32 năm phát triển, nhằm tạo ra một hệ sinh thái các dịch vụ đa dạng thông qua việc tích hợp công nghệ và nâng cao trải nghiệm người dùng.
2025-06-18 18:00:00

VPBank dẫn đầu nhóm ngân hàng tư nhân Việt Nam trong Fortune Southeast Asia 500

VPBank tăng 4 bậc lên vị trí 87 trong danh sách 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, khẳng định những bước tiến về quy mô, hiệu quả hoạt động và tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng trong khu vực.
2025-06-18 18:00:00

BIDV đứng đầu ngành ngân hàng Việt Nam trong danh sách Fortune Southeast ASIA 500

Tạp chí danh tiếng Fortune (Mỹ) vừa công bố bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á năm 2025 (Fortune Southeast Asia 500), trong đó Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được xếp ở vị trí thứ 43, là ngân hàng có thứ hạng cao nhất toàn ngành Ngân hàng Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Việt Nam dẫn đầu về quy mô tổng tài sản.
2025-06-18 15:40:54

Về thăm mảnh đất của những anh hùng- Quảng Trị

Trong bối cảnh cả nước vừa trải qua không khí hào hùng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước cùng với đó năm nay cũng sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025). Chính vì vậy, dịp 27/7 năm nay cũng mang nhiều ý nghĩa đặc biệt, gợi nhắc đến những mất mát, hy sinh trong chiến tranh cũng như trách nhiệm gìn giữ truyền thống đạo lý của dân tộc.
2025-06-17 15:59:13

Herbalife Việt Nam đồng hành cùng giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn với hơn 12.000 người tham gia

Quy Nhơn, tháng 6 năm 2025 - Herbalife Việt Nam, một trong những Công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, là nhà Tài Trợ Dinh Dưỡng cho giải chạy VnExpress Marathon Quy Nhơn năm thứ ba liên tiếp. Giải chạy VnEpxress Marathon Quy Nhơn 2025, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 6, đã thu hút hơn 12.000 vận động viên tham gia – con số cao nhất trong lịch sử sáu năm tổ chức giải.
2025-06-17 09:19:26

Tổng Bí thư Tô Lâm: Định hình một tầm nhìn mới cho Thủ đô trong thời đại mới

Sáng 16/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về kết quả triển khai các nghị quyết, kết luận của Trung ương gần đây; việc sắp xếp tổ chức bộ máy của thành phố; ổn định tình hình mọi mặt của thành phố; quốc phòng, an ninh; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế; an sinh xã hội; thực hiện 2 thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng về kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư với Ban Thường vụ Thành ủy.
2025-06-16 18:34:44
Đang tải...