Câu chuyện chấn động Singapore về lòng tha thứ

2016-05-01 15:53:01 0 Bình luận
Khi được hỏi về mức án của kẻ đã gây ra cho bà vết thương nghiêm trọng phải cắt bỏ một phần bàn chân trái, bà Ting Lan Kin chẳng hề tỏ ra đau đớn tức giận. Ngược lại, bà thương gã tài xế.
Lau Pik Choong, một nam tài xế lái xe bus ở Singapore vừa phải nhận mức án 1 tuần tù giam sau khi gây ra vụ tai nạn khiến cụ bà 89 tuổi Ting Lan Kin phải mất một bàn chân bên trái. Vì vụ tai nạn do bất cẩn này, Lau Pik Choong sẽ bị treo bằng trong vòng 1 năm rưỡi, không được phép lái xe.
 
Theo luật pháp Singapore, tội danh Cẩu thả gây thương tích nghiêm trọng cho người khác có mức án cao nhất là 2 năm tù giam cùng khoản phạt 5000 USD (tương đương hơn 110 triệu VNĐ). 
 

Tài xế Lau Pik Choong.
 
"Chuyện gì qua rồi cho qua đi. Tôi thì cũng già lắm rồi, nhưng mà người ta vẫn còn phải nuôi gia đình nữa chứ".
 
Đó là câu nói của người đàn bà vừa phải nằm viện 7 tuần, bị mất đi bàn chân trái chỉ vì sơ ý bất cẩn của người tài xế lái xe. Bà Ting Lan Kin, khuôn mặt đôi lúc bất chợt nhăn lại do vùng da khô phía dưới vết cụt bàn chân thi thoảng lại rạn ra gây đau đớn. Bà không đòi bồi thường, cũng chẳng đòi hỏi gì phía thủ phạm gây ra cớ sự đau lòng này cho bản thân. 
 
Gia đình bà Ting nay phải thuê một người giúp việc chăm sóc cho bà. Trước đây khi chưa gặp tai nạn, bà vẫn hàng ngày tự đi chợ nấu cơm cho con gái và con rể. Bây giờ, mỗi ngày khi muốn ra đường, bà lại phải nhờ người giúp việc đẩy xe đi xung quanh khu nhà ở. 
 
Chuyện kinh hoàng xảy ra vào đầu chiều ngày 03/04/2015, bà Ting lúc đó 88 tuổi, ngồi ở hàng ghế sau chỗ gần lối ra của chiếc xe do Lau Pik Choong điều khiển. Khi xe sắp cập bến ở đường Woodlands Centre, bà bấm nút báo hiệu xin được xuống xe, tuy nhiên vẫn ngồi ngay ngắn trên ghế đợi đến khi xe dừng hẳn.
 
Đến lúc xe cập bến, cùng với những người khác, bà bắt đầu xuống xe, nhưng vì tuổi già sức yếu, bà Ting không thể đi nhanh được như người còn thanh niên. Khi bà đang bước xuống xe, tài xế Lau bấm nút đóng cửa xe. Các hành khách khác nhìn thấy đã vội bấm đèn báo hiệu để tài xế mở lại cửa xe cho bà Ting xuống hẳn.
 
Chỉ còn một bậc thang nữa là bà Ting sẽ an toàn bước xuống lề đường, vậy mà đây lại là bậc thang mang đến thảm hoạ cho người đàn bà tuổi đã chơi vơi này. Tài xế Lau vì bất cẩn không nhìn vào kính chiếu hậu, cũng chẳng nhìn vào màn hình camera phía lối ra đã cho xe chạy luôn, cũng không đóng cửa. Bà Ting lúc đó vẫn còn đang trên bậc thang bất ngờ bị ngã xuống đường, bánh xe chẹt vào chân trái của bà.
 
Tiếng la hét hoảng hốt của các hành khách trên xe khiến tài xế Lau sực tỉnh, ông ta ngay lập tức phải dừng xe lại để cứu cụ bà Ting, đồng thời đưa bà đến bệnh viện Khoo Teck Puat. Phần trước bàn chân trái của bà bị chấn thương nghiêm trọng, do vậy phía bệnh viện buộc phải cắt bỏ nó đi. Bà cụ được giữ trong viện 7 tuần để theo dõi hồi phục. 
 

Bà Ting bị cắt cụt nửa bàn chân trái sau vụ tai nạn.
 
Gia cảnh của tài xế Lau Pik Choong cũng không khá giả gì. Lau vẫn còn cha già ở độ tuổi 80 đang phải chăm sóc. Anh ta cũng không có luật sư bào chữa cho mình. Án giam lần này sẽ khiến Lau chắc chắn bị mất việc, gia đình của anh ta cũng sẽ không có ai chăm sóc.
 
Phía đại diện hãng xe bus SMRT đã đến tận nhà bà Ting để xin lỗi và thông báo đình chỉ lao động tài xế Lau. Khi nghe về hình phạt mà Lau phải chịu, bà Ting không tỏ thái độ hỉ hả, chẳng tức giận, bà chỉ buồn. Trái tim của bà không chứa đựng sự căm phẫn với kẻ khiến bà phải gắn bó với chiếc xe lăn bí bách trong những năm cuối đời, bà quá già để găm nén những cảm xúc tiêu cực ấy rồi.
 
Bà chỉ quan tâm đúng một điều, người ta còn gia đình phải chăm sóc. Bị giam như vậy rồi, gia đình biết làm sao?
 
Ở hoàn cảnh như bà, bỗng dưng đang khoẻ mạnh mất đi một phần thân thể, mấy ai nghĩ được như bà?

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I năm 2024 cao nhất lịch sử

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
2024-04-26 18:33:29

Hoa Kỳ và tỉnh Cà Mau khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật

Ngày 25/4, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức lễ khởi động dự án hỗ trợ người khuyết tật do USAID tài trợ được triển khai trên địa bàn tỉnh.
2024-04-26 12:27:06

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững

ĐSQ Australia vừa cho biết: Tuần này, phái đoàn doanh nghiệp dịch vụ thiết bị, công nghệ khoáng sản (METS) Australia tham dự triển lãm khai khoáng Mining Vietnam 2024, với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), để thúc đẩy hợp tác khai khoáng bền vững giữa Australia và Việt Nam.
2024-04-26 12:20:51

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 49 năm thống nhất đất nước

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
2024-04-26 11:48:48
Đang tải...